Mô hình “Gần dân, giúp dân” ở TX.Bến Cát: Ngày càng sát thực

Cập nhật: 26-02-2015 | 08:46:29

Để việc làm theo Bác ngày càng đi vào thực tế, có chiều sâu, Thị ủy Bến Cát đã lãnh đạo triển khai thực hiện chủ trương tìm gặp dân để giúp dân từ những việc rất nhỏ…

Thực tế từ địa phương

Vào những ngày đầu năm, theo chân cán bộ, đảng viên xã An Điền, TX.Bến Cát, chúng tôi có dịp gặp gỡ, thăm hỏi gia đình chị Nguyễn Thị Thế, tổ 2, ấp An Sơn. Gia đình chị Thế thuộc diện nghèo. Hai vợ chồng phải tần tảo kiếm tiền nuôi hai con ăn học. Quanh năm sống trong cảnh cơ cực, nên ngày trao nhà nhân ái là một ngày đáng nhớ của cả gia đình. Hôm gặp gỡ cán bộ, đảng viên, chị Thế xúc động chia sẻ: “Được sự giúp đỡ của các cán bộ, đảng viên trong xã, gia đình tôi mới có ngôi nhà mới để ở. Tôi không biết lấy gì cảm ơn, cố gắng làm việc chăm chỉ để lo cho các con ăn học và thoát khỏi cảnh nghèo khó”.

Cán bộ, đảng viên là đoàn viên thanh niên xã An Điền giúp dân làm đường, phát quang bụi rậm. Ảnh: K.HÀ

Chia sẻ hoàn cảnh chị Thế, ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Đảng ủy xã An Điền cho biết: Thực hiện mô hình “Gần dân, giúp dân”, Đảng ủy xã An Điền đã kịp thời triển khai đến từng cán bộ, đảng viên, để giúp gia đình chị Thế cũng như các hộ có hoàn cảnh khó khăn khác có điều kiện vượt khó, ổn định cuộc sống. Mục đích thực hiện mô hình là giáo dục cho cán bộ, đảng viên trên địa bàn cần rèn luyện phẩm chất cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, quan tâm xây dựng mối quan hệ gắn bó máu thịt cùng nhân dân; gần dân, hiểu dân, giúp dân và vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ. Theo lịch trình mỗi tháng, từng đồng chí là ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, thường trực HĐND, chủ tịch, phó chủ tịch HĐND, UBND xã tự sắp xếp thời gian đến gặp gỡ ít nhất 1 hộ dân ở địa bàn mình được phân công phụ trách hoặc nơi cư trú. Đặc biệt, khi đến gặp gỡ các hộ dân, mỗi cán bộ lãnh đạo trang bị cho mình cuốn nhật ký đi cơ sở. Cuốn nhật ký phải được bảo quản cẩn thận và đưa vào lưu trữ của cấp ủy.

“Quá trình gặp gỡ, thăm hỏi người dân, những nội dung nào có thể giải thích, trả lời được thì trả lời tại chỗ cho người dân hiểu. Nội dung nào không nắm chắc thì ghi chép cẩn thận để báo cáo với cấp ủy Đảng, lãnh đạo đơn vị xem xét, giải quyết. Những vấn đề nào cấp ủy, cơ quan, đơn vị không giải quyết được thì cán bộ, đảng viên gửi văn bản kiến nghị về Ban Tuyên giáo Thị ủy, Thường trực Bộ phận giúp việc Ban Thường vụ Thị ủy tổng hợp, báo cáo và có ý kiến đề nghị các ngành có liên quan xem xét, giải quyết. Kết quả giải quyết các phản ánh, kiến nghị của người dân được thông báo tại các buổi tiếp xúc cử tri định kỳ của HĐND các cấp”, ông Thanh cho biết thêm.

Giúp dân nhiều việc thiết thực

Thực hiện mô hình này, năm 2014, TX.Bến Cát đã có 563 hộ dân được cán bộ, đảng viên đến gặp gỡ, thăm hỏi. Ông Đỗ Trọng Nhơn, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Bến Cát, cho biết: “Để việc làm theo Bác ăn sâu vào nếp nghĩ, nếp làm của từng cán bộ, đảng viên, thị ủy đã xây dựng mô hình “Gần dân, giúp dân”. Qua việc gặp gỡ, thăm hỏi, cán bộ, đảng viên không chỉ tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân mà còn tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, động viên người dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, tuyên truyền học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngược lại những góp ý, phê bình về đạo đức, lối sống của người dân cho cán bộ, đảng viên, giúp cơ quan, đơn vị đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên sát hơn”.

Mô hình “Gần dân, giúp dân” không chỉ gặp gỡ, thăm hỏi người dân, thông qua đó đã có 466 ý kiến của người dân tham gia đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể. Hầu hết người dân đều bày tỏ niềm lạc quan, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc. Bên cạnh đó, người dân cũng đề đạt một số ý kiến, kiến nghị, như lắp đặt đường điện hạ thế, hệ thống thoát nước, đường giao thông nông thôn xuống cấp, đất đai ngập úng, tình hình an ninh trật tự còn diễn biến phức tạp, việc giải quyết chế độ cho gia đình chính sách còn phiền hà, nhiều thủ tục rườm rà…

Hiệu quả từ mô hình “Gần dân, giúp dân”, nhiều mô hình từ đó cũng xuất hiện và thực hiện đạt hiệu quả, như mô hình “Treo bản đồ Việt Nam”, “Không rải vàng mã từ nhà đến nơi an táng”, “Chào cờ đầu tháng”, “Treo ảnh Bác”, “Gần cơ sở, sát hội viên”, “Giữ gìn môi trường, nước sạch nông thôn”… Nhiều chi, đảng bộ đã xây dựng, thực hiện một số mô hình mang lại hiệu quả tích cực như giúp đỡ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, cho mượn vốn phát triển kinh tế không tính lãi, thăm hỏi đồng nghiệp lúc ốm đau, khó khăn, thu gom rác trên các tuyến đường, đóng góp sửa chữa đường giao thông nông thôn. Các mô hình tiêu biểu như “Ngày công ích”, “Công tác tình nghĩa”, “Vòng tay đồng nghiệp”…

Để mô hình “Gần dân, giúp dân” trở thành một việc làm thiết thực và có ý nghĩa, ông Đỗ Trọng Nhơn cho biết thêm, Thị ủy Bến Cát sẽ cố gắng bám sát chuyên đề năm 2015 “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh”, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI, với mục tiêu tất cả vì sự thành công của Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên