Mô hình “Giỏ sách pháp luật”: Cầu nối đưa kiến thức pháp luật đến thanh niên công nhân

Cập nhật: 18-05-2015 | 09:31:38

Thời gian qua, nhằm tuyên truyền, trợ giúp pháp lý đến thanh niên công nhân (TNCN), người ở trọ trên địa bàn huyện, Phòng Tư pháp huyện Bàu Bàng cùng các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đã xây dựng và từng bước phát triển mô hình “Giỏ sách pháp luật” tại các khu nhà trọ.

Để người ở trọ nắm được kiến thức pháp luật, cán bộ Đoàn xã Lai Uyên rất quan tâm đến chất lượng của “Giỏ sách pháp luật” ở các khu nhà trọ

Phối hợp đồng bộ

Ông Phan Châu Phát, Trưởng phòng Tư pháp huyện Bàu Bàng cho biết, nhằm nâng cao chất và lượng trong công tác tuyên truyền pháp luật đến đưc với người trọ, TNCN, đơn vị đã phối hợp với Công an huyện, Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện, Liên đoàn Lao đng huyn, Trung tâm Y tế huyện… để tuyên truyền pháp luật đến với ngưi ở trthông qua mô hình “Giỏ sách pháp luật”. Hiện hầu hết các xã trên địa bàn huyện đã có mô hình “Giỏ sách pháp luật”, trong đó có báo Bnh Dương…

Theo Phòng Tư pháp huyn Bàu Bàng, để mô hình này đạt được hiệu quả, cán bộ Tư pháp, Xã đoàn, Hi Nông dân và Hi Phụ nữ ở các xã thường xuyên cập nhật các văn bản mi liên quan đến pháp luật cho người ở tr. Đến nay, số lượng giỏ sách và tài liệu pháp lut đã tăng gấp 2 lần so với trước. Ông Phan Châu Phát cho biết thêm: “Mt số người đến địa phương tham gia lao động ở các công ty, xí nghiệp ít có điu kin tiếp xúc vi các văn bn pháp luật, do đó nhận thức về pháp luật đối với hcòn hn chế, đci thin tình trạng này, Phòng Tư pháp huyện chn công tác tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” thông qua mô hình “Giỏ sách pháp luật”, các đầu báo, sách, văn bn đưc trang bị ở các khu nhà trọ, khi nào ngưi trọ rnh thì đọc”. Trong khi đó anh Dương Hùng Trí, Bí thư Huyn đoàn Bàu Bàng, cho biết: “Nhằm đt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền pháp lut mô hình “Gisách pháp lut”, thi gian qua, Huyện đoàn xác định việc phát trin tình nguyn viên, cng tác viên cơ sở Đoàn là lực lưng nòng ct đxây dựng mô hình này. Thông qua những buổi sinh hot Đoàn ở các xã, cán bĐoàn cơ sđã phát động phong trào hỗ trợ tài liệu cho “Giỏ sách pháp luật” ở các khu nhà trcông nhân. Vthế, tài liệu pháp luật trong giỏ sách mỗi ngày càng phong phú hơn. Song song đó, vi công tác này, Huyn đoàn cũng phi hp vi các ngành liên quan của tỉnh và huyn đtuyên truyn pháp lut vi hình thc trgiúp pháp lý cho ngưi trọ”.

Phát huy nội lực từ cơ sở

Là đa phương có nhiu khu công nghiệp trú đóng, thi gian qua, xã Lai Uyên đã thu ht nhiều thanh niên đến tham gia lao động, sản xuất. Tn dng đưc li thế này, Xã đoàn Lai Uyên đã đẩy mạnh công tác phát đng phong trào đoàn viên, thanh niên chung tay xây dựng mô hnh “Giỏ sách pháp luật” theo chiều sâu. Anh Huỳnh Thanh Phong, Phó Bí thư Xã đoàn Lai Uyên, cho biết: “Địa phương có trên 30 công ty, xí nghiệp lớn nhỏ đã thu ht khoảng 9.000 công nhân, trong đ718 đoàn viên, công nhân thường xuyên tham gia sinh hot. Xác định việc tuyên truyền pháp luật thông qua “Giỏ sách pháp luật” là hết sc cần thiết, đơn vị đã vận động các bạn gây quỹ đmua các tài liệu trang bcho giỏ sách pháp lut. Xã đoàn huy động nguồn kinh phí để mua các tài liệu liên quan, như: Sách Luật Hôn nhân - Gia đnh, Luật Cư tr, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Lao động… đtrang bnhm tạo điu kin cho ngưi trọ có điu kin tiếp thu được kiến thức pháp lut dễ dàng hơn”.

Anh Trần Quang Cảnh (quê Nghệ An), hin đang là công nhân của Công ty RK đóng tại xã Lai Uyên, cho biết thông qua “Giỏ sách pháp luật” ti khu nhà tr, không riêng gì anh, nhiu ngưi đây xem đó là “đa chỉ” gii trí sau thi gian tan ca. Còn chị Phan Vĩnh Anh Thư, cán bĐề án TNCN xã Lai Uyên, cho rng: “Đphát huy đưc yếu ttích cực trong công tác tuyên truyn pháp lut thông qua “Gisách pháp lut” đi vi TNCN, thi gian qua, cán bĐoàn, Hi đã gần gũi, gắn bó và sẵn sàng chia sẻ, tháo gỡ những khó khăn cho TNCN xa quê. Vì thế, sngưi đến thuê trọ đa phương đã nhit tình tham gia công tác xã hi cũng như tích cực trong vic chung tay xây dựng “Gisách pháp luật” ở địa phương”.

Bà Đỗ Thị Khôi Nguyên, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Bàu Bàng, cho biết: “Thời gian qua huyện Bàu Bàng đã thu hút được nhiều dự án đầu tư phát triển về công nghiệp. Riêng năm 2014, Bàu Bàng đã thu hút được 29 dự án, trong đó có 23 dự án có vốn đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký hơn 141 tỷ đồng và 6 dự án của nhà đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 19,722 triệu USD. Đến nay, huyện Bàu Bàng đã thu hút hàng ngàn công nhân đến địa phương làm việc trong các công ty, xí nghiệp. Song song với việc thực hiện các chương trình chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư, huyện Bàu Bàng luôn quan tâm đến chất lượng đời sống của công nhân, trong đó công tác tuyên truyền nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho TNCN đã được địa phương chú trọng. Đối với mô hình “Giỏ sách pháp luật”, thời gian tới, Bàu Bàng sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn nữa cho mô hình này”.

 

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên