Mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu”: Chăm lo thiết thực cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 27-01-2018 | 09:21:16

 Một trong những công trình thanh niên “độc quyền” của Tỉnh đoàn Bình Dương tạo sự khác biệt so với cả nước chính là mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” và các hoạt động chăm lo cho thanh niên công nhân (TNCN). Công trình đã tạo môi trường sống ngày càng tốt hơn cho TNCN đến Bình Dương lập nghiệp và cống hiến.

 Bình Dương hiện có gần 1 triệu lao động từ ngoài tỉnh đang sinh sống tại hàng chục ngàn nhà trọ. Tuy nhiên, qua nắm bắt tình hình thực tế, nhiều khu nhà trọ, nhất là trên địa bàn các khu, cụm công nghiệp có phòng ốc chật hẹp, cũ kỹ, giá điện, nước thường cao hơn từ 20 - 30%. Song song đó, tiền thuê phòng lại tăng mỗi năm trong khi thu nhập của TNCN chưa theo kịp sự tăng giá của thị trường. Ngoài ra, tình hình an ninh trật tự trong các khu nhà trọ cũng còn phức tạp, trong khi đời sống văn hóa tinh thần như các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục… cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Các khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” bảo đảm các tiêu chí về giá phòng, giá điện, nước, tiêu chuẩn về văn minh phòng trọ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự… Trong ảnh: Khu nhà trọ kiểu mẫu thanh niên tại phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Ảnh: T.LÊ

Theo đó, căn cứ trên các tiêu chí của “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”, các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh đã tuyên truyền, vận động các chủ nhà trọ văn hóa trên địa bàn phấn đấu để thực hiện; đồng thời vận động các nguồn lực xã hội trang bị tủ thuốc, tủ sách, dụng cụ tập thể thao, gắn bảng hotline công an, bác sĩ trang bị cho TNCN trong các khu trọ. Định kỳ 3 tháng/lần, Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tiến hành khảo sát, chọn và gửi hồ sơ các nhà trọ đạt các tiêu chí của “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” về Ban TNCN, Nông thôn và Đô thị Tỉnh đoàn để xem xét công nhận. Hàng tháng, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và Lao động trẻ tỉnh phối hợp cùng các Huyện, Thị, Thành đoàn, Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các hoạt động hỗ trợ cho TNCN tại các khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”...

Trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức công nhận được 15 khu “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” (tính từ năm 2015 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã công nhận được 25 khu) với hơn 2.000 TNCN xa quê cư trú, bảo đảm các tiêu chí về giá phòng, giá điện, nước; tiêu chuẩn về văn minh phòng trọ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự... Qua đó, các cấp bộ Đoàn, Hội đã trao tặng nhiều công trình; tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho TNCN tại các khu nhà trọ mới được công nhận trong năm 2017. Chị Võ Thị Thu Loan, chủ khu nhà trọ 3/9A, phường Dĩ An, TX.Dĩ An, cho biết dãy trọ của chị gồm 114 phòng với diện tích từ 12 - 15m2, giá dao động từ 800.000 đến 1 triệu đồng/phòng, giá điện 2.500 đồng/số, giá nước 8.000 đồng/m3. “Chúng tôi cất phòng trọ vào khoảng năm 2001. Đa số những người đến thuê trọ đều là những người xa quê, chịu khó làm ăn. Nắm bắt tâm lý đó nên chúng tôi thường xuyên phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức các chương trình văn nghệ, giao lưu, tặng quà… giúp họ gắn bó hơn với quê hương thứ hai này”, chị Loan nói.

Song song đó, để hỗ trợ TNCN đang sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã đề ra, Tỉnh đoàn và các cơ sở Đoàn trực thuộc đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho TNCN như: Chương trình ”Xuân yêu thương”, ngày hội “Tiếp sức TNCN, người lao động”, “Tháng Công nhân”, “Tuần lễ TNCN”; chương trình “Đồng hành cùng công nhân 247”, “Tuần lễ bán hàng giảm giá cho TNCN”, “Ngày hội tiếp sức và thắp sáng ước mơ TNCN”; cuộc thi “Tìm kiếm tài năng TNCN”, cuộc thi “Âm vang đường phố dành cho TNCN”; hội thao TNCN... thu hút gần 50.000 lượt TNCN tham gia; trao 1.150 phần quà, suất hỗ trợ cho TNCN với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng… và nhiều hoạt động ý nghĩa khác.

Anh Nguyễn Tấn Đạt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, cho biết công trình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” và các hoạt động chăm lo cho TNCN sẽ góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, bảo đảm an toàn xã hội. Thông qua việc thực hiện công trình, chất lượng của các khu nhà trọ tại các khu, cụm công nghiệp và địa bàn dân cư sẽ được nâng cao, góp phần xóa bỏ tình trạng xuống cấp, tăng giá... Qua công trình còn tạo môi trường tốt để TNCN an tâm lao động, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh. Đây cũng là công trình thiết thực, góp phần hỗ trợ các hội viên, TNCN trên địa bàn tỉnh có được nơi ở an toàn, lành mạnh, thụ hưởng đầy đủ các thiết chế văn hóa, y tế, giáo dục để yên tâm lao động sản xuất.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên