Mô hình phòng chống tội phạm: Phát huy sức mạnh của nhân dân

Cập nhật: 01-08-2019 | 08:11:31

“Mô hình Câu lạc bộ (CLB) Phòng, chống tội phạm (PCTP) trên địa bàn tỉnh có tác dụng to lớn trong phòng ngừa, góp phần phục vụ có hiệu quả cho công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, được dư luận đánh giá cao và đồng tình ủng hộ”, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Cục phó Cục Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), Bộ Công an nhận xét. 

Mô hình tiên tiến

Sáng 31-7, Công an tỉnh đã tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh Bình Dương (QĐ số 34) về việc ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của CLB PCTP trên địa bàn tỉnh Bình Dương (2013-2018).

“Từ khi thành lập đến nay, CLB PCTP đã trở thành một trong những mô hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần quan trọng trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, bài trừ các loại tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT ở địa phương, tạo môi trường an toàn, thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội chung trên địa bàn tỉnh”, Thượng tá Nguyễn Thanh Điệp, Phó Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ tại hội nghị.


Nhiều cá nhân, tập thể điển hình có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng bằng khen, giấy khen. Ảnh: M.DUY

Thượng tá Trần Mạnh Hà, Trưởng phòng Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (PV05) Công an tỉnh, cho biết thời gian qua mô hình CLB PCTP trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ tích cực trong công tác phối hợp với lực lượng công an trong quá trình giữ gìn ANTT trên địa bàn. Hoạt động của mô hình CLB PCTP trong thời gian qua có ý nghĩa thiết thực, phát huy hiệu quả phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ, nhất là công tác phối hợp cùng lực lượng công an tổ chức tuần tra, PCTP; truy bắt tội phạm.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Trần Mạnh Hà, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong quá trình hoạt động của mô hình, nhất là bộc lộ một số vấn đề phát sinh như vẫn còn một số CLB PCTP hoạt động mang tính hình thức, chạy theo số lượng, dẫn đến hiệu quả không cao; chưa vận động, kết nạp được những cá nhân có đủ điều kiện, năng lực tham gia Đội Xung kích chống tội phạm… Do đó trong thời gian tới, Phòng PV05 sẽ chủ động tham mưu Ban Giám đốc, UBND tỉnh để từ đó có những điều chỉnh, bổ sung cho QĐ số 34 nhằm góp phần củng cố, phát huy hơn nữa hiệu quả đối với hoạt động của mô hình CLB PCTP nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả của mô hình này.

Tiếp tục phát huy

Ông Nguyễn Văn Hồng, Đội phó Đội Xung kích PCTP phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết trong 5 năm qua đội đã phối hợp cùng Công an phường, đoàn thể bắt nhiều đối tượng “đá nóng” xe máy, trộm cắp tài sản của nhân dân. Trung bình mỗi năm, Đội Xung kích phường Hiệp An đã bắt quả tang hơn 10 vụ trộm, cướp giao cơ quan chức năng xử lý. Đội cũng thường xuyên tuần tra, phòng chống tội phạm tại Khu du lịch Đại Nam nhằm phát hiện các loại tội phạm lợi dụng chỗ đông người để chen lấn, móc túi, trộm cắp tài sản.

Anh Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng Đội Xung kích PCTP phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, cho biết từ năm 1997 đến nay, đội đã tham gia phối hợp cùng quần chúng, lực lượng công an phát hiện khoảng 3.253 vụ với hơn 5.000 đối tượng liên quan giao cơ quan chức năng xử lý; thu hồi nhiều tài sản có giá trị trả lại cho bị hại. Cũng theo anh Hải, việc thiếu trang bị công cụ hỗ trợ, bảo vệ cho lực lượng xung kích phòng chống tội phạm, lực lượng truy bắt tội phạm trong tình trạng “tay không bắt cướp”, trong khi đối tượng phạm pháp ngày càng manh động, có trang bị hung khí, bình xịt hơi cay… gây nguy hiểm cho các thành viên.

Qua 5 năm tổ chức thực hiện QĐ số 34, đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 91/91 xã, phường, thị trấn đều thành lập CLB PCTP với tổng số 2.659 thành viên; trong đó có 91/91 Ban Chủ nhiệm, 88/91 xã, phường, thị trấn thành lập được Đội Xung kích chống tội phạm với 1.355 thành viên, 91/91 Đội tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 1.211 thành viên. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng này luôn bảo đảm theo đúng quy chế tổ chức hoạt động của Đội Xung kích chống tội phạm; các quy định pháp luật liên quan.

Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa lưu ý trong năm 2019 tình hình tội phạm có xu hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Để phát huy hiệu quả công tác vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, góp phần đấu tranh PCTP của tỉnh nhà, ông đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cần tiếp tục chỉ đạo chính quyền các cấp quan tâm hơn nữa đến công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ nói chung và công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình nói riêng, trong đó có mô hình CLB PCTP; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia mô hình CLB PCTP; tiếp tục củng cố, kiện toàn các CLB PCTP về mặt tổ chức hoạt động đúng theo quy định; hướng dẫn các CLB PCTP hoạt động đúng quy chế, đúng pháp luật. Cùng với đó, UBND tỉnh cần đề xuất xã hội hóa các nguồn kinh phí phục vụ cho hoạt động các CLB PCTP, như: Trang bị các phương tiện, hỗ trợ kinh phí hoạt động giúp các CLB hoạt động hiệu quả hơn; định kỳ tổ chức tập huấn về pháp luật, nghiệp vụ và võ thuật cho các thành viên CLB…

Tại hội nghị sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Quyết định số 34/2013/QĐ-UBND ngày 4-11-2013 của UBND tỉnh Bình Dương (2013- 2018) có 12 tập thể, 10 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; có 11 tập thể và 22 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên