Mô hình “Quan tâm hộ nghèo”của MTTQVN phường Hòa Lợi, Tx.Bến Cát: Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

Cập nhật: 24-04-2017 | 09:16:05

Thời gian qua, công tác giảm nghèo luôn được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (MTTQVN) phường Hòa Lợi (TX.Bến Cát) xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ 2014 đến nay, Ủy ban MTTQ phường đã không ngừng nâng cao vai trò, tổ chức nhiều hoạt động giúp người dân thoát nghèo, vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Đặc biệt, đẩy mạnh học tập, làm theo Bác, MTTQ phường đã xây dựng thành công mô hình “Quan tâm hộ nghèo”. Nhờ đó, số hộ nghèo, cận nghèo của phường giảm đáng kể, đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. 

Mô hình “Quan tâm hộ nghèo” đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ảnh: HUỲNH THỦY

Trong thời gian qua, mô hình “Quan tâm hộ nghèo” của MTTQ phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo thêm nguồn lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Những ngôi nhà mang tên “đại đoàn kết”, những phần quà ấm áp nghĩa tình, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được cắp sách đến trường đã góp phần hiện thực hóa mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá giàu, người khá giàu thì giàu thêm”.

Nhằm nâng cao nhận thức và tổ chức thực hiện làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; năm 2016, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Lợi đã thực hiện mô hình “Quan tâm hộ nghèo”. Theo đó, từng cán bộ Mặt trận của phường sẽ thực hành tiết kiệm chi tiêu, đóng góp 50.000 đồng/người/tháng, số tiền thu được dùng để mua quà tặng hộ nghèo. Sau đó, thấy việc làm ý nghĩa của mô hình, tất cả cán bộ của phường đã chung tay góp sức thực hiện, dần dần mô hình lan rộng trong toàn dân. Hàng năm, từ việc thực hiện mô hình, MTTQ phường đã trao thường xuyên hàng trăm phần quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong dịp lễ, tết. Từng cán bộ Mặt trận vận động các nhà hảo tâm tích cực xây dựng tặng nhà tình thương, đại đoàn kết cho hộ nghèo, điển hình như gia đình hộ bà Nguyễn Thị Kính ở khu phố An Hòa, ông Nguyễn Văn Thêm ở khu phố Phú Hòa…

Không những thế, từng cán bộ Mặt trận của phường cũng luôn suy nghĩ, tìm giải pháp nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn. Do vậy, cán bộ, đảng viên khối Mặt trận của phường đến từng khu phố, nâng cao ý thức vận động toàn xã hội cùng thực hiện mô hình “Quan tâm hộ nghèo”, tặng hàng ngàn phần quà cho trẻ em nghèo, người già neo đơn tại các khu phố, khu nhà trọ… Song song đó, Ủy ban MTTQ phường còn phối hợp với các tổ chức thành viên vận động giúp đỡ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo để phát triển kinh tế bằng nhiều hình thức như tổ vay vốn, cho vay không tính lãi, đỡ đầu cho phụ nữ nghèo, học sinh nghèo.

Ông Nguyễn Văn Vạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Hòa Lợi chia sẻ, ý nghĩa thiết thực nhất của mô hình là vận động toàn xã hội cùng chung tay góp sức, quan tâm hỗ trợ người nghèo. Cũng từ mô hình này, phong trào quan tâm người nghèo, trẻ em khó khăn trên địa bàn được triển khai thường xuyên và có kết quả tốt. Để làm tốt công tác dân vận thì người cán bộ không chỉ cần nắm vững chủtrương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhànước màmỗi cán bộ, đảng viên phải thểhiện tính gương mẫu, sâu sát tình hình, nắm bắt tâm tư của dân, gần dân, hiểu dân, thương yêu dân như chính bản thân mình; đồng thời đưa ra những mô hình thiết thực để mọi người hiểu được ý nghĩa thực hiện, cùng chung tay góp sức. Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Vạn cho biết, người làm công tác dân vận phải biết vận dụng thuyết phục vàkiên nhẫn trong công tác vận động quần chúng nhằm thực hiện các phong trào thi đua, cần phải xây dựng lực lượng nòng cốt cung cấp nhiều thông tin đểnắm được vàxử lýcông việc; qua đó có những đềxuất hay với lãnh đạo nhằm giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Có thể nói, mô hình “Quan tâm hộ nghèo” của MTTQ phường Hòa Lợi không những phát huy hiệu quả thiết thực mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, nhận được sự ủng hộ tự nguyện của mọi tầng lớp nhân dân. Được biết, Ủy ban MTTQ phường sẽ tiếp tục thực hiện mô hình này thông qua việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động nhằm thu hút nhiều hơn nữa những tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp, ủng hộ hỗ trợ người nghèo vươn lên ổn định cuộc sống.

HUỲNH THỦY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên