Mô hình “Tiểu đội cùng tiến”: Giải pháp mới trong huấn luyện ở Sư đoàn 7

Cập nhật: 31-05-2019 | 05:45:44

Mô hình “Tiểu đội cùng tiến” được Sư đoàn 7 triển khai nhằm xây dựng tinh thần đoàn kết, tương trợ, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt, học tập, huấn luyện, công tác của người chiến sĩ và sự dẫn dắt định hướng của cán bộ tiểu đội trưởng; đồng thời thúc đẩy toàn đơn vị thi đua thực hiện các chỉ tiêu thành tích, làm chuyển biến nhận thức chính trị, ý thức chấp hành kỷ luật, xây dựng chính quy và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao cho đối tượng hạ sĩ quan, chiến sĩ.

 Theo phương châm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì phải đi nhiều người”, vượt qua mọi trở ngại để “Tất cả cùng chiến thắng”, mô hình “Tiểu đội cùng tiến” với đặc thù hoạt động quân sự cần sự phối hợp hiệp đồng thành một khối thống nhất, cùng dũng cảm tiến lên, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ nhau để không ai bị bỏ lại phía sau. Đặc biệt, cấp tiểu đội là đơn vị cơ bản trong tổ chức biên chế của quân đội, là hạt nhân để phát triển thành các đơn vị lớn hơn. Thống nhất trong tiểu đội là nền tảng vững chắc nhất để xây dựng một trung đội, đại đội, tiểu đoàn vững mạnh toàn diện.

Phút thư giãn trên thao trường của các chiến sĩ thuộc Sư đoàn 7

Đây cũng là sự quán triệt và cụ thể hóa phương châm “4 cùng” của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân đoàn 4 ở cấp tiểu đội. Mô hình giúp khắc phục tình trạng chia sẻ một chiều cấp trên đối với cấp dưới, chỉ huy với bộ đội mà thiếu sự chia sẻ ngược lại. Nghĩa là để thực hiện tốt 4 cùng, người chiến sĩ cũng phải đồng cam cộng khổ với người chỉ huy và giữa các chiến sĩ với nhau. Đây chính là nét truyền thống của dân tộc, của quân đội ta mà chiến sĩ vận dụng ngay từ khi được giáo dục chính trị cơ bản. Mỗi quân nhân trước khi nhập ngũ đều có những hoàn cảnh khác nhau, địa phương khác nhau, tuổi đời khác nhau, dân tộc, tôn giáo khác nhau, trình độ nhận thức khác nhau… nhưng cùng chung nhiệm vụ. Do đó, để thống nhất cả về ý chí và hành động, cần phải cùng tiến lên.

Để thực hiện hiệu quả mô hình này, ngay từ những ngày đầu tiếp nhận chiến sĩ, cán bộ tiểu đội trưởng phải nhanh chóng nắm bắt hoàn cảnh gia đình, sở trường, sở đoản của từng chiến sĩ và kết quả trong tuần đầu huấn luyện… để chọn ra những chiến sĩ có nhận thức tốt, ý thức chấp hành kỷ luật cao, có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi để làm hạt nhân nòng cốt hỗ trợ những đồng chí khác cùng tiến bộ. Trong kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra 3 tiếng nổ, ngoài yếu tố về tinh thần, kỹ thuật; động tác thì còn có yếu lĩnh, kinh nghiệm. Những chiến sĩ thực hành kết quả tốt qua các phần kiểm tra có thể truyền thụ lại cho đồng đội, tránh tư tưởng ganh đua thành tích hoặc tự ti giữa các chiến sĩ. Nếu tất cả đồng lòng và quyết tâm để tiến bộ thì kết quả học tập, huấn luyện sẽ được nâng lên; tạo nên một không khí thi đua đoàn kết “Mình vì mọi người, mọi người vì mình” để hướng đến mục tiêu chung.

Trong quá trình thực hiện mô hình, hàng ngày trong sinh hoạt, giao ban nhận xét, tiểu đội trưởng phê bình những việc làm chưa tốt, những cá nhân chưa tự giác, trách nhiệm với tiểu đội chưa cao; nhưng tránh việc chỉ trích quá gay gắt, hoặc xúc phạm nhân phẩm, danh dự người chiến sĩ. Tiểu đội trưởng phải luôn là hạt nhân gắn kết tinh thần đồng chí đồng đội để cùng tiến lên xây dựng đơn vị có nề nếp chính quy và chấp hành kỷ luật nghiêm. Thời điểm mà người quân nhân có nhiều thời gian dành cho nhau để chia sẻ, tâm tình, hỗ trợ nhau trong công tác thường vào lúc tăng gia sản xuất, hoạt động thể dục thể thao, vui chơi giải trí, tạo nên một tập thể gắn kết với lối sống lành mạnh; đồng thời góp ý chân tình, thẳng thắn để mọi người cùng tiến bộ. Tiểu đội trưởng là người chủ động dẫn dắt định hướng người chiến sĩ để họ coi “doanh trại là nhà, đồng chí đồng đội là tình anh em”; tư tưởng luôn phấn khởi, lạc quan tin tưởng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hiện nay, mô hình “Tiểu đội cùng tiến” đang được triển khai thực hiện ở Sư đoàn 7 có sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy, chỉ huy các cấp. Tin tưởng rằng mô hình này sẽ là một trong những giải pháp khả thi trong quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội, tăng cường tinh thần đoàn kết, lạc quan, tin tưởng của người chiến sĩ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

ĐOÀN MẠNH HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên