Mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã: Tăng thu nhập cho người dân

Cập nhật: 11-11-2018 | 23:03:27

Trong những năm qua, các tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) trên địa bàn TX.Bến Cát đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn.

Mang lại thu nhập cao

Hiện trên địa bàn TX.Bến Cát có nhiều mô hình THT, HTX mang lại hiệu quả kinh tế cao, như THT chăn nuôi cút ở phường Tân Định cho thu nhập trên 300 triệu đồng/năm; THT trồng hoa lan ở xã An Điền cho thu nhập gần 500 triệu đồng/ năm; HTX nấm sạch Bình Dương (phường Thới Hòa) cho doanh thu gần 1 tỷ đồng/ năm… Các THT, HTX này đã giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương, với mức lương trung bình 5 - 6 triệu đồng/tháng/người.

 Cơ sở sản xuất bánh tráng của ông Nguyễn Thanh Răng (xã Phú An) áp dụng máy tráng bánh tự động, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn nhưng ông Nguyễn Thanh Răng (THT bánh tráng Phú An, xã Phú An) vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm, tích cực tìm kiếm thị trường và mạnh dạn đầu tư máy móc thiết bị làm bánh tráng. Ông Răng chia sẻ, do trước đây nghề bánh tráng ở đây chủ yếu bà con làm nhỏ lẻ nên khó cạnh tranh trên thị trường, năng suất chỉ 10kg/ngày. Bên cạnh sự hỗ trợ của địa phương, ông đã mạnh dạn thành lập THT bánh tráng Phú An gồm 10 thành viên, với mục đích trao đổi, học tập kinh nghiệm, thống nhất quy trình, bảo đảm chất lượng, chủ động nguyên liệu đầu vào, đầu ra ổn định cho sản phẩm. Ông cũng đầu tư mua dàn máy tráng bánh tự động, sử dụng lò hơi áp suất cao để nấu bánh với giá hơn 700 triệu đồng.

Từ khi có máy móc, ông Răng đã giảm bớt đi chi phí nhân công, tăng sản lượng và chất lượng đầu ra. Hiện nay, cơ sở bánh tráng của ông cho năng suất bình quân 500 kg bánh thành phẩm mỗi ngày; đồng thời giải quyết việc làm cho 20 lao động với mức lương trung bình 200.000 đồng/người/ngày.

Mô hình THT nuôi chim cút ở phường Tân Định được thành lập từ năm 2002. Người tiên phong khởi xướng mô hình này là ông Nguyễn Văn Thanh. Ông Thanh chia sẻ, trước khi thành lập THT ông cùng một số bà con và bạn bè đi học tập kinh nghiệm làm ăn từ các THT nuôi cút đạt hiệu quả cao. Qua học tập, ông nhận thấy vốn đầu tư nuôi cút không nhiều nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao nếu nắm bắt đầy đủ kỹ thuật. Sau đó, ông cùng một số người dân thành lập THT để cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trong việc nuôi cút. Hàng tháng, THT tổ chức họp mặt để trao đổi, học hỏi lẫn nhau, giải quyết những thắc mắc của hội viên trong quá trình chăm sóc cút cũng như hỗ trợ lẫn nhau trong việc tiêu thụ sản phẩm. Từ đó THT nuôi cút làm ăn hiệu quả, doanh thu trung bình hàng năm từ 300 triệu đồng, góp phần tăng thu nhập cho các thành viên THT.

Trong lĩnh vực vận tải - xây dựng có thể kể đến HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long (phường Mỹ Phước). Được thành lập năm 2003, HTX Thanh Long hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, thi công cơ giới và cầu đường, cung ứng vật liệu xây dựng và vận tải… tổng doanh thu trung bình từ 25 - 30 tỷ đồng mỗi năm. HTX đã tạo việc làm cho hơn 120 lao động với mức lương bình quân 7 - 8 triệu đồng/người/ tháng. Ông Nguyễn Văn Điện, Giám đốc HTX Thanh Long, cho biết với uy tín đã được tạo dựng trong suốt quá trình kinh doanh, HTX có những chính sách đã phát huy tác dụng, mang lại hiệu quả kinh doanh cao. Cụ thể, từ năm 2017 đến nay các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận của HTX tăng từ 120 - 160% so với các năm trước. Để đạt được kết quả này là do HTX đã mạnh dạn đổi mới công nghệ sản xuất bằng cách bán các xe máy cũ, mua lại các công nghệ máy móc mới nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm nhiên liệu, đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới.

Phát triển bền vững

Có thể thấy, thời gian qua các THT, HTX ở TX.Bến Cát đã tận dụng tốt các nguồn lực tại địa phương, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm nghèo và nâng cao đời sống người dân thị xã; đồng thời tạo tiền đề cho cách sản xuất, kinh doanh mới, hướng sản xuất tới thị trường. Theo đánh giá, những thành quả mà các THT, HTX trên địa bàn thị xã đã đạt được là cơ sở để thị xã đẩy mạnh xây dựng HTX kiểu mới cùng với các thành phần kinh tế khác.

Ông Huỳnh Thư Lập, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết tuy kinh tế tập thể (KTTT) của thị xã đang gặp không ít khó khăn, song với sự năng động của địa phương, có phương án hoạt động cụ thể nên nhiều HTX trên địa bàn tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Nhiều mô hình KTTT mới ra đời trên địa bàn đã khai thác tốt tiềm năng, lợi ích đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động của các THT chủ yếu là trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất; quy mô sản xuất nhỏ, góp vốn ít, chưa đủ sức cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Cùng với đó, hoạt động của các THT, HTX trên địa bàn còn mang tính nhỏ lẻ, kết quả sản xuất, kinh doanh chưa cao, tích lũy vốn đầu tư phát triển kinh doanh không cao; các hoạt động liên doanh liên kết giữa các THT, HTX với doanh nghiệp còn hạn chế nên chưa khai thác được thế mạnh về nguyên liệu vốn, thị trường để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Ông Lập cho biết thêm, để hoạt động của các THT, HTX trên địa bàn thị xã ổn định, bền vững, phát huy vai trò là động lực hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, trong thời gian tới thị xã sẽ tiếp tục vận động nông dân tích cực tham gia vào các hình thức KTTT. Thị xã tiếp tục giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển KTTT, chính sách ưu đãi về vốn, khoa học - kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm, các hình thức hỗ trợ... để các THT, HTX được tiếp cận kịp thời và hưởng những chính sách ưu đãi của Nhà nước. Thị xã cũng chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý nhà nước ở các cấp về xây dựng các mô hình KTTT để hỗ trợ trực tiếp cho các THT, HTX.., qua đó góp phần đưa kinh tế hợp tác ở địa phương phát triển bền vững.

 T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên