Mô hình tổ tự quản an toàn giao thông: Ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 12-08-2014 | 09:34:12

“Tổ tự quản an toàn giao thông” là mô hình nổi bật được đông đảo nhân dân hưởng ứng và tham gia thực hiện. Mô hình đã góp phần giải quyết các điểm “nóng” về an toàn giao thông (ATGT).


Đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ phường Thái Hòa phối hợp tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn hành lang đường bộ thông thoáng Ảnh: KIM VÂN

 Đưa mô hình vào cuộc sống

 Theo Ủy ban MTTQVN TX.Tân Uyên, trước khi tiến hành xây dựng mô hình “Tổ tự quản ATGT”, các cấp Mặt trận trên địa bàn đã căn cứ vào tình hình thực tế, chọn địa bàn để đưa ra những cách làm phù hợp. Mô hình “Tổ tự quản ATGT” được thực hiện làm “điểm” tại phường Thái Hòa. Từ chỗ chỉ có 4 tổ với 36 thành viên vào năm 2006, đến nay phường Thái Hòa đã phát triển lên thành 8 tổ với gần 100 thành viên.

Ông Lê Văn Mẫn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thái Hòa, cho biết để mô hình đi vào cuộc sống. Mặt trận đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể định kỳ, các tổ này đều họp và báo cáo, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để làm tốt hơn. Mặt trận còn gắn mô hình này với cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nên tạo ra sức lan tỏa rõ rệt. Anh Mai Văn Cường người dân ở khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa, cho biết: “Vào giờ cao điểm tại các khu vực gần chợ như khu vực Công ty Liên doanh Chí Hùng, khi công nhân tăng ca cùng với lượng phương tiện qua lại nhiều rất dễ gây ra tình trạng kẹt xe. Sự xuất hiện của lực lượng đoàn viên thanh niên, thanh niên xung phong, dân quân tự vệ, công an xã… đã tham gia phân luồng xe, đem lại cho phương tiện xe đi lại dễ dàng hơn”.

Cần sự chung tay

Hiệu quả chỉ là bước đầu. Mô hình “Tổ tự quản ATGT” vẫn còn những khó khăn. Quy chế hoạt động và văn bản hướng dẫn cụ thể còn thiếu. Kinh phí chỉ hỗ trợ cho mô hình hoạt động trong thời gian đầu.

Mặt khác, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Thái Hòa Lê Văn Mẫn, hoạt động của các tổ tự quản chủ yếu là thực hiện tuyên truyền, mỗi người góp vào một lời nói để mọi người cùng làm theo. Thêm vào đó, thành viên các tổ chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm tại khu phố, thiếu các văn bản hướng dẫn, các quy chế hoạt động cụ thể. “Khi xuất hiện hành vi vi phạm giao thông, chúng tôi không có biện pháp xử lý, chủ yếu là tuyên truyền nhắc nhở. Tuy nhiên, đây là mô hình nhiều ý nghĩa và mang tính thực tiễn cao. Vì vậy, các tổ chức đoàn thể cần chung tay tìm cách phát huy, nhân rộng mô hình…”, ông Mẫn nói.

Để mô hình “Tổ tự quản ATGT” phát huy hiệu quả, hàng năm Mặt trận thị xã đều tổ chức kiểm tra, giám sát, đôn đốc, kịp thời khắc phục các khó khăn; đồng thời tuyên dương các cá nhân, tập thể thực hiện tốt mô hình. “Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố, đề ra các giải pháp, tập trung tuyên truyền vận động để nhân rộng mô hình này trong thời gian tới…”, bà Võ Thị Kim Bích, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN TX.Tân Uyên cho hay.

 Đoàn viên thanh niên, dân quân tự vệ phường Thái Hòa phối hợp tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn hành lang đường bộ thông thoáng Ảnh: KIM VÂN

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên