Mô hình “Vườn rau an toàn”: Xóa nỗi lo về an toàn thực phẩm

Cập nhật: 18-11-2017 | 08:30:43

Mô hình “Vườn rau an toàn” được Hội LHPN tỉnh phát động đến hội viên (HV) nhiều năm nay, thu hút đông đảo HV tham gia. Đây là một trong những mô hình hay, thiết thực, vừa giúp các gia đình có những bữa ăn an toàn, vừa tiết kiệm chi tiêu. Đồng thời, cùng nhau chăm sóc vườn rau còn giúp các thành viên trong gia đình, HV hội phụ nữ (PN) gắn bó với nhau, tăng tình đoàn kết.

 Lan tỏa

Mỗi buổi chiều sau khi tan sở, các chị trong Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một lại thay đổi trang phục, mang bao tay, thùng nước… để chăm sóc vườn rau sạch của hội. Tại đây, các chị trồng đủ loại rau không chỉ cung cấp đủ cho gia đình mình mà còn làm quà gửi cho mọi người. Chị Đặng Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Thủ Dầu Một cho biết, trong thời gian qua với tốc độ đô thị hóa nhanh, phần lớn diện tích đất nông nghiệp trồng hoa màu đã nhường chỗ cho thương mại dịch vụ, từ đó người dân thành phố có thói quen ra chợ mua rau về dùng. Tuy nhiên, chất lượng rau ngoài thị trường hiện nay đang khiến người tiêu dùng lo ngại…

Chị Trương Thị Ngọc Hạnh (phường Phú Hòa)
chăm sóc vườn rau sạch của gia đình

Đứng trước thực trạng trên, Thành hội đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình “Vườn rau an toàn” cho HV. Trước khi phát động, các chị đã trồng thử nghiệm, sau đó vận động HV thực hiện. Đến nay, toàn thành phố đã có 200 hộ gia đình HV PN có vườn rau sạch tại nhà. Điển hình như gia đình chị Trương Thị Ngọc Hạnh (phường Phú Hòa). Tận dụng khoảnh đất trống, chị đã lên luống, trồng đủ thứ rau để phục vụ bữa ăn cho gia đình. 2 năm nay, chị không phải mua rau tại chợ mà gia đình vẫn có những bữa rau xào, rau luộc ngon, bảo đảm sức khỏe.

Thực hiện mô hình này, nhiều HV PN ở các xã xa của tỉnh có diện tích đất rộng đã áp dụng trồng ngoài việc phục vụ bữa ăn cho gia đình còn thu hoạch đem bán và cho hàng xóm. Cụ thể như gia đình chị Đỗ Thị Tin và Bùi Thị Phương (xã An Thái, huyện Phú Giáo). Nhà có khoảng hơn 1.000m2 đất, ban đầu các chị trồng một khoảnh nhỏ để dùng trong gia đình, sau đó nhiều người thấy vườn rau của các chị xanh, non, bảo đảm đến hỏi mua. Nhận thấy vườn rau sạch có thể đem lại thu nhập cho gia đình nên các chị mạnh dạn vay vốn để đầu tư. Nhờ trồng rau sạch mà mỗi tháng gia đình có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Nói về mô hình “Vườn rau an toàn”, đại diện Hội LHPN tỉnh cho biết, vườn rau an toàn ra đời giúp chị em PN trên địa bàn tỉnh nâng cao nhận thức về bữa ăn của gia đình mình, giúp các hộ gia đình tiết kiệm được chi phí, diện tích trồng, phù hợp với điều kiện đô thị hóa, hay vùng nông thôn và tạo điều kiện cho các gia đình có rau sạch bảo đảm dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày, góp phần thực hiện tốt an toàn vệ sinh thực phẩm trong gia đình.

Tăng tình đoàn kết

Mô hình “Vườn rau an toàn” không chỉ giúp các gia đình có bữa ăn bảo đảm an toàn mà còn tăng tình đoàn kết giữa các thành viên trong gia đình, các HV PN với nhau. Đó là điều các gia đình thực hiện mô hình khẳng định. Chị Trương Thị Ngọc Hạnh (phường Phú Hòa, TP.TDM) nói, thời buổi công nghệ và áp lực công việc nên các thành viên trong gia đình chị ít khi nói chuyện, tâm sự với nhau. Dần dần mọi người không hiểu nhau dẫn đến mâu thuẫn. Từ khi chị động viên, khuyến khích chồng, các con cùng trồng rau sạch ai cũng hứng khởi. Sau giờ làm, giờ học, cả gia đình chị lại quây quần bên nhau để chăm sóc vườn rau xanh. Vừa chăm sóc, vừa nói chuyện, cười đùa mọi người hiểu nhau hơn, không khí gia đình càng đầm ấm. Còn đối với chị Trần Thị Ước, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thái (Phú Giáo) lại nhấn mạnh, từ khi thực hiện mô hình này, HV PN xã An Thái đoàn kết hơn, yêu thương, hỗ trợ nhau nhiều hơn. Các chị em PN thường xuyên gặp nhau chia sẻ giống rau ngon, kinh nghiệm chăm sóc. Dần dần tình cảm ngày càng gắn bó, nhiều gia đình còn thường xuyên họp mặt làm những món ăn ngon từ vườn rau do chính mình trồng được.

Có thể nói, mô hình “Vườn rau an toàn” đã và đang cung cấp cho các gia đình những bữa ăn an toàn, hợp vệ sinh, tiết kiệm, gắn kết tình cảm gia đình, HV lại với nhau. Đây thực sự là mô hình hay, thiết thực và hiệu quả rất cần được nhân rộng trong toàn tỉnh. Do đó, thời gian tới, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục hướng dẫn, vận động HV nhân rộng mô hình. Bên cạnh đó, tuyên truyền nâng cao ý thức của mỗi người dân tự ý thức bảo vệ sức khỏe cho gia đình, tránh sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên