Mở quán ăn, thành công không dễ

Cập nhật: 18-02-2017 | 07:57:16

Anh Lâm Văn Tài một thời bấp bênh với những chuyến xe đường dài, ôm vô lăng xe tải ngược xuôi. Khi anh đến Bình Dương quyết định mở quán lẩu bò tại Ngã 3 Nam Sanh (TP.Thủ Dầu Một), nguồn thu nhập của gia đình mới dần đi vào ổn định.

Nhờ kiên trì và có hướng đi riêng, anh Tài đã phát triển thành công quán ăn tại ngã 3 Nam Sanh (TP.Thủ Dầu Một). Ảnh: KHÁNH VINH

 Chọn hướng đi đúng

Anh Tài sinh ra và lớn lên ở Đồng Nai, trải qua thời tuổi trẻ với nhiều nghề khác nhau nhưng thu nhập không ổn định, đời sống khó khăn. Lập gia đình, anh quyết định cho vợ theo nghề của mẹ chồng, mở quán lẩu bò ở Đồng Nai. Đó là thời điểm năm 1998, khi hai vợ chồng còn trẻ, anh chạy xe tải và thỉnh thoảng ở nhà phụ vợ trông coi quán. Kiên trì phát triển quán lẩu suốt 15 năm ròng, lẩu bò Phát Tài tại Đồng Nai trở thành điểm đến ẩm thực quen thuộc của thực khách. Tuy nhiên, lượng khách không đông, cộng với chi phí đầu vào khá lớn nên anh suy nghĩ phải tìm cách nào đó để phát huy thương hiệu lẩu bò Phát Tài.

Do có thời gian dài làm tài xế xe tải chở hàng hóa qua lại giữa Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương nên anh Tài có ý định sẽ mở chi nhánh lẩu bò Phát Tài tại các địa phương này. Ban đầu, anh Tài dự định mở một quán ở TP.Hồ Chí Minh, nhưng chi phí mặt bằng lớn, lại phải cạnh tranh cao nên anh quyết định về Bình Dương tìm kiếm cơ hội.

Anh Tài cho biết: “Từng có thời gian dài chạy xe tải bỏ hàng ở Bình Dương nên tôi nhận ra đây là nơi có nhiều lợi thế để mở quán lẩu bò của gia đình. Bởi lẽ, Bình Dương là đô thị trẻ, chi phí mặt bằng không quá lớn nhưng trong tương lai gần, nhờ có tốc độ đô thị hóa cao, tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh nên chắc chắn nơi đây sẽ đông đúc, thuận tiện cho việc kinh doanh dịch vụ ăn uống bình dân”.

Cái chính là khách hài lòng

Suy đi tính lại kỹ càng, vợ chồng anh Tài quyết định chọn thuê mặt bằng ngay góc ngã 3 Nam Sanh để phát triển quán lẩu bò Phát Tài - chi nhánh 2. Đây là một quyết định có phần mạo hiểm, bởi vốn liếng của hai vợ chồng sau nhiều năm gầy dựng quán ở Đồng Nai không lớn, trong khi đó mặt bằng này vốn là do một người mở quán bar mini không thành công, sau đó lại đến một chủ kinh doanh quán nhậu Ốc No thua lỗ nên trả mặt bằng, thoái vốn chịu lỗ. Mạo hiểm là thế nhưng vợ chồng anh Tài cũng không phải “tay mơ” trong việc đầu tư quán ăn ngay vị trí đắc địa này. Trước hết, 15 năm mở quán lẩu bò tại Đồng Nai giúp vợ chồng anh có không ít kinh nghiệm. Tiếp theo, anh Tài không chạy theo lợi nhuận tức thời mà chọn hướng đi rất riêng và độc đáo cho mình. Tiếp đó là đồ uống lạ, giá cả phải chăng khiến cho nhiều thực khách thích thú.

Khi đã kéo được khách đến quán bằng đồ uống lạ, anh Tài lại chọn cho mình thực đơn ăn uống rất phù hợp và độc đáo. Lẩu bò Phát Tài không chỉ có lẩu mà còn có bắp bò hấp, bắp bò Úc hun khói hay như gân đuôi bò hấp hành hoặc xào sa tế. Anh Tài còn nhập thêm nhiều món ăn đặc sản vùng miền để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thực khách.

Nhờ nỗ lực gầy dựng, cuộc sống gia đình anh Tài sau ngày bỏ vô lăng tìm về Bình Dương lập nghiệp dần khấm khá. Quán lẩu bò Phát Tài hoạt động ổn định, vận hành nhỏ, gọn nên không chỉ trang trải đủ chi phí sinh hoạt cho gia đình, trả lương cho nhân viên mà còn mang lại nguồn thu ổn định cho gia đình anh. “Muốn phát triển quán ăn tại Bình Dương không phải dễ. Quan trọng nhất là phải biết chọn hướng đi cho mình, chọn thực đơn lạ, hấp dẫn và luôn lắng nghe mọi chia sẻ, phản hồi của khách để có điều chỉnh phù hợp”, anh Tài chia sẻ kinh nghiệm.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Mở quán

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên