Mở rộng cánh cửa việc làm cho sinh viên ra trường

Cập nhật: 29-03-2021 | 08:54:26

Tìm được việc làm phù hợp với sở thích, đúng với nhu cầu xã hội là khát khao của sinh viên (SV) sau khi tốt nghiệp. Hiểu được nguyện vọng này của các em, trong ngày trao bằng tốt nghiệp đại học (ĐH) cho trên 1.000 tân cử nhân, kỹ sư, kiến trúc sư vào cuối tuần qua, trường ĐH Thủ Dầu Một đã phối hợp với các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng tổ chức ngày hội việc làm năm 2021.


Sinh viên tìm cơ hội việc làm tại Ngày hội việc làm do trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức

Nhiều lựa chọn công việc phù hợp

Đến với ngày hội có 67 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trong và ngoài tỉnh đã trưng bày các gian hàng, đồng thời đưa ra nhu cầu tuyển dụng những vị trí đang còn thiếu. Có doanh nghiệp tuyển hàng chục ứng viên ở mỗi vị trí, nhưng cũng có đơn vị chỉ tuyển vài người cho mỗi chức vụ khác nhau. Cụ thể như Công ty TNHH Quốc tế MPF Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 11 người ở các vị trí: Nhân viên nghiệp vụ, nhân viên xuất nhập khẩu, nhân viên văn phòng.

Góp mặt với ngày hội việc làm còn có những doanh nghiệp mới đi vào hoạt động vài năm, có nhu cầu tìm những gương mặt sáng giá phục vụ cho sự phát triển của công ty. Đơn cử như Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam), tại huyện Bàu Bàng. Đây là công ty chuyên sản xuất sợi, dệt, nhuộm, hạt nhựa, chất liệu polymer… Do nhu cầu mở rộng sản xuất giai đoạn 2, công ty cần tuyển gấp nhân viên ở những vị trí, như: IT, phiên dịch, kiểm soát nội vụ, phát triển phần mềm...

Tham gia ngày hội, không chỉ những em vừa tốt nghiệp, mà SV năm 3, năm 4 cũng tìm cơ hội việc làm cho tương lai bằng cách để lại thông tin cho các nhà tuyển dụng. Cũng có những trường hợp các em đăng ký được thực tập tại các đơn vị như em Trần Ngọc Thảo, SV ngành tài chính ngân hàng đã có nguyện vọng được thực tập tại Công ty Tài chính Shinhan và được chấp thuận. Được tham gia ngày hội, biết được những yêu cầu cao của một số nhà tuyển dụng là các công ty lớn, SV càng nỗ lực học tập để tìm được công việc phù hợp với kết quả đào tạo và nguyện vọng sau khi ra trường.

Kỹ năng tìm việc trong thời đại kỹ thuật số

Nếu như trước kia, SV sau khi tốt nghiệp ra trường tìm việc qua các thông tin trên báo, thì ngày nay, các em có nhiều kênh thông tin để tìm việc làm. Hòa trong xu thế chung của sự phát triển mạnh mẽ về kỹ thuật số, các doanh nghiệp ngày càng có nhiều sự lựa chọn hơn trong hình thức tuyển dụng. Trong đó, kỹ năng tìm việc trong thời đại kỹ thuật số đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với SV chuẩn bị tốt nghiệp và mới tốt nghiệp. Trong ngày hội việc làm do trường ĐH Thủ Dầu Một tổ chức vừa qua, trường phối hợp cùng Hội đồng Tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia phía Nam, các doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành tổ chức hội thảo “Kỹ năng tìm việc trong thời đại kỹ thuật số”.

Ông Trương Nhật Linh, Giám đốc sale và marketing Công ty Cổ phần Tekcom cho rằng, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên về thái độ làm việc, sẵn sàng hợp tác, có tinh thần làm việc với đồng đội. Theo ông Linh, người lao động ngày nay làm việc nhóm chưa tốt, do đó SV cần rèn luyện kỹ năng này để đáp ứng công việc cho tương lai. Đề cập vấn đề này, bà Nguyễn Thị Lê An, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần PLA18 cũng đồng quan điểm. Theo bà An, doanh nghiệp luôn đặt thái độ làm việc lên hàng đầu. Người lao động có thái độ tốt sẽ tự học hỏi, tự vượt qua khó khăn để hoàn thiện bản thân.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hồng Thủy, Giám đốc Công ty Nguyễn Kim Thành Đạt đúc kết, để dễ dàng tìm được việc làm, SV cần 4 nhóm kỹ năng: Kỹ năng về sử dụng công nghệ; kỹ năng làm việc nhóm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp; kỹ năng tư duy, trong đó quan trọng là tư duy sáng tạo, phản biện, giải quyết vấn đề, quản lý cảm xúc; cuối cùng là phải biết thích nghi với con đường đã chọn.

Trong quá trình đào tạo, trường ĐH Thủ Dầu Một luôn đổi với phương pháp giảng dạy, học tập. Nhà trường cũng kết hợp phương pháp hòa hợp tích cực lấy người học làm trung tâm với ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và đã mang lại hiệu quả tích cực, phát huy tính chủ động, sáng tạo cho cả người dạy và người học. Qua đó, SV trường được đào tạo về kiến thức, kỹ năng, thái độ, đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự chủ, tự chịu trách nhiệm, ý thức phục vụ cộng đồng. SV, học viên cao học được tạo điều kiện để hội nhập quốc tế, như: Tham dự các khóa học ngắn hạn ở nước ngoài. Kết quả, có 90% SV tốt nghiệp có việc làm phù hợp hoặc tự khởi nghiệp sau khi ra trường, được đơn vị sử dụng lao động đánh giá cao”.

(Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Thủ Dầu Một)

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X