Mở rộng chất vấn, đáp ứng nguyện vọng cử tri

Cập nhật: 08-12-2015 | 08:01:40

Hôm nay (8-12), kỳ họp lần thứ 18, HĐND tỉnh khóa VIII chính thức khai mạc, sẽ tập trung xem xét nhiều nội dung quan trọng. Đặc biệt, kỳ họp sẽ dành 1 ngày cho phiên chất vấn, trả lời chất vấn và không chỉ có 4 “tư lệnh” ngành trực tiếp đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu mà dự kiến còn có lãnh đạo các sở, ngành khác tham gia trả lời chất vấn đối với những vấn đề có liên quan đến trách nhiệm quản lý. Điều này hứa hẹn một phiên chất vấn, trả lời chất vấn có chất lượng, tập trung giải quyết thấu đáo những vấn đề “nóng” mà cử tri trong tỉnh quan tâm.

 Theo Thường trực HĐND tỉnh, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ tập trung vào các vấn đề về đầu tư hạ tầng kinh tế, giao thông, xã hội, nổi cộm là tiến độ thi công các tuyến đường còn chậm, gây ảnh hưởng đến người dân; tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, bất cập trong công tác dạy nghề, cai nghiện ma túy… Đây đều là những vấn đề khá bức thiết mà cử tri đã đề cập trong các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp. Trong đó, thậm chí có những vấn đề đã được cử tri, đại biểu đề cập từ những kỳ họp trước nhưng do nguyên nhân khách quan, chủ quan, vẫn chưa được giải quyết thấu đáo.

Chính vì vậy, tại kỳ họp lần này, việc mở rộng chất vấn đối với lãnh đạo các sở, ngành trong buổi chất vấn khi xuất hiện những vấn đề liên quan đến trách nhiệm quản lý ngành, được xem là sự đổi mới rất đáng ghi nhận trong hoạt động chất vấn và trả lời của HĐND tỉnh. Trên thực tế, ở góc độ liên ngành, một lĩnh vực do một ngành nào đó phụ trách quản lý, đều có sự liên quan ít hay nhiều đến những ngành khác. Đối với một vấn đề cử tri kiến nghị có liên quan đến nhiều ngành, khi chất vấn mà có sự tham gia giải trình của các ngành, sẽ giúp đưa ra một cái nhìn toàn cảnh cũng nhưng sự phân tích sâu sắc hơn để đề ra các giải pháp xử lý thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của cử tri.

Với tư cách là những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh, tin tưởng rằng, các vị đại biểu HĐND tỉnh sẽ thể hiện rõ vai trò giám sát, phản biện đối với từng nội dung. Đặc biệt, việc đổi mới trong hoạt động chất vấn của HĐND tỉnh sẽ giúp cho phiên chất vấn, trả lời chất vấn đạt được mục đích cao nhất là làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm quản lý để đưa ra các giải pháp giải quyết rốt ráo các vấn đề còn tồn tại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như đáp ứng lòng mong mỏi của đông đảo cử tri đang hướng về kỳ họp.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên