Mở rộng giao thương, phát triển thị trường

Cập nhật: 16-08-2022 | 08:04:54

Hơn 2 năm qua, diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh Covid-19 cùng với những biến động thị trường là phép thử khả năng chống chọi để tồn tại và vươn lên của mỗi doanh nghiệp (DN). Thực tế này đòi hỏi DN phải sâu sát thị trường, xem việc tìm kiếm cơ hội để mở rộng thị trường là nhiệm vụ có tính chất sống còn.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, nhiều DN trong đó đặc biệt là DN chuyên ngành điện tử, dệt may, da giày… lao đao vì thiếu nguồn cung nguyên phụ liệu sản xuất, mất thị trường tiêu thụ sản phẩm, gãy chuỗi cung ứng… Tuy nhiên, bên cạnh đó, việc dịch chuyển các chuỗi giá trị toàn cầu, quá trình thực thi các hiệp định thương mại tự do đã và đang khơi dậy những động lực, mở ra không gian mới cho việc đa dạng hóa thị trường, đòi hỏi DN tăng tỷ lệ nội địa hóa nguồn cung ứng từ thị trường tiềm năng và giảm tình trạng phụ thuộc.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, DN Việt muốn vươn ra thị trường thế giới trước hết phải đứng vững trên thị trường nội địa. Về lâu dài, cùng với việc xem trọng thị trường trong nước thì cần đa dạng hóa thị trường quốc tế, tăng năng lực cạnh tranh cũng như giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào bất kỳ một vài thị trường nào. Với xu thế hội nhập kinh tế toàn cầu cộng với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường, tự thân mỗi DN cần đổi mới công nghệ, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, việc xây dựng quảng bá thương hiệu cũng là vấn đề phải luôn được quan tâm.

Các triển lãm, hội chợ quốc tế được tổ chức với tần suất ngày càng tăng trong thời gian qua là một minh chứng cho thấy DN đã nhận thức được lợi ích thiết thực mà hình thức marketing này mang lại. Triển lãm, hội chợ quốc tế còn là một hình thức hữu hiệu để quảng bá hình ảnh cũng như trao đổi thương mại. Triển lãm, hội chợ quốc tế còn giúp DN gặp gỡ, giao lưu, tìm kiếm cơ hội để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển thị trường…

Triển lãm, hội chợ quốc tế còn là nơi hội tụ của ý tưởng của những DN cùng chuyên ngành và các đối tác, khách hàng tiềm năng. Đây không chỉ là dịp để giới thiệu, quảng bá sản phẩm mà còn là cơ hội để DN tìm thêm đối tác và khách hàng mới trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, còn là dịp để DN ghi nhận ý kiến và phản hồi từ DN, khách hàng để từ đó cải tiến, hoàn thiện sản phẩm. Như vậy, triển lãm, hội chợ quốc tế sẽ là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng mang lại nhiều giá trị kinh tế cũng như cơ hội thiết thực giúp cho mỗi DN phát triển thị trường, tăng cường xuất khẩu, nâng cao năng lực tham gia và đón chuỗi cung ứng toàn cầu.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên