Mở rộng và nâng tầm

Cập nhật: 07-04-2019 | 20:44:05

Cải tạo, mở rộng quốc lộ 13 là một dự án quan trọng vừa được HĐND tỉnh thống nhất thông qua. Việc thông qua dự án này là một chủ trương thể hiện sự quyết tâm cao của tỉnh trong việc tiếp tục đầu tư, cải tạo và xây dựng hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển trong tình hình mới. Quốc lộ 13, một tuyến đường huyết mạch với sứ mệnh tạo nền tảng cho sự phát triển công nghiệp và đô thị của Bình Dương những năm qua, nay được thống nhất tiến hành cải tạo và mở rộng, sẽ tiếp tục là một “cú hích” để khơi thông và nâng tầm phát triển mới.

Còn nhớ, khi Bình Dương bắt đầu xuất hiện trên bản đồ phát triển công nghiệp tại Việt Nam vào những năm cuối của thập niên 90 của thế kỷ trước, rất nhiều ý kiến chuyên gia đã cho rằng, cùng với với những chủ trương, chính sách thông thoáng, linh hoạt, việc chú trọng đầu tư vào cơ sở hạ tầng chính là chìa khóa để địa phương chuyển mình, đi lên bằng con đường công nghiệp hóa. Cùng với việc huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các khu công nghiệp với hạ tầng đồng bộ, việc xây dựng và mở rộng quốc lộ 13 khi đó đã tạo ra một cửa ngõ phát triển cho Bình Dương bởi tuyến đường huyết mạch này đã nối liền các khu công nghiệp trên địa bàn, kết nối vùng, đặc biệt là hệ thống sân bay, cảng biển tại TP.Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế của cả nước.

“Có đường là có công nghiệp, ở đâu có đường là ở đó có sự phát triển”. Câu nói mang tính triết lý từ một vị lãnh đạo tỉnh khi đó đã thể hiện quyết tâm lớn của Bình Dương trong nỗ lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông để kết nối vùng, tạo động lực cho sự phát triển công nghiệp tại địa phương trong thời kỳ đầu của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa. Và khi đó, quốc lộ 13 được đầu tư xây dựng với một sứ mệnh lịch sử như vậy. Trên thực tế, câu nói: “Có đường là có công nghiệp, ở đâu có đường là ở đó có sự phát triển” đã được minh chứng bằng sự phát triển nhảy vọt của Bình Dương. Trong hơn 20 năm xây dựng và phát triển, vóc dáng của một Bình Dương công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã lấp lánh đầy màu sắc...

Song song quá trình phát triển, hệ thống hạ tầng giao thông cũng đã và đang được tỉnh tiếp tục đầu tư xây dựng đồng bộ... Tuy nhiên, với một tỉnh năng động, phát triển như Bình Dương, khi hàng loạt các khu công nghiệp vẫn đang tiếp tục thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, người lao động từ các địa phương khác đến làm việc ngày càng nhiều, áp lực về hạ tầng giao thông đối với Bình Dương là rất lớn. Bản thân quốc lộ 13 đang trong tình trạng quá tải khi lưu lượng giao thông gia tăng vào các giờ cao điểm, gây tắc nghẽn giao thông. Chính vì thế, việc thực hiện dự án cải tạo và mở rộng sẽ giải quyết “nút thắt”, tạo ra một “cú hích” để quốc lộ 13 tiếp tục thực hiện tốt sứ mệnh lịch sử của mình.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên