Mốc son lịch sử…

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

Ngày 19-8-1945, Cách mạng Tháng Tám thành công. Đây là một mốc son lịch sử hào hùng của dân tộc. Những ngày Tháng Tám năm ấy, nhân dân ta, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, không phân biệt nam nữ, giàu nghèo... đã tập hợp trong Mặt trận Việt Minh do Đảng Cộng sản tổ chức và lãnh đạo, nhất tề đứng lên phá tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp kéo dài hơn 80 năm và của phát xít Nhật, lật nhào chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại ngót một ngàn năm. Từ đó, đất nước ta, từ một nước thuộc địa, trở thành một nước độc lập dưới chế độ dân chủ cộng hòa, nhân dân ta, từ thân phận nô lệ, thành người dân độc lập, tự do… Không chỉ trong 68 năm đã trôi qua kể từ những ngày thu lịch sử ấy, mà là mãi mãi, trong ký ức của mỗi người dân Việt Nam, Cách mạng Tháng Tám vẫn là mốc son chói lọi.

Đọc lại lịch sử những thời khắc ấy, để thấy hừng hực khí thế, để thêm tự hào: Năm 1945, tình hình trong nước biến chuyển rất mau lẹ. Tháng 8-1945, Nhật đầu hàng Đồng minh. Quân Đồng minh chuẩn bị kéo vào nước ta để giải giáp vũ khí của Nhật. Thực dân Pháp cũng đang ráo riết chuẩn bị quay trở lại xâm lược nước ta một lần nữa. Tình thế lúc này là vô cùng khẩn cấp, nhưng cũng là thời cơ ngàn năm có một, nếu để trôi qua thì sẽ không bao giờ trở lại… Với nhãn quan cách mạng vô cùng sáng suốt, Hồ Chí Minh đã khẳng định: Lúc này dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn, cũng phải giành cho bằng được nền độc lập cho Tổ quốc…

Trong hai ngày 16 và 17-8-1945, Hồ Chí Minh đã lãnh đạo Tổng bộ Việt Minh tổ chức khai mạc Quốc dân Đại hội Tân Trào. Đại hội đã thông qua chủ trương phát động tổng khởi nghĩa trong toàn quốc. Đại hội cũng thông qua nhiều chính sách lớn về đối nội, đối ngoại; thành lập Ủy ban Dân tộc giải phóng Việt Nam, bao gồm 15 thành viên, do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Với sự lãnh đạo tài tình của Bác, cuộc tổng khởi nghĩa mùa thu Tháng Tám 1945 đã giành thắng lợi vang dội, xóa bỏ ách thống trị của phong kiến, thực dân; quyền làm chủ đất nước lần đầu tiên được trao về tay nhân dân lao động. Sau khởi nghĩa, Ủy ban Dân tộc giải phóng đã bổ sung thêm nhiều nhân sĩ, trí thức có tâm huyết và tinh thần yêu nước, thành lập Chính phủ Lâm thời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch.

Ngày 2-9-1945, trên lễ đài lớn tại quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ Lâm thời, đã trang trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập bất hủ, tuyên bố với quốc dân đồng bào cả nước và toàn thể nhân loại trên thế giới, bắt đầu từ nay nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ra đời. Tuyên ngôn Độc lập bất hủ 2-9-1945 đã mở ra một kỷ nguyên mới, lần đầu tiên người dân Việt Nam có quyền ngẩng cao đầu, tự hào mình đã trở thành công dân của một nước tự do và độc lập. Và cũng từ đây, người dân Việt Nam bắt đầu một cuộc sống mới - cùng phấn khởi và tự hào, bắt tay vào sự nghiệp đấu tranh đầy gian khổ hy sinh, không tiếc của cải và cả xương máu của mình, vừa kháng chiến vừa kiến quốc.

68 năm qua là cả một quá trình phấn đấu hy sinh không gì so sánh nổi của cả dân tộc để bảo vệ và xây dựng nên một Tổ quốc Việt Nam ngày càng phát triển như hôm nay. Tinh thần Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 mãi mãi trường tồn. Bởi giá trị lịch sử từ cuộc cách mạng ấy vẫn chói sáng tận hôm nay. Trong nhiều nhân tố làm nên cuộc Cách mạng Tháng Tám thành công, có những nhân tố quan trọng. Đó là sự lãnh đạo tài tình của Đảng. Một Đảng mới 15 tuổi đời (1930- 1945) đã tập hợp được các tầng lớp nhân dân yêu nước làm nên cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành công. Đó còn là tinh thần phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt lại một lần nữa được phát huy. Kỷ niệm 68 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đang nỗ lực, phát huy tối đa tinh thần, ý chí quyết tâm, huy động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ IX đã đề ra, tiếp tục phấn đấu vươn lên, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương Bình Dương giàu mạnh, phồn vinh, hiện đại; góp phần cùng cả nước giữ vững độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và xây dựng đất nước ngày càng phát triển, văn minh, giàu đẹp.

DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên