Th.S Trần Thị Kim Oanh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn Sở Tài nguyên và Môi trường:

Mỗi cá nhân luôn là hạt nhân đi đầu để giảm thiểu nguyên nhân của biến đổi khí hậu

Cập nhật: 11-01-2018 | 09:17:42

Biến đổi khí hậu (BĐKH) tác động đến các thành phần môi trường tự nhiên, xã hội và sức khỏe con người với mức độ khác nhau. Tại Bình Dương, do BĐKH nên thiên tai gia tăng hng năm, gây ngập cùng với triều cường gây thiệt hại không nhỏ đến sản xuất và đời sống của người dân… Trước tình hình này, Bình Dương đã ban hành Kế hoạch nhằm chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, Th.S Trần Thị Kim Oanh, Phó Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khoáng sản và Khí tượng thủy văn Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết như vậy…


Các em học sinh tổ chức các trò chơi dân gian tuyên truyền bảo vệ môi trường

- Xin bà cho biết thêm BĐKH đã tác động đến Bình Dương thời gian gần đây?

- BĐKH là sự thay đổi của khí hậu trong một khoảng thời gian dài do tác động của các điều kiện tự nhiên và hoạt động của con người, biểu hiện bởi sự nóng lên toàn cầu, mực nước biển dâng và gia tăng các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan. BĐKH tác động lên tất cả các thành phần môi trường tự nhiên, xã hội và sức khỏe con người với mức độ khác nhau.

Dưới tác động của BĐKH toàn cầu, các yếu tố thời tiết tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng có nhiều biến đổi. 30 năm qua, nhiệt độ trung bình năm ở Bình Dương đã tăng lên 0,80C. Lượng mưa hàng năm phổ biến từ 1.200 - 2.100mm nhưng phân bố không đều. Lượng mưa hiện cchiều hướng gim đi vmức giảm lớn nhất thuộc vùng phía nam ca tnh như TX.Thuận An, Dĩ An và TP.ThDầu Một. Xu thế gia tăng mực nước của trạm Thủ Dầu Một khoảng 0,3cm/năm. Tuy vậy, sự gia tăng này chưa hẳn do sự dâng lên của mực nước toàn cầu bởi ảnh hưởng của mực nước biển đến Bình Dương không rõ ràng như các khu vực ven biển.

Do BĐKH nên tình hình thiên tai và thiệt hại tại Bình Dương cũng gia tăng hàng năm, chyếu lmưa, ngập, lốc xoy, gây ngập một sốkhu vực đất nông nghiệp, hoa mu, cao su; ngập nhcửa, đường giao thông, sập nh, tốc mái. Triều cường gây vỡ bờ bao; sạt lở, hư hỏng cầu ở nông thôn, thậm chí còn gây thương vong, chết người trong những năm gần đây. Con số thống kê cho thấy, tổng thiệt hi từ 365 triệu đồng năm 2013 đến 29,118 tỷ đồng năm 2016.

- Cụ thể là như thế nào, thưa bà?

- Tác động của BĐKH tại Bình Dương là không nhỏ. Năm 2009, Bình Dương không chịu ảnh hưởng ca xâm nhập mặn do cách xa bờ biển và cao độ nền khá cao. Tuy nhiên năm 2016, Bnh Dương chu nh hưởng ca xâm nhập mặn l2,20/00 tại Lái Thiêu, đến năm 2020 sẽ đến 30/00. Ngập cũng nh hưởng đến diện tích đất nông nghiệp, diện tch đất trồng cây ăn quả có xu thế giảm mạnh do sản lượng giảm. Ngập tc động đến ngnh thủy sn, một số hộ nuôi cven sông suối khu vực TP.ThDầu Một, TX.Bến Ct... bị ảnh hưởng khi ngập lụt, trn, vỡ đê...

Ngập tác động đến các công trình hạ tầng kỹ thuật, ngập ảnh hưởng đến hạ tầng ngành giao thông, gây khkhăn cho người dân trong quá trnh di chuyển. Tuy nhiên, việc nh hưởng ngập đến cc đường giao thông lrất thấp, từ 0,46% đối với đường cấp huyện cho tới 1,84% đối với đường quốc lộ. Các tính toán cho thấy hạ tầng ngành công nghiệp tỉnh Bình Dương hầu như không bị tác động bởi ngập lt. Tuy nhiên, sự gia tăng nhiệt độ, tần suất và cường độ thiên tai sẽ tác động nhất định đến sức chịu tải, độ bền và độ an toàn của các công trình hạ tầng cơ sở. Ngập cũng tc động đến hệ thống thủy lợi, Bình Dương hiện có khoảng 64km đê, kè. Hầu hết đê được làm bằng đất, kè được gia cố; 9 đập dâng và 9 cản dâng - chủ yếu làm bằng đất hoặc đá lát khan, kết hợp với sỏi, cát và vải lọc, một số ít làm bằng tấm bê tông đúc sẵn; các cống tràn. Hầu hết được xây dựng trước 1985 và nhiều cái đã xuống cấp, ngập lục cthể gây trn, vỡ đê kè ảnh hưởng không nhđến nông nghiệp vđời sống sinh hot ca người dân.

Bên cạnh những tác động đến điều kiện tự nhiên - môi trường, BĐKH đã ảnh hưởng nhất định đến các yếu tố xã hội như y tế, sức khỏe cộng đng, di dân, an ninh xã hội, tập quán, di tích văn hóa, lịch s... bởi sự gia tăng nhiệt độ, tần suất và cường độ thiên tai... chủ yếu tại các khu vực chịu ảnh hưởng lớn của bão, ngập lt (hạ lưu sông Sài Gòn và sông Đng Nai)...

- Vậy giải pháp nào để ứng phó với BĐKH?

- Thấy được điều đó, Bình Dương đtriển khai Quyết định số 158/2008/QĐ-TTg ngày 2-12-2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trnh mục tiêu quốc gia ứng phvới BĐKH bằng Kế hoch hnh động ứng phvới BĐKH theo Quyết đnh số 3453/QĐ-UBND ngy 11-12-2012. Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã ban hành Chương trình hành động số 68-CTHĐ/TU ngày 14-8-2013, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện số 50/KH-UBND ngày 8-1-2014 nhằm chủ động ứng phó với BĐKH, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường.

Theo đó, cc dự án về nâng cao năng lực ứng phvới BĐKH trên đa bn tnh Bnh Dương được thực hiện bằng các giải pháp, cthể là tuyên truyền nâng cao nhận thức, năng lực ca đội ngũ cn bộ cc cấp, sở ngnh vcc cộng đồng dân cư về BĐKH và ứng phvới BĐKH; thực hiện quy hoch, điều chnh bổ sung quy hoch ca cc ngnh trong đclồng ghép với BĐKH phục vụ nhu cầu pht triển kinh tế- xhội ca tnh; triển khai thực hiện cc dự án về tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng mặt trời, giao thông thông minh, ban hnh cơ chế hỗ trợ cho doanh nghiệp đầu tư đp ứng mục tiêu tăng trưởng xanh, áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp... nhằm gim thiểu pht thi khnhknh; thực hiện cc dự án no vét, khai thông dòng chy, xây dựng, gia cố cc đường, đê, k, sông suối, xây dựng cc hệ thống cung cấp nước sch nông thôn, đầu tư xây dựng hệ thống thu gom vxử lớc thi đô th... Đây lnhững gii php ứng phvthch nghi với BĐKH cho cộng đồng, song song với việc xây dựng thêm cc trm quan trắc tựđộng, trm thy văn nhằm nâng cao chất lượng dự bo, cnh bo khợng thy văn phục vụ cho công tc dự bo, cảnh báo...

Sắp tới, Kế hoch thực hiện Tha thuận Paris về BĐKH ca tnh được ban hnh, trong đ, chrtất ccc nhiệm vụ, cc nguồn lực thực hiện từ chtrương, chnh sch, nhân lực, công nghệ, đến nguồn vốn ti chnh Nhớc, doanh nghiệp, cộng đồng vsự hỗ trợ ca quốc tế. Đây sẽ lmột kế hoch cụ thể hơn để cc sở, ban ngnh, doanh nghiệp, cc tổ chức chnh tr- xhội, trường hc vcộng đồng dân cư tiếp tục cùng chung tay thực hiện nhằm gim thiểu tc động ca BĐKH.

- Xin bà nói rõ về vai trò của cộng đồng trong việc giảm thiểu BĐKH?

- Để giảm nhẹ BĐKH thông qua giảm phát thải khí nhà kính và nâng cao hiệu quả năng lượng, giảm thiểu rủi ro thiên tai, vai trò ca cộng đồng rất quan trng. Bởi cộng đồng lđối tượng đầu tiên chu nh hưởng từ những tc động ca BĐKH thông qua những biểu hiện ca cc hiện tượng thời tiết cực đoan. Do đ, cthể thấy rằng, cộng đồng cvai trò đặc biệt quan trng trong việc gim thiểu những tc động ca BĐKH hiện nay. Cộng đồng chnh lht nhân, lđối lượng cơ bn nhất để thực thi những biện php, gii php cụ thể để gim thiểu nguyên nhân ban đầu ca BĐKH.

- Cụ thể là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong vấn đề này, thưa bà?

- Bằng hnh động cụ thể trong cuộc sống thường ngy, mi cá nhân sẽ gp phần lm gim thiểu những tc động của BĐKH. Trước tiên, mi cá nhân phải chđộng trang bcho bn thân kiến thức cơ bn về nguồn gốc, những biểu hiện tc động vcc gii php ứng phvới tc động BĐKH. Qua đó, mi cá nhân luôn lht nhân đi đầu trong việc gim thiểu nguyên nhân ca BĐKH, cùng nhau thực hiện chiến lược tăng trưởng xanh, bo vệ ti nguyên thiên nhiên, bo vệ môi trường, trồng rừng, chống chặt phrừng, sử dụng tiết kiệm nước, hn chế sử dụng nhiên liệu ha thch, nhiên liệu không ti to, thay thế bằng năng lượng sch như năng lượng mặt trời, năng lượng ginhằm gim thiểu pht thi khnhknh, không đốt rc, vứt xrc bừa bi, sử dụng cc loi nhiên liệu thân thiện môi trường (sử dụng xăng E5, đi lại bằng xe buýt...).

- Xin cám ơn bà!

P.V (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên