Mời gọi đầu tư có chọn lọc

Cập nhật: 20-03-2021 | 09:11:00

Thực tế cho thấy, dù thời gian qua, chất lượng dòng vốn FDI vẫn còn những vấn đề tồn tại nhưng trong “dòng chảy kinh tế” thế giới, việc thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Trung Quốc là rất quan trọng, góp phần thúc đẩy kinh tế- xã hội của tỉnh phát triển. Con số hơn 1.500 dựán với tổng vốn trên 8,8 tỷ đô la Mỹ của Trung Quốc (và các vùng lãnh thổ trực thuộc) vào Bình Dương đã nói lên điều đó.

Phải khẳng định rằng, trong những năm qua, Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm thu hút nguồn vốn FDI, phát triển kinh tế; tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp. Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo nên những đột phá quan trọng để thực hiện hiệu quả chủ trương “Trải chiếu hoa mời gọi đầu tư”. Trong đó, chú trọng tạo cơ sở hạ tầng phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; đồng thời các ngành chức năng luôn tận tâm, đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả đầu tư và nguồn vốn FDI từ Trung Quốc, trong thời gian tới, chúng ta cần xây dựng các tiêu chí về đầu tư để lựa chọn, ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển ngành, lĩnh vực, địa bàn. Chính sách thu hút vốn FDI từ Trung Quốc cần bảo đảm công nghệ cao, hiện đại, không ảnh hưởng tới môi trường, phù hợp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Đặc biệt trong giai đoạn chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cần đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, chủ động xúc tiến đầu tư có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm, gắn với các tiêu chí hợp tác đầu tư mới; tiếp tục duy trì các thị trường và đối tác truyền thống, đồng thời mở rộng thị trường, đối tác mới.

Với chủ trương không thu hút FDI bằng mọi giá mà có chọn lọc, trong thời gian tới, không chỉ riêng với việc xúc tiến đầu tư từ Trung Quốc mà tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ nói chung cần xúc tiến đầu tư, tuyên truyền về môi trường kinh doanh thuận lợi của tỉnh để thu hút các nhà đầu tư lớn, các dự án có tầm ảnh hưởng, góp phần thu hút đầu tư và phát triển kinh tế bền vững của tỉnh. Bên cạnh đó cần làm tốt công tác tuyên truyền để chủ các doanh nghiệp đang đầu tư và hoạt động trên địa bàn tỉnh quan tâm nhằm bảo đảm tiêu chuẩn công nghệ sản xuất, vấn đề lao động, tiền lương, bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường…

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên