Mối lo từ giếng khoan

Cập nhật: 13-06-2018 | 08:58:17

Đến nay, ngành tài nguyên - môi trường tỉnh Bình Dương đã hoàn tất việc điều tra, thống kê, trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng để bảo vệ nguồn nước dưới đất và ban hành quy định vùng cấm, vùng hạn chế, vùng đăng ký khai thác nước dưới đất. Hiện toàn tỉnh đã trám lấp được hơn 4.500 giếng hư hỏng không sử dụng; yêu cầu 203 tổ chức trám lấp 258 giếng khoan, chuyển sang sử dụng nước cấp tập trung tại các khu vực cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất... Sau khi trám lấp, kết quả quan trắc mực nước dưới đất tại những vùng mực nước dưới đất bị hạ thấp quá mức đã dần phục hồi.

Được biết, cách đây khoảng 2 năm, tại nhiều khu vực thuộc địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát… có quá nhiều giếng khoan khai thác phục vụ sản xuất công nghiệp, dẫn đến nguồn nước ngầm bị ô nhiễm và tụt giảm đáng kể. Đặc biệt, tại một số khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, mực nước ngầm tụt giảm tới 2m. Nhằm bảo vệ tài nguyên nước dưới đất, tránh nguy cơ cạn kiệt, tỉnh Bình Dương đang tập trung bảo vệ số lượng nước dưới đất 645,36 triệu m3/năm ; duy trì trữ lượng an toàn của các tầng chứa nước bằng cách giảm dần và đi đến chấm dứt việc khai thác nước dưới đất tại các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư tập trung trong giai đoạn tới.

Theo các chuyên gia, giếng khoan nếu không được xử lý đúng kỹ thuật sẽ gây ra nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm rất nghiêm trọng. Từ những kẽ hở của giếng khoan, nguồn nước thải từ sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp… sẽ đi ngược vào lại nguồn nước ngầm làm ô nhiễm nguồn nước. Bên cạnh đó, hiện nay, thói quen sử dụng nước giếng khoan đã không còn phù hợp trong bối cảnh Bình Dương đẩy mạnh công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Hiện Bình Dương đang đầu tư rất nhiều vốn vào các dự án cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất người dân nhằm hạn chế tối đa việc khai thác nước ngầm để bảo đảm trữ lượng lẫn chất lượng nguồn nước ngầm cho tương lai. Thiết nghĩ, người dân, các doanh nghiệp cũng cần chung tay với tỉnh nhà, cùng nhau hạn chế tối đa việc khai thác nguồn nước ngầm. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần đôn đốc kiểm tra lấp ngay các giếng khoan đã hết sử dụng đúng kỹ thuật để giữ gìn nguồn tài nguyên nước.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên