Mọi người hãy cùng “hành động nhỏ, thay đổi lớn”

Cập nhật: 27-03-2010 | 00:00:00

Đó là khẩu hiệu trong cuộc vận động của Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên kêu gọi mọi công dân toàn cầu nâng cao nhận thức trong hành động để mọi người cùng góp sức bằng các hành động cụ thể chống lại sự biến đổi khí hậu đang diễn ra trên trái đất. Nhân dịp tỉnh Bình Dương tham gia hưởng ứng “Giờ trái đất” 2010, PV. Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương xung quanh vấn đề này.

- Ý nghĩa của “Giờ trái đất” là gì, thưa ông?

- “Giờ trái đất” là một sáng kiến toàn cầu của WWF (Quỹ Quốc tế về Bảo vệ Thiên nhiên) về biến đổi khí hậu, chiến dịch được bắt đầu tại Sydney năm 2007 và đã trở thành sự kiện toàn cầu trong 2 năm trở lại đây. Năm 2009, “Giờ trái đất” được hưởng ứng bởi gần 1 tỷ người dân ở hơn 4.000 thành phố thuộc 88 quốc gia trên thế giới. “Giờ trái đất” là sự kiện toàn cầu được tổ chức bởi WWF và diễn ra vào thứ bảy cuối cùng của tháng 3 hàng năm, kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp tắt đèn trong vòng một giờ để nâng cao nhận thức của người dân về việc cần thiết phải hành động để chống lại biến đổi khí hậu.

- Bình Dương đã có những hoạt động gì cho “Giờ trái đất” 2010 này?

- UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo và vận động các sở, ban, ngành và vận động các tổ chức, đoàn thể, nhân dân trong tỉnh cùng tham gia hưởng ứng “Giờ trái đất” 2010. Các cơ quan thông tin - truyền thông trong tỉnh tuyên truyền về “Giờ Trái đất” 2010 nhằm nâng cao ý thức của các tổ chức, cá nhân trong việc tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả để giảm thiểu biến đổi khí hậu toàn cầu; đồng thời góp phần tích cực vào thành công của chiến dịch “Giờ trái đất” do WWF phát động. Điện lực Bình Dương, các chi nhánh điện trong tỉnh cũng đã tăng cường tuyên truyền bằng hình ảnh trực quan về “Giờ trái đất” 2010 để phổ biến rộng rãi đến người dân trong tỉnh.

- Bên cạnh hoạt động hưởng ứng “Giờ trái đất”, xin ông cho biết việc tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả ra sao?

- Trong năm 2009, sản lượng điện thương phẩm là 4,618 tỷ kWh. Kết quả công tác thực hiện tiết kiệm điện năm 2009 trên toàn tỉnh đạt 64.525.114 kWh, đạt 120,29% so với chỉ tiêu giao năm 2009. Trong năm 2010, Sở Công Thương tiếp tục vận động và đưa ra các giải pháp tiết kiệm điện để các tổ chức, cá nhân áp dụng và hưởng ứng.

- Sau hoạt động hưởng ứng “Giờ trái đất”, Sở Công Thương và ngành điện sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp nào cho mục tiêu tiết kiệm điện trên địa bàn trong năm 2010 này?

- Chúng tôi sẽ vận động các doanh nghiệp sản xuất tắt các thiết bị điện, đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng, nhất là trong thời gian nghỉ giữa ca; không để các thiết bị hoạt động ở chế độ không tải; hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng đèn có công suất lớn để quảng cáo; hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm từ 18 giờ đến 22 giờ; bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, khuyến khích sản xuất vào giờ thấp điểm từ 22 giờ đến 4 giờ sáng ngày hôm sau để sử dụng điện với giá thấp, giảm chi phí sản xuất; khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại đơn vị.

Đối với hộ gia đình, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Điện lực Bình Dương; UBND các huyện, thị, xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện việc tuyên truyền vận động tiết kiệm điện. Cụ thể là vận động các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (máy điều hòa nhiệt độ, máy nước nóng, bàn ủi điện, bếp điện...) trong giờ cao điểm từ 18 giờ đến 22 giờ; tư vấn cho các hộ gia đình thay thế dần các loại đèn chiếu sáng có hiệu suất sử dụng thấp như thay loại đèn tròn (đèn dây tóc) bằng loại đèn tiết kiệm điện (đèn huỳnh quang hiệu suất cao T8, T5 và đèn compact).

- Ông có thể cho biết chúng ta phải làm gì để “Giờ trái đất” dễ dàng đi vào đời sống và người dân tự xây dựng kế hoạch tiết kiệm năng lượng (điện) trong cuộc chiến chống sự biến đổi khí hậu?

- Theo tôi, cách tốt nhất là tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc tiết kiệm năng lượng (điện). Một khi chúng ta cùng nhau chung tay góp sức trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu thì “hành động nhỏ, thay đổi lớn”.

- Xin cám ơn ông!

MINH DUY (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên