“Moi” thùng công đức!

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

Lợi dụng vào thời điểm gần tết, một số đối tượng bất lương cũng đã lên kế hoạch trộm cắp tài sản ở các chùa. Nơi được “lưu ý” là những thùng công đức đựng tiền cúng dường của khách thập phương. Nếu như trước đây những đối tượng xấu thường dùng thủ đoạn “canh me” mở khóa để trộm thì nay thủ đoạn tinh vi hơn, khiến cho nhiều người lầm tưởng chúng là người mộ đạo.

Đối tượng Bùi Văn Thuận đang thực hiện lại hành vi “câu tiền” trong thùng công đức

Hơn 17 giờ chiều ngày 10-1, mặt trời đã sắp lặn, khi những người trong chùa Thái Sơn, xã Định Thành, Dầu Tiếng đang tập trung dọn dẹp thì có 3 thanh niên điều khiển xe máy xịn dừng lại trước cổng. Cả ba đều ăn mặc lịch sự và có vẻ là người tìm đến chùa để thắp nén nhang tỏ lòng thành. Dựng xe trước cổng, cả ba vào trong sân chùa; một thanh niên lớn tiếng “Chào thầy!” từ ngoài cổng chùa; một người thì vái lia vái lịa bất cứ nơi nào có tượng Phật, người còn lại kính cẩn chắp tay trước ngực miệng lầm thầm khấn vái. Cứ như thế, cả ba tiến vào khu chánh điện. Khi đến thùng công đức, họ càng làm ra vẻ thành tâm kính cẩn. Quan sát nhanh một lượt không thấy ai chú ý, hai tên đứng canh, tên còn lại dùng một lưỡi cưa sắt cột vào sợi dây dù, đầu lưỡi cưa được dán loại băng keo dính hai mặt. Cứ vậy hắn cho lưỡi cưa lọt qua khe hở của thùng công đức rồi nắm sợi dây dù lắc qua lắc lại. Khi keo dính tiền hắn kéo lên nhẹ nhàng rồi gỡ tiền cho vào túi. Chỉ sau vài động tác đơn giản, trong tích tắc số tiền hơn 500 ngàn đồng từ thùng công đức đã bị lôi ra ngoài. Khi gã thanh niên đang tranh thủ lúc vắng vẻ ra tay “rút ruột” công đức thì hai tên đồng bọn đứng che chắn xung quanh. Lúc đó có ông Trần Hoàng Hải đang làm việc tại chùa đã phát hiện hành vi bất lương của bọn này nên tri hô. Những người trong chùa đã túa ra chánh điện; song hai tên nhanh chân chạy ra điều khiển xe máy phóng mất. Tên trực tiếp “câu tiền” do dở dang công việc không chạy kịp nên đã bị bắt cùng với đồ nghề. Đối tượng khai tên Bùi Văn Thuận, SN 1982, ngụ Đắc Lắc, tang vật thu giữ gần 600 ngàn đồng là số tiền từ thùng công đức của nhà chùa do Thuận lấy; 6 đoạn lưỡi cưa bằng sắt có dán sẵn băng keo dính 2 mặt, đầu lưỡi có lỗ thủng xỏ vào sợi dây dù và xe máy BS 60N2-9853.

Tại cơ quan điều tra, Thuận khai nhận: hai tên đi cùng là Đinh và Hùng là bạn mới quen không rõ lai lịch, nơi ở. Tuy nhiên, qua cách thức hoạt động của chúng chứng tỏ đây là nhóm chuyên nghiệp đã từng trộm cắp nhiều nơi nhưng khi đến chùa Thái Sơn thì không ngờ bị bắt và chúng đều có “bài tủ”: không biết đồng bọn, đồ nghề do đồng bọn cung cấp, không nơi cư trú nhất định. Qua xác minh, BS xe 60N2-9853 của xe SYM do Thuận điều khiển là của một chiếc xe khác.

Vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, khi khách thập phương đến viếng chùa chiền, những nơi thờ tự ngày càng đông thì những thùng công đức trở thành mồi ngon của những đối tượng này. Theo nhận định, hành vi “câu tiền” kiểu này hiệu quả thu vào không ít. Bọn trộm đi thành từng nhóm từ 4 đến 5 người, “canh me” vào những lúc chùa vắng người thì sẽ ra tay hành động.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên