“Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Bến Cát đã kêu gọi mọi người cùng chung tay góp sức chăm lo cho những mảnh đời kém may mắn để họ có động lực vươn lên trong cuộc sống. Những việc làm ý nghĩa đó có khi là một mái ấm tình thương trị giá hàng chục triệu đồng, những phần học bổng hay đôi khi chỉ là những ký gạo nghĩa tình...

Những mảnh đời kém may mắn tìm được nơi nương tựa

Đang tất tả bán vé số khắp nơi, nghe tin được Hội CTĐ tặng nhà, ông Nguyễn Văn Nhàn ở khu phố 3, thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) tức tốc quay về để nhận nhà mới. Trước ngày trao nhà, ông không sao ngủ được. “Vậy là mình có nhà mới, nhà đẹp của riêng mình”, ông Nhàn suy nghĩ mãi.

 Nhờ có Hội CTĐ mà ông Nguyễn Văn Nhàn (ngồi giữa) có chỗ ở ổn định

Hôm trao nhà, sáng ông dậy thật sớm, chuẩn bị mọi thứ để đón nhận thời khắc quan trọng là được trao quyết định tặng nhà. Ông Nhàn xúc động nói: “Cảm ơn tấm lòng hảo tâm của tất cả mọi người. Nếu không có sự đóng góp của Hội CTĐ, tấm lòng cao cả của mọi người thì tôi không có căn nhà khang trang”.

Ông Nhàn bị khuyết tật hai chân, khuyết tật giọng nói do một căn bệnh quái ác từ thuở nhỏ. Không muốn sống nhờ sự cưu mang của gia đình, ông cất cái chòi tranh sống riêng, hàng ngày đi bán vé số. Nhưng vùng quê Bến Cát quá thưa nhà, chân ông bị liệt phải đi lại bằng đôi nạng nên bán vé số không được bao nhiêu. Ông tìm đến những nơi tập trung đông người để bán, có khi là TX.TDM, có khi lên tận Bình Long (Bình Phước)... Cái chòi tranh vốn ọp ẹp, lại vắng bóng người nên nó cũng nhanh sập theo năm tháng. Ông dọn về tá túc với người em (cũng là hộ nghèo) để thỉnh thoảng có chốn quay về.

Thấy hoàn cảnh đáng thương của ông, Hội CTĐ thị trấn Mỹ Phước đề xuất tặng cho ông căn nhà. Ngày nhận nhà mới ông vui lắm. Ông nói: “Có nhà mới, tôi sẽ ở đây buôn bán. Có nhiều ăn nhiều, có ít ăn ít”.

Không có giá trị lên đến hàng chục triệu đồng, nhưng những phần học bổng chỉ vài trăm ngàn đã giúp cho những đứa trẻ mồ côi, khó khăn thêm động lực để con đường đến trường trở nên bằng phẳng hơn. Điển hình như xã An Điền, hàng năm đều dành những phần học bổng cho những đối tượng này. Ông Lê Văn Tám, Chủ tịch Hội CTĐ xã An Điền cho biết, đời sống của người dân trong xã ngày càng được nâng lên, các em có điều kiện được chăm sóc tốt hơn. Tuy nhiên, trẻ em nghèo, trẻ em mồ côi, tàn tật... vẫn còn rất nhiều. Các em cần sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng. Vì vậy, mỗi năm vào dịp tết, khai giảng năm học mới, Tết Trung thu... xã đều vận động các Mạnh Thường Quân ủng hộ để trao học bổng, trao quà cho các em.

Như trường hợp của cậu bé Phạm Quốc Danh, học lớp 2. Nhìn đứa cháu nhỏ thơ ngây, bà Nguyễn Thị Nhiên, nội của Danh rơi nước mắt. Bà tâm sự: “Mỗi lần dẫn cháu đi nhận học bổng, quà dành cho trẻ mồ côi mà tôi đau lòng. Nó lớn lên thiếu cả tình thương của cha lẫn mẹ”. Cha mẹ của bé Danh gặp nhau khi cả hai cùng làm nghề buôn bán. Khi Danh mới 11 tháng tuổi mẹ bỏ nhà ra đi. Xót con, thương vợ, cha của Danh rơi vào con đường nghiện ngập, rồi nhiễm HIV mất cách đây vài năm. Danh lớn lên trong sự thương yêu của ông bà nội.

Đa dạng hình thức giúp người nghèo

Đó là hai trong rất nhiều mô hình hiệu quả của cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Nó giúp cho nhiều người kém may mắn có nơi nương tựa.

Ông Nguyễn Minh Nhựt, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Bến Cát cho biết, cuộc vận động này được triển khai từ năm 2008. Để cuộc vận động hiệu quả, Hội CTĐ các cấp đã đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú và phù hợp, mang lại lợi ích thiết thực cho người hưởng lợi. Chẳng hạn từ ủng hộ tiền, ngày công lao động đến vận động Mạnh Thường Quân... Từ năm 2008 đến nay, hội đã tiếp nhận 15 tổ chức và 78 cá nhân đăng ký trợ giúp thường xuyên cho 135 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với 16.795 kg gạo và tiền mặt; xây tặng 23 căn nhà tình thương; hỗ trợ vốn cho 149 người khó khăn có nhu cầu cần vốn để chăn nuôi và sản xuất; trao tặng 175 suất học bổng; hỗ trợ 11.708 bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa huyện... với tổng trị giá trên 2,2 tỷ đồng.

Từ phong trào này, danh sách những cá nhân, tập thể đóng góp cho cuộc vận động ngày càng dài thêm và số tiền ngày một tăng. Điển hình như bà Nguyễn Thanh Thủy, bà Trần Thị Thanh Trúc (thị trấn Mỹ Phước), bà Phan Ngọc Thu, ông Nguyễn Anh Tài (xã An Điền)... Để hoạt động cứu trợ nhân đạo đạt kết quả cao hơn, ông Nguyễn Minh Nhựt cho biết thêm, hội đã đề ra nhiều giải pháp kêu gọi mỗi tổ chức cơ sở hội trợ giúp ít nhất một cá nhân hoặc một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; vận động được 100% các tổ chức chính trị - xã hội như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh... trên địa bàn trợ giúp ít nhất một đối tượng/tổ chức, đồng thời vận động nhiều tổ chức, cá nhân khác tham gia cuộc vận động với những việc làm cụ thể, thiết thực.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên