Môi trường xanh bắt đầu từ ý thức

Cập nhật: 05-06-2019 | 11:32:50

Muốn có cuộc sống xanh việc đầu tiên phải làm là tạo dựng môi trường xanh. Muốn có môi trường xanh phải bắt đầu từ ý thức. Xác định rõ điều đó, thời gian qua hệ thống chính trị và các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc nhằm từng bước làm thay đổi ý thức của cộng đồng dân cư và doanh nghiệp về việc tạo dựng môi trường sống xanh. Sự vào cuộc quyết liệt, bền bỉ của cả hệ thống chính trị và các ban ngành, đoàn thể bằng những mô hình, giải pháp thiết thực, bước đầu đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Những năm trước đây, Bình Dương từng đối mặt với “cú sốc” về môi trường khi đẩy mạnh phát triển công nghiệp. Mặc dù đã lường trước những hệ lụy của quá trình phát triển công nghiệp đối với môi trường và tích cực vào cuộc bằng nhiều giải pháp, nhưng Bình Dương cũng không tránh khỏi vấn nạn môi trường bị tàn phá nặng nề. Những tuyến đường chất đầy rác thải rắn do vấn nạn đổ trộm chất thải; người dân kêu ca vì rác thải sinh hoạt không được thu gom và mùi hôi lan tỏa từ các nhà máy, xí nghiệp… Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị và các ban ngành, đoàn thể cùng vào cuộc nhằm tạo dựng môi trường sống xanh; đồng thời xác định việc trước tiên phải làm là thay đổi ý thức, nhận thức của người dân và doanh nghiệp về môi trường.

Bằng sự vào cuộc đồng bộ, bền bỉ của nhiều ngành, nhiều cấp với những giải pháp cụ thể cho từng đối tượng, kể cả chế tài xử phạt, đến nay Bình Dương đã bước đầu tạo dựng được môi trường sống xanh. Các tuyến phố hôm nay không còn rác thải sinh hoạt chất đống như trước đây. Đường phố, khu dân cư như xanh hơn màu xanh cây lá. Kết quả đó được bắt đầu từ ý thức của cộng đồng thông qua những mô hình, giải pháp mà các ban ngành, đoàn thể đã phát động. Trong đó, nổi bật là những mô hình “Ngày chủ nhật xanh” của Tỉnh đoàn, “Tuyến phố sáng, xanh, sạch, đẹp” của Mặt trận Tổ quốc; “Sạch nhà, xanh ngõ” của Hội Liên hiệp phụ nữ… Những mô hình này đã từng bước làm thay đổi ý thức của cộng đồng dân cư về môi trường, kêu gọi mọi người chung tay tạo dựng môi trường sống ngày càng tốt hơn.

Cùng với những mô hình của các ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, lãnh đạo tỉnh cũng đã đưa vào thực hiện nhiều giải pháp cứng rắn nhằm thay đổi hành vi của doanh nghiệp, kiên quyết chế tài xử phạt đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm. Song song với những giải pháp đó, lãnh đạo tỉnh cũng đã thực hiện việc di dời các nhà máy, xí nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư và kiên quyết “nói không” với những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Để khuyến khích doanh nghiệp bảo vệ môi trường, hàng năm lãnh đạo tỉnh còn công bố “Sách xanh” và kịp thời biểu dương, khen thưởng những doanh nghiệp làm tốt công tác bảo vệ môi trường.

Những mô hình, giải pháp nói trên đang từng bước làm thay đổi ý thức, hành vi của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp đối với môi trường. Và, đó sẽ là nền tảng căn cơ để Bình Dương tạo dựng môi trường sống ngày càng xanh hơn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên