Cá chết ở hồ Từ Vân 1 do chất lượng nguồn nước suy giảm

Cập nhật: 30-03-2017 | 17:08:53

(BDO) Chiều 30-3, ông Trần Phú Cường, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản tỉnh cho biết, đã có báo cáo về nguyên nhân gây cá chết tại hồ Từ Vân 1, ấp Cầu Sắt, xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng. Kết quả kiểm tra mẫu nước gửi Trung tâm Kiểm tra vệ sinh Thú y Trung ương II kiểm tra theo tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước mặt dùng cho tưới tiêu và thuỷ lợi cho thấy: Chỉ số DO không đảm bảo yêu cầu; chỉ số COD vượt quy chuẩn 6,06 lần; chỉ tiêu BOD5 vượt 8 lần so với quy chuẩn. Chỉ số DO không đảm bảo quy chuẩn yêu cầu; Chỉ tiêu COD vượt quy chuẩn Việt Nam 18,2 lần; chỉ tiêu BOD5 vượt 30 lần so với quy chuẩn. Riêng kết quả kiểm tra mẫu cá chết của Cơ quan Thú y vùng VI cho biết, không phát hiện các loại bệnh do các vi khuẩn gây ra khiến cá chết hàng loạt mà theo nhận định của Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thuỷ sản tỉnh, nguyên nhân cá chết là do chất lượng nước tại hồ bị ô nhiễm và nước ô nhiễm do việc xả thải sinh hoạt và xả thải trong chăn nuôi của các cơ sở khiến nước bị ô nhiễm.

Xả chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi chưa qua xử lý khiến nguồn nước bị ô nhiễm.

 Ngoài ra, các nguyên nhân khác kết hợp như:  do nước mưa nhiều đổ về hồ cũng làm giảm lượng oxy hoà tan trong nước hay việc phát triển quá mức của bèo hoa dâu cũng là nguyên nhân khiến việc trao đổi oxy giảm khiến cá chết hàng loạt.

M.Duy

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên