Làm biogas từ lục bình

Cập nhật: 08-12-2016 | 11:09:41

Gần đây, mô hình làm biogas từ lục bình đem lại nhiều lợi ích cho nhiều hộ dân sống ven sông rạch, trước nhất là phục vụ khí đốt cho gia đình. Không những thế, mô hình còn là giải pháp hiệu quả để ngăn cản sự phát triển của lục bình, bởi hính nó làm cản trở dòng chảy và gây ô nhiễm sông rạch... 

Một hộ nông dân mà chúng tôi có dịp đến tìm hiểu làm biogas từ lục bình đó là gia đình ông Nguyễn Văn Ngắn ở ấp Rạch Bắp, xã An Tây, TX.Bến Cát. Do sống gần sông Sài Gòn nên gia đình ông bắt đầu tận dụng lục bình trên các con rạchgần nhà để thực hiện ủ làm khí biogas. Mô hình này do Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương phối hợp với Hội Nông dân hỗ trợ thực hiện.


Ông Nguyễn Văn Ngắn ở xã An Tây, TX.Bến Cát giới thiệu mô hình làm biogas từ lục bình

Bỏ chút công sức đi vớt lục bình rồi phơi khô vài nắng,sau đó, ông Ngắn lại thu gom chuyển về khu vực ủ biogas. Khu vực ủ lục bình để lấy khí biogas được đặt một bể nạp nguyên liệu có thể tích khoảng 14m3 được làm bằng bạt HDPE. Ở hai đầu của túi ủ lục bình người ta làm 2 phểu bằng ống nhựa, 1 đầu để nạp lục bình; đầu kia để lấy lục bình bị phân hủy sau khi ủ. Phía trên của bể được gắn 1 dây dẫn gas để truyền vào khu vực bếp. Ông giải thích: “Lục bình sau khi phơi khô và nạp vào đầu vào của bể ủ chỉ cần một thời gian ngắn đã có được khí biogas. Ở giữa đoạn dây dẫn khí biogas, người ta đặt một đoạn ống hình chữ u để lắng nước từ trong khí biogas. Nghĩa là nguồn khí hư được có lẫn hơi nước khi đi đến đoạn ống này nước sẽ lắng xuống phần khí sẽ heo đường dẫn đưa đến khu vực bếp. Ngọn lửa từ biogas có màu xanh, mùi dễ chịu và đặc biệt khí biogas này cho lửa rất mạnh”.

Mô hình làm biogas từ lục bình khá đơn giản nhưng lại cho hiệu quả rất cao. Việc thực hiện cũng không  phức tạp.Bất kỳ hộ dân nào sinh sống ven sông rạch, nơi có nhiều lục bình đều có  thể thực hiện được. Chỉ cần bỏ công vớt lục bình và nạp chúng vào bể ủ, thì tất cả các hoạt động có sử dụng khí đốt tại khu vực trang trại nuôi khác của ông Ngắn đều được thay bằng khí biogas. Thay vì mỗi tháng hộ gia đình này sử dụng khoảng 4 bình gas thì hiện nay chi phí này được tiết kiệm đáng kể. Ông Ngắn phân tích thêm, từ thành công của mô hình này đã góp phần giải bài toán giảm thiểu sự phát triển của lục bình trên các sông rạch.Trước đây, để khơi thông dòng chảy, người ta phải phát động các đợt trục vớt lục bình. Tuy nhiên, loài thực vật này sinh trưởng và phát triển mạnh mẽ, nên chỉ một thời gian ngắn, lục bình lại sinh sôi nảy nở làm cản trở dòng chảy trên các đoạn sông rạch. Vấn đề đặt ra là làm sao những hộ dân ven sông phải cùng nhau trục vớt lục bình thường xuyên. Xác định điều đó, lục bình sau khi trục vớt đã tạo ra hiệu quả kinh tế, đem lại khí đốt cho gia đình. Hơn thế nữa, đây còn là loại khí đốt thân thiện với môi trường.

Điều đáng lưu ý là thời gian triển khai thực hiện rất ngắn,nhưng mô hình làm biogas từ lục bình đã cho thấy hiệu quả của nó. Không chỉ gia đình ông Ngắn, mà giờ đây, nhiều hộ dân sống ven sông Sài Gòn cũng đã thấy được lợi ích từ mô hình này. Với lợi ích này, trong tương lai không xa, làm biogas từ lục bình sẽ trở thành mô hình thiết thực trong cuộc sống hàng ngày của người dân vùng ven sông Sài Gòn.

H.THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên