Hàng trăm đám cháy mới xuất hiện tại rừng Amazon ở Brazil

Cập nhật: 25-08-2019 | 14:34:08

Tình hình cháy rừng tại Amazon chưa có dấu hiệu thuyên giảm khi đang xuất hiện thêm hàng trăm đám cháy mới nhất trong ngày hôm qua 24/8.

Cháy rừng xảy ra tại rừng mưa Amazon ở bang Tocantins, Brazil ngày 17/8/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Số liệu chính thức ngày 24/8 cho biết hàng trăm đám cháy mới đã xảy ra tại rừng mưa Amazon ở Brazil, trong khi hàng chục nghìn binh sỹ đã được triển khai để phối hợp kiềm chế vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất trong nhiều năm trở lại đây tại "lá phổi của hành tinh".

Theo Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE), khoảng 1.633 vụ cháy mới xảy ra trong các ngày 22-23/8 vừa qua. Những đám cháy mới tạo thành những cột khói khổng lồ trên bầu trời, bao phủ một khu vực rộng lớn ở bang Rondonia (Tây Bắc). Nhiều người dân thủ phủ Porto Velho cho biết những đám mây trắng dày đặc bao phủ thành phố nửa triệu dân này chính là khói từ các đám cháy lớn. Nhiều người đã gặp các vấn đề về hô hấp vì khói.

Số liệu mới trên được công bố một ngày sau khi Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro phê chuẩn quyết định cử quân đội nước này tới hỗ trợ chữa cháy rừng Amazon, cũng như trấn áp các hoạt động tội phạm tại những bang khu vực có liên quan.

Bộ trưởng Quốc phòng Brazil Fernando Azevedo cho biết khoảng 44.000 binh sĩ sẽ sẵn sàng cho các chiến dịch "chưa từng thấy" nhằm chiến đấu với "giặc lửa", và các lực lượng đang di chuyển đến 6 bang đề nghị chính quyền liên bang hỗ trợ, gồm Roraima, Rondonia, Tocantins, Para, Acre và Mato Grosso.

Theo Bộ trưởng Azevedo, sứ mệnh đầu tiên của quân đội sẽ do 700 binh sĩ ở Porto Velho thực hiện. Quân đội sẽ sử dụng 2 chiếc máy bay Hercules C-130, đem theo 12.000 lít nước để dập đám cháy. Tổng cộng 6 máy bay đã được điều đến Rondonia trong ngày 24/8, và phối hợp với khoảng 30 lính cứu hỏa trong nỗ lực kiềm chế cháy rừng.

Những đám cháy trong khu rừng mưa lớn nhất thế giới đã gây ra một phản ứng toàn cầu và là chủ đề quan tâm chính của hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 nền kinh tế công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7) tại Biarritz (Pháp). Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đề nghị tham gia hỗ trợ chữa cháy. Bộ trưởng Azevedo cho biết: "Mọi sự trợ giúp đều được hoan nghênh".

Các số liệu chính thức cho thấy 78.383 vụ cháy rừng đã được ghi nhận ở Brazil trong năm nay, con số cao nhất hằng năm kể từ năm 2013. Hơn một nửa số này xảy ra ở lòng chảo lớn Amazon, nơi có hơn 20 triệu người sinh sống./.

(TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết
Tags
Amazon

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên