Khẩn trương hoàn thành các dự án thoát nước, chống ngập

Cập nhật: 08-12-2016 | 05:23:12

Tại các đợt tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa IX vừa qua, cử tri trong tỉnh đã có nhiều ý kiến xung quanh vấn đề giao thông, xây dựng. Trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy lợi, cử tri trong tỉnh kiến nghị cần giải quyết hiệu quả vấn đề ngập úng.

 Công trình Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã được đầu tư xây dựng hoàn thành hạng mục Cống qua đường Quốc lộ 13. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Sớm khắc phục đê bao xuống cấp

Tại các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh vừa qua, cử tri trong tỉnh rất quan tâm đến tiến độ thực hiện dự án và vấn đề bảo đảm chất lượng công trình. Cử tri phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một kiến nghị ngành chức năng cần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình Trục thoát nước Suối Giữa để bảo đảm thoát nước khi trời mưa. Cử tri phường Bình Nhâm, TX.Thuận An thì phản ánh, đường đê bao sông Sài Gòn đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng đến nay công trình đã xuống cấp, hình thành một hố lớn và sâu gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng sửa chữa để bảo đảm an toàn giao thông…

Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương xung quanh những vấn đề cử tri quan tâm liên quan đến những công trình do Ban Quản lý (BQL) Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Vĩnh Toàn, Phó Giám đốc BQL Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh, cho biết đối với dự án Trục thoát nước Suối Giữa, đến nay BQL dự án tỉnh đã tổ chức đấu thầu thi công xây lắp xong Trục thoát nước Suối Giữa đoạn từ đường Mỹ Phước - Tân Vạn đến Quốc lộ 13. Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công được khoảng 50%; các nhà thầu đã tập kết máy móc, thiết bị để triển khai thi công trong tháng 12-2016. Các đoạn tuyến còn lại hiện đang tạm hoãn theo Công văn số 2581/UBND-KTTH ngày 4-9-2013 của UBND tỉnh.

Đối với đường đê bao sông Sài Gòn xuống cấp, ông Toàn cho biết việc sụp lún mặt đường tại vị trí cống số 5 (Km6+539,4) xảy ra vào ngày 27-10-2016 đã được BQL Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh phối hợp với các bên liên quan kiểm tra và xác định nguyên nhân là do cống ngang thuộc dự án đê bao An Sơn - Lái Thiêu, do BQL Đầu tư Xây dựng Thủy lợi 9 thực hiện trước đây, bị hư hỏng, kéo theo sụp lún mặt đường bên trên. Do vậy, sự cố sụp lún mặt đường ven sông Sài Gòn tuyến từ rạch Bình Nhâm đến đường Châu Văn Tiếp không thuộc phạm vi công trình do ban làm chủ đầu tư. Sau khi xảy ra sự cố, BQL Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh đã kịp thời báo cáo UBND tỉnh, đồng thời Sở Xây dựng đã tham mưu UBND tỉnh về phương án khắc phục sự cố nói trên.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện

Theo phản ánh của cử tri phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, hiện nay người dân sinh sống hai bên bờ Suối Cát thường xuyên bị ngập vào mùa mưa, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân, ngành chức năng cần sớm xử lý, khai thông dòng chảy. Cử tri khu phố Thạnh Lộc, phường An Thạnh, TX.Thuận An thì kiến nghị cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Trục thoát nước Suối Cát để khắc phục tình trạng ngập úng, gây thiệt hại cho nguời dân như trong thời gian qua. Trong khi đó, cử tri ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát phản ánh khu vực ngã ba Băng Sình đoạn vào các Khu công nghiệp Việt Hương, Mai Trung, Asendas tuy có lắp đặt hệ cống thoát nước nhưng hiện nay khi trời mưa nước chảy vào nhà dân, làm hở cống và gây xói mòn đường, không bảo đảm an toàn giao thông; đề nghị các ngành chức năng xem xét, khắc phục tình trạng trên.

Liên quan đến tiến độ thực hiện các dự án thoát nước do BQL Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, lãnh đạo ban cho biết công trình Trục thoát nước Bưng Biệp - Suối Cát đã được đầu tư xây dựng hoàn thành hạng mục cống qua đường Quốc lộ 13. UBND tỉnh đã có chủ trương tiếp tục triển khai đầu tư đoạn kênh thoát nước từ Quốc lộ 13 đến Cầu Trắng. Hiện nay, BQL đang triển khai đấu thầu thi công xây lắp và Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Thuận An, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Thủ Dầu Một đang triển khai công tác đền bù đoạn tuyến trên. Các đoạn tuyến còn lại tạm hoãn theo Công văn số 2581/UBND-KTTH ngày 4-9-2013 của UBND tỉnh. Để thực hiện đồng bộ dự án, BQL đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tiếp tục triển khai đoạn kênh từ Cầu Trắng đến rạch Bà Lụa dài khoảng 600m để giải quyết ngập úng hạ lưu tuyến kênh trên.

Đối với tình trạng ngập úng ở xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên, ông Toàn cho biết công trình nạo vét, gia cố Suối Cái từ thượng nguồn (đầu tuyến) đến sau cầu Thợ Ụt 100m và công trình nạo vét, gia cốSuối Cái vàcác nhánh suối còn lại từsau cầu ThợỤt 100m đến sông Đồng Nai đang tạm hoãn theo Công văn số 2581/ UBND-KTTH ngày 4-9-2013 của UBND tỉnh. BQL sẽ kiến nghị UBND tỉnh xem xét có chủ trương giao UBND TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên khai thông nạo vét để tiêu thoát nước chống ngập úng tạm thời trong mùa mưa lũ.

Đối với ý kiến của cử tri ấp Dòng Sỏi, xã An Tây, TX.Bến Cát, theo đơn vị chủ đầu tư, công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT744 (đoạn Km12+000 - Km32+000) được thiết kế với quy mô 4 làn xe, lề gia cố hai bên. Đoạn qua khu vực trên không thiết kế hệ thống thoát nước dọc hai bên đường. Riêng cống thoát nước khu vực ngã ba Băng Sình đoạn vào các Khu công nghiệp Việt Hương, Mai Trung, Asendas nằm trong hệ thống thoát nước của các khu công nghiệp này, khi mưa lớn đất đá, rác chảy vào miệng hố ga làm ngập úng mặt đường ĐT744 và chảy vào nhà dân. BQL đề nghị HĐND tỉnh chuyển phản ánh của cử tri và đề nghị BQL khu công nghiệp có liên quan để giải quyết theo kiến nghị của cử tri.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên