Vi phạm cải tạo, phục hồi môi trường trong khai khoáng, có thể bị đình chỉ khai thác

Cập nhật: 08-12-2016 | 11:01:32

Theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CPquy định về xử phạt vi phạm hành chínhtrong lĩnh vực bảo vệ môi trường, vừa được Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ ngày 1-2-2017, nếu vi phạm các quy định về cải tạo, phục hồi môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản sẽ bị xử phạt. Cụ thể:

Phạt tiền từ 100 triệu - 120 triệu đồng đối với hành vi thực hiện không đúng hoặc thực hiện không đầy đủ một trong các nội dung trong phương án cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định; phạt tiền từ 120 triệu - 150 triệu đồng đối với hành vi không có xácn hận hoàn thành từng phần hoặc toàn bộ phương án cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định; phạt tiền từ 150 triệu - 200 triệu đồng đối với hành vi không có phương án cải tạo, phục hồi môi trường được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đơn vị còn buộc phải thực hiện lập phương án cải tạo, phục hồi môi trường đối với lỗi vi phạm này. Phạt tiền từ 200 triệu - 250 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường sau khi kết thúc từng giai đoạn hoạt động hoặc khi kết thúc hoạt động khai thác khoáng sản theo phương án cải tạo, phục hồi môi trường đã được phê duyệt. Cơ sở buộc phải thực hiện đúng, đầy đủ nội dung cải tạo, phục hồi môi trường trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định  trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm này.

Ngoài ra, các đơn vị vi phạm còn có thể bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản từ 6 - 12 tháng; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại điều này; buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vi phạm quy định tại điều này.

 

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên