Môn cờ tướng Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014: Bình Dương vuột HCV trong tầm tay ra sao?

Cập nhật: 16-12-2014 | 10:45:17

Môn cờ tướng Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014 đã diễn ra đầy gay cấn và kịch tính. Phải đến ván đấu cuối cùng, dùng đến các chỉ số phụ mới xác định được VĐV nào đăng quang ngôi vô địch cá nhân cùng chiếc HCV đồng đội. Đoàn Bình Dương tưởng chừng đã đoạt được ít nhất là 1 trong 2 chiếc HCV cá nhân và đồng đội nam, nhưng những diễn biến đầy bất ngờ ở ván đấu cuối cùng đã khiến VĐV Lại Lý Huynh (Bình Dương) dẫn đầu giải suốt 8 vòng đấu trước đó không thể đăng quang vô địch.

VĐV Lại Lý Huynh (phải) tranh tài tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014

Trước ván đấu cuối cùng, Bình Dương có cơ hội rất lớn để giành trọn bộ cả 2 chiếc HCV cá nhân và đồng đội nam khi VĐV chủ lực số 1 là Lại Lý Huynh (Đương kim vô địch Việt Nam 2014) đang dẫn đầu bảng tổng sắp nam, còn 2 đồng đội là Đào Cao Khoa và Bùi Dương Trân đang lần lượt xếp hạng 3 và 13, hạng nhì đồng đội sau Bình Phước.

Nếu thi đấu giành kết quả tốt ở ván cuối (ván 9), Lại Lý Huynh thắng, trong khi đối thủ duy nhất có cơ hội soán ngôi vô địch của Lý Huynh là Võ Minh Nhất (Bình Phước) hòa hoặc thua thì Bình Dương sẽ giành HCV cá nhân nam. Trường hợp cả Lại Lý Huynh và Võ Minh Nhất cùng thắng ở ván cuối thì lúc đó cả 2 sẽ có cùng 8 điểm sau 9 ván đấu (cùng 7 thắng, 2 hòa; trận đối đầu trực tiếp 2 kỳ thủ này hòa nhau, mỗi người có 1/2 điểm).

Lúc đó, chiếc HCV sẽ phụ thuộc vào các chỉ số phụ không phải chỉ giữa 2 đối thủ này với nhau mà là từ kết quả thi đấu cuối cùng của các VĐV đã từng gặp Lại Lý Huynh, Võ Minh Nhất. Cụ thể, khi Võ Minh Nhất bất ngờ đánh bại được danh thủ Nguyễn Hoàng Lâm (TP.HCM), còn Lại Lý Huynh thắng Lại Tuấn Anh (Hà Nội) ở ván cuối thì lúc này cả 2 đối thủ trên đều bằng nhau điểm số và các chỉ số, chỉ còn chờ vào yếu tố là hệ số các ván đấu, mà trực tiếp là trận đấu giữa Trần Quang Nhật (Bình Định) - Lưu Minh Hiệp (Khánh Hòa). Nếu Nhật thắng thì Huynh sẽ vô địch, ngược lại nếu Hiệp thắng hoặc hòa thì Nhất sẽ vô địch.

Điều mà đoàn Bình Dương chờ đợi đã không xảy ra, Quang Nhật bại trận trước Minh Hiệp, dẫn đến hệ số ván đấu của Lý Huynh chỉ là 48 trong khi của Minh Nhất là 50. Lý Huynh của Bình Dương đã mất HCV đầy tiếc nuối theo cách đó. Đáng lý ra, khi 2 VĐV bằng điểm, đối đầu hòa nhau như thế thì BTC nên cho 2 đối thủ này thi đấu ván cờ nhanh như thông lệ ở các giải đấu khác của trong nước và quốc tế. Nếu có ván cờ nhanh, có đến hơn 60% chiến thắng và chiếc HCV sẽ thuộc về Lại Lý Huynh vốn có sở trường về đấu cờ nhanh.

Ở nội dung đồng đội, 2 VĐV của Bình Dương là Đào Cao Khoa (6 điểm) để thua Nguyễn Trần Đỗ Ninh (5,5 điểm, TP.HCM) còn Bùi Dương Trân (5 điểm) thất trận trước Trần Chánh Tâm (TP.HCM). Với kết quả này, Bình Dương không thể giành HCV đồng đội (thuộc về TP.HCM), mất luôn chiếc HCB về tay Bình Phước, chỉ giành HCĐ chung cuộc.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên