Mòn mỏi… chờ thi hành án!

Cập nhật: 07-07-2015 | 08:03:31

Hơn một năm qua, kể từ ngày TAND TX.Thuận An ban hành quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, trong đó giữa nguyên đơn và bị đơn đã thống nhất được số tiền vay, thời hạn trả nợ; song vụ việc cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến nguyên đơn bức xúc…

 Quyết định của tòa án và các tài liệu liên quan đến vụ việc

 Theo đó, tại Quyết định Số 121/2013/QĐST-DS ngày 30- 12-2013 của TAND TX.Thuận An quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự: Nguyên đơn (ông Đặng Văn Lý, ngụ KP.Bình Đức 1, phường Lái Thiêu, TX.Tuận An); bị đơn (ông Nguyễn Văn Hiền và bà Nguyễn Thị Sương, cùng ngụ KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An). Theo sự thỏa thuận của các đương sự, ông Hiền và bà Sương còn nợ của ông Lý số tiền vay là 1,5 tỷ đồng và tiền lãi là 158.613.500 đồng, tổng cộng 1.658.613.500 đồng. Ông Hiền và bà Sương có nghĩa vụ trả cho ông Lý số tiền vay và tiền lãi tổng cộng là 1.658.613.500 đồng trong thời hạn 10 tháng, mỗi tháng trả 165.861.350 đồng (tính từ ngày 20-1-2014 đến 20- 10-2014 -P.V).

Căn cứ theo các tài liệu mà Chi cục Thi hành án dân sự TX.Thuận An bước đầu cung cấp cho P.V cũng đã thể hiện rõ, phía nguyên đơn (ông Đặng Văn Lý) cũng đã có đơn yêu cầu thi hành án gửi Chi cục Thi hành án. Cụ thể, đơn đề ngày 24-2-2014 và đơn 24-3-2014. Theo nội dung của 2 đơn này, ông Lý yêu cầu bị đơn (ông Hiền và bà Sương) trả tổng cộng là 497.584.050 đồng (chia làm 3 đợt - P.V). Có thể nói, mọi thủ tục pháp lý yêu cầu phía bị đơn trả nợ cho những đợt đầu theo như thỏa thuận trước đó đã được nguyên đơn nộp đầy đủ cho cơ quan thi hành án, song đến nay vẫn gặp “bế tắc” trong khâu thi hành án (?!)

Quá mệt mỏi với việc “đòi nợ” kéo dài, ngày 14-10-2014, ông Đặng Văn Lý đã lập hợp đồng ủy quyền cho bà Nguyễn Ngọc Nhung, ngụ phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một thay mặt mình “đeo đuổi” vụ việc. Trong nội dung đơn phản ánh gửi nhiều cơ quan chức năng và báo chí mới đây, bà Nhung cho rằng, tại thời điểm nộp đơn yêu cầu thi hành án, phía nguyên đơn (ông Lý) đã cung cấp cho Chi cục Thi hành án dân sự TX.Thuận An những thông tin về tài sản để chứng minh ông Hiền và bà Sương có điều kiện thanh toán nợ. Tuy nhiên, trên thực tế thì ông Hiền và bà Sương không tự nguyện thi hành án. Về vấn đề này, bà Nhung cho rằng Chi cục Thi hành án dân sự TX.Thuận An cần sớm tiến hành kê biên, xử lý tài sản của ông Hiền và bà Sương để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho nguyên đơn.

Trao đổi với chúng tôi về tiến độ giải quyết vụ việc trên, ông Phan Minh Châu, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự TX.Thuận An, cho biết: “Hiện cơ quan thi hành án đang tiếp tục khảo sát tài sản của ông Hiền và bà Sương, đồng thời tiến hành làm việc với các bên để có cơ sở tổ chức kê biên. Thời gian qua, cơ quan thi hành án chưa tổ chức thi hành án được vụ này là do đất của đương sự đang vay thế chấp ở Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình, với tổng số tiền vay là 5,5 tỷ đồng… Hiện chúng tôi đang khẩn trương làm nhanh vụ việc”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên