Món quà năm mới dành tặng bạn bè…

Cập nhật: 17-01-2015 | 09:34:39

Họa sĩ Lê Khánh Thông nói nhẹ nhàng như thế về cuốn sách tập hợp tất cả các tác phẩm, hình ảnh của ông cả một đời sáng tác. Cuốn “Họa sĩ Lê Khánh Thông” do Nhà xuất bản Mỹ thuật xuất bản và nộp lưu chiểu quý IV-2014, kịp để ông tặng thân hữu vào những ngày đầu năm 2015…

Họa sĩ Lê Khánh Thông bên cuốn sách mới được xuất bản

Sách dày 100 trang, song ngữ Anh - Việt, khổ 20,5x22,5cm in trên giấy đẹp, bìa cứng rất trang trọng. Bởi theo ông, đây là công trình nghệ thuật ghi dấu ấn cuộc đời chiến đấu, sáng tác gần 50 năm qua. Họa sĩ Lê Khánh Thông, sinh năm 1943, quê Hà Tĩnh. Ông là thương binh 4/4, bị thương ở cả đùi phải và đùi trái. Ông là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, hội viên Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh, nguyên là cán bộ giảng dạy trường Mỹ thuật Bình Dương. Gia đình ông hiện sống tại phường Phú Lợi, TP.TDM.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn giới thiệu về cuốn sách: Lê Khánh Thông đã vượt ngàn dặm Trường Sơn, có mặt ở chiến trường bỏng lửa Thừa Thiên - Huế để làm Báo Cờ Giải Phóng và vẽ tranh nơi trận mạc. Với nửa thế kỷ cầm bút, từ những ký họa đầu tiên được vẽ dọc đường hành quân dồn gấp bao cảm xúc chân thực theo dấu chân người lính cho đến ngày giang sơn liền một dải. Các tác phẩm của ông càng đa dạng hơn khi có những nhánh rẽ mới vẫn tinh tế, đằm thắm với các chất liệu khác nhau: Sơn dầu, sơn mài, khắc gỗ, màu nước, phấn màu… Riêng Lê Khánh Thông lại nói nhẹ nhàng rằng: “Tôi rất mừng vì hồi đó chiến trường ác liệt, có lúc tưởng như phải thủ tiêu những đứa con tinh thần của mình để giữ bí mật cho đơn vị nhưng may mắn là tôi vẫn cất giấu được. Giờ mới có tư liệu cho cuốn sách này”.

Tập sách gồm ký họa chân dung của những người con cách mạng, đi theo tiếng gọi của giang sơn Tổ quốc giành lấy độc lập, hòa bình. Đó là hình ảnh “O Sen”- nữ sinh Huế luôn có mặt trong đấu tranh chính trị với địch. Đó là người công nhân vô tuyến hay nữ cán bộ vùng địch tạm chiếm. Nét sắc sảo, sinh động trong tranh của Lê Khánh Thông còn thể hiện ở những bức ký họa chân dung như “O văn công dân tộc Cà Tu”… Tiếp đó là tranh phong cảnh về cảnh làng quê bình yên, về cuộc họp bí mật, gia đình Bác Hồ, ngành nghề truyền thống…

Trân trọng nghệ thuật, trân trọng cái đẹp nên ông cũng trân trọng cuốn sách ghi dấu cuộc đời sáng tác này. Xin giới thiệu với độc giả cuốn sách tranh của họa sĩ Lê Khánh Thông.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết
Tags
họa sĩ

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên