Món quà quý đối với trẻ em

Cập nhật: 29-05-2017 | 08:34:31

Hàng năm, khi những con ve bắt đầu cất vang bản hòa tấu gọi hè thì cũng là lúc các địa phương, ban ngành, đoàn thể vào cuộc phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè, triển khai những hoạt động chăm lo, bảo vệ trẻ em. Với chủ đề “Phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em”, Tháng hành động vì trẻ em năm nay bên cạnh tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi mọi người “nói không” với bạo lực và xâm hại trẻ em, còn gắn với việc triển khai Luật Trẻ em 2016. Đây là món quà quý, thể hiện sự quan tâm chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với thế hệ tương lai của đất nước. 

Sau hàng loạt những vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em thời gian qua, việc ban hành Luật Trẻ em sửa đổi 2016 là cần thiết, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Trẻ em 2004 đã lỗi thời. Luật Trẻ em 2016 càng có ý nghĩa hơn khi chính thức có hiệu lực từ ngày 1-6-2017 - Ngày Quốc tế Thiếu nhi. Nếu trước đây, quyền của trẻ em chỉ được gói gọn trong 10 điều, thì Luật Trẻ em 2016 có tới 25 điều quy định cụ thể các quyền của trẻ em, trong đó bổ sung quyền được bảo vệ khỏi các mối nguy hại, quyền được bày tỏ ý kiến, quyền được tiếp cận thông tin và các hoạt động xã hội của trẻ em. Luật Trẻ em 2016 cũng quy định rõ trẻ em là người dưới 16 tuổi.

Bên cạnh những điểm mới nêu trên, Luật Trẻ em 2016 còn quy định các cấp độ bảo vệ trẻ em từ phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đến trách nhiệm thực hiện. Luật cũng quy định rõ những hành vi bị nghiêm cấm, bao gồm: Tước đoạt quyền sống của trẻ em; xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em; bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em; cản trở trẻ em thực hiện quyền và bổn phận của mình; công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha mẹ, người giám hộ của trẻ em; cấm kỳ thị, phân biệt đối xử với trẻ em vì đặc điểm cá nhân, hoàn cảnh gia đình, giới tính, dân tộc, quốc tịch, tín ngưỡng, tôn giáo của trẻ em. Để cơ chế giám sát việc thực hiện quyền trẻ em theo ý kiến, nguyện vọng của trẻ em được khả thi và hiệu quả, Luật Trẻ em 2016 cũng quy định rõ nhiệm vụ của tổ chức đại diện tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em là Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Luật Trẻ em 2016 chính thức có hiệu lực là món quà quý đối với trẻ em. Phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm nay vừa diễn ra tại Hà Nội, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, nhấn mạnh: “Việc Luật Trẻ em chính thức được ban hành và có hiệu lực từ ngày 1-6-2017 là món quà đặc biệt cho Tháng hành động vì trẻ em năm nay. Đây là cơ sở pháp lý và cũng là việc thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bảo đảm thực hiện các quyền trẻ em trong tình hình mới; đồng thời cũng quy định trách nhiệm thực hiện các cam kết theo Công ước của Liên hiệp quốc về quyền trẻ em của Việt Nam”.

Hy vọng với những quy định chặt chẽ của Luật Trẻ em mới và sự vào cuộc đồng bộ, có trách nhiệm của các địa phương, ban ngành, đoàn thể, mà đặc biệt là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong thời gian tới trẻ em sẽ được chăm lo, bảo vệ tốt hơn.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên