Mong muốn quê hương ngày càng giàu đẹp…

Cập nhật: 22-04-2015 | 08:56:14

Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là thắng lợi có ý nghĩa nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Hôm nay, sau 40 năm giải phóng, chung dòng ký ức, những người lính năm xưa lại có dịp kể về tháng ngày hào hùng và bày tỏ niềm tự hào, phấn khởi trước sự đổi thay diệu kỳ của quê hương, đất nước trong ngày mới. Họ còn muốn nhắn nhủ thế hệ trẻ hôm nay cần biết phát huy truyền thống cách mạng của cha ông, ra sức thi đua xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

* Cựu chiến binh Nguyễn Văn Định (nguyên Chủ nhiệm Chính trị Tỉnh đội Sông Bé), xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Người dân cầm cờ vui mừng xuống đường

 Khi Tỉnh ủy có chủ trương xã giải phóng xã, huyện giải phóng huyện, tỉnh giải phóng tỉnh, chúng tôi đã nhất tề tiến lên. Cụ thể là làm tốt công tác binh vận, xốc lại lực lượng, trong đó có cơ sở mật bên trong và lực lượng bên ngoài tiến hành làm binh vận đấu tranh với địch. Bên cạnh đó, chúng tôi phát động phong trào may cờ đỏ sao vàng, phát động cho lực lượng vũ trang bao bó, bắn tỉa đồn bót địch và đưa lực lượng du kích về xã hướng dẫn các binh đoàn chủ lực xuống đường.

Sau khi “cánh cửa thép” Xuân Lộc được mở, ngày 29-4-1975, cánh quân tôi tham gia gồm 3 trung đội và đơn vị nữ pháo binh tiến đánh chiếm xã Tân Hòa, Tân An, Vĩnh Trường. Sáng 30-4, quân ta tiếp tục tấn công đánh chiếm đồn Tân Phước Khánh, chặn và bắt sống nhiều tên địch. Đến 9 giờ 30 phút hôm đó, quân ta giải phóng hết các xã xung quanh, nhân dân tay cầm cờ vui mừng xuống đường cùng cách mạng hòa vào không khí thống nhất đất nước.

* Cựu chiến binh Nguyễn Văn Bảo (nguyên Bí thư Huyện ủy Dĩ An), phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Tự hào và phấn khởi

 Trong ngày vui đại thắng 30-4-1975, khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, lúc đó nhân dân ai cũng vui mừng, phấn khởi nên sáng ngày 1-5-1975 hàng ngàn người dân tập trung ở sân bóng huyện Dĩ An chào mừng thắng lợi của dân tộc. Niềm vui hiện hữu trên từng nét mặt mỗi con người nơi đây. Thắng lợi của cuộc Tổng tiến công nổi dậy mùa xuân năm 1975 mà đỉnh cao là chiến thắng trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, là thắng lợi vô cùng to lớn của dân tộc. Chúng ta đã giành lại độc lập thu giang sơn về một mối, từ đó bắt tay vào cải tạo, xây dựng quê hương, đất nước, mang lại cuộc sống ấm no cho nhân dân. Nhìn lại đất nước sau 40 năm giải phóng, tôi rất tự hào, phấn khởi.

Mong rằng, thế hệ trẻ hôm nay sẽ kế thừa, phát huy tốt thành quả cách mạng của cha ông, đưa quê hương Bình Dương phát triển nhanh hơn nữa. Đây cũng là tâm nguyện chung của những người lính già chúng tôi.

* Thượng tá Trần Xuân Ngọ, nguyên Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh: Bình Dương đã đổi thay toàn diện

 Cách đây 40 năm, những ngày cuối tháng 4 khí thế hừng hực của quân và dân ta tiến lên giải phóng quê hương. Lúc đó, do phụ trách công tác an ninh của ngành nên tôi đã có mặt hầu hết tại các điểm “nóng” và chứng kiến được những giây phút lịch sử của ngày giải phóng đất nước. Trên các tuyến đường huyết mạch như quốc lộ 13, khí thế của quân dân ta rất phấn khởi, tự hào, trong khi đó quân địch thì bỏ vũ khí đầu hàng khắp nơi. Lúc bấy giờ, tôi và nhiều đồng chí khác đã vận động, kêu gọi quân địch đầu hàng, trình diện để được hưởng các chính sách khoan hồng của cách mạng.

Nhìn lại đất nước, quê hương sau 40 năm giải phóng mới thấy hết sự đổi thay toàn diện. Từ một trong những tỉnh nghèo, Bình Dương đã thay da đổi thịt nhờ những chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, cùng với sự lãnh đạo toàn diện, linh hoạt, năng động, sáng tạo của lãnh đạo tỉnh. Tôi cho rằng, sự đổi mới mạnh mẽ của Bình Dương như ngày hôm nay là sự đồng tâm hiệp lực của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân chung tay xây dựng quê hương giàu truyền thống oai hùng. Đó là bài học quý báu nhất mà lớp trẻ hôm nay cần gìn giữ và phát huy.

* Cựu Chiến binh Nguyễn Hữu Giáo, khu phố 6, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo: Đây là một thắng lợi tất yếu

Tôi là người đã từng tham gia nhiều trận đánh trên vùng đất Đông Nam bộ với các trận đánh Phước Thành, Đồng Xoài, Phước Long, Bình Long. Trong những tháng ngày lịch sử của mùa xuân năm 1975, tôi thuộc biên chế của Sư đoàn pháo binh 75, nay là Lữ đoàn pháo binh 75, tham gia vào trận đánh Xuân Lộc, Đồng Nai. Thời điểm này, trước khí thế tấn công hừng hực của quân đội ta, anh em chiến sĩ rất phấn khởi và tin tưởng vào thắng lợi tất yếu như lời dạy của Bác Hồ: “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Đây là thắng lợi từ sự chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng, Quân ủy Trung ương; sự phát huy cao độ của chiến tranh nhân dân, dựa vào dân mà đánh. Là người con Bình Dương, tôi rất phấn khởi trước những đổi thay to lớn của quê nhà, nhất là sau thời kỳ đổi mới đất nước.

* Cựu chiến binh Nguyễn Thạnh, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Một thắng lợi vang dội toàn cầu

Sinh năm 1934 trên mảnh đất anh hùng An Điền, Bến Cát, theo tiếng gọi của Tổ quốc, năm 1950 ông Nguyễn Thạnh hăng hái tham gia vào Đại đội 4 (C4), Tiểu đoàn 302 ở chiến trường miền Đông Nam bộ. Sau thời gian qua Campuchia và tập kết ra Bắc, đầu năm 1966 ông trở vào Nam tham gia trực tiếp vào Ban Kinh tài miền Đông.

Nhớ lại những giây phút hào hùng của đất nước trong những ngày tháng 4 lịch sử, ông chia sẻ: “Ở Dĩ An lúc đó tình hình địch mạnh hơn ta, lực lượng vũ trang không cân xứng nên Đảng tích cực triển khai chính sách dân vận, cân não với địch, dựa vào lòng dân là chính. Ngày 30-4-1975 khí thế cách mạng ngập tràn trên mảnh đất Dĩ An, toàn dân hướng về kháng chiến, nhà nhà, người người đồng lòng treo cờ giải phóng. Thắng lợi của chiến dịch Hồ Chí Minh là thắng lợi vang dội toàn cầu, là kết quả của quá trình kháng chiến lâu dài, kết tinh sức mạnh đoàn kết dân tộc. Hôm nay, Bình Dương đang hướng tới trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. TX.Dĩ An cũng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tôi rất vui mừng vì sự hy sinh của thế hệ đi trước đã được đền đáp bằng những thành quả kinh tế - xã hội to lớn hôm nay”. 

NHÓM P.V (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên