Mong ngày môi trường hết ô nhiễm

Cập nhật: 11-08-2016 | 07:40:08

Nhiều hộ dân tại ấp Phú Thọ, xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên hiện đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường, hàng ngày phải hít thở mùi hôi thối bốc lên từ đường cống thoát nước thải nằm giáp với Cụm công nghiệp Phú Chánh 1. Theo phản ánh của người dân nơi đây, vì phải thường xuyên hít thở không khí ô nhiễm nên nhiều người đã mắc bệnh về đường hô hấp; cống ứ đọng nước còn phát sinh muỗi gây sốt xuất huyết ở trẻ em…

“Mắc bệnh vì môi trường ô nhiễm”

Từ nguồn tin của người dân ấp Phú Thọ, xã Phú Chánh, chúng tôi đã vào cuộc tìm hiểu vấn đề khiến người dân nơi đây bức xúc thời gian qua. Bà Phạm Thị Riêng, 62 tuổi, ngụ ấp Phú Thọ mừng ra mặt khi nghe có phóng viên đến tìm hiểu nguyên nhân khiến người dân trong ấp thường xuyên bị bệnh tật. Chia sẻ với chúng tôi, bà Riêng nói: “Đã mấy năm nay, ngày nắng cũng như ngày mưa, người dân nơi đây phải thường xuyên hít thở mùi hôi từ cống nước thải bốc lên. Những lúc đứng gió, mùi hôi còn nồng nặc hơn, rất khó chịu. Chúng tôi đã phải vào nhà đóng hết cửa, nhưng mùi hôi vẫn cứ đeo bám. Nhiều người vì vậy mà bị viêm họng, viêm mũi phải thường xuyên mua thuốc uống. Họp ấp bà con đã phản ánh, các buổi tiếp xúc cử tri chúng tôi cũng đã kiến nghị xử lý tình trạng này nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được giải quyết”.

 

Chị Lê Thị Tiền chỉ vào chiếc cống nước thải không có đường thoát gây ô nhiễm. Phía bên phải cống nước là nhà và vườn của gia đình chị. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Nghe bà Riêng bảo có nhà báo đến tìm hiểu về vấn đề ô nhiễm môi trường do cống nước thải gây ra, chị Lê Thị Tiền, 31 tuổi, cùng ngụ ấp Phú Thọ cũng liền đến với tâm trạng bức xúc. Chị Tiền cho biết: “Ngoài chuyện gây ra mùi hôi, mấy cống nước thải này còn là ổ lăng quăng. Lăng quăng nhiều vô kể, nhiều đến nỗi mấy người đi câu cá thường đến đây vớt lăng quăng làm mồi nhử cá”. Để chứng minh cho lời nói của mình, chị Tiền đưa chúng tôi đến đoạn cống gần nhà chị và chỉ cho xem những gì chị nói là sự thật. Chỉ tay xuống cống nước đen ngòm, chị nói: “Quanh năm nước cống này luôn có màu đen và bốc mùi hôi thối. Do đây là cống tù không có lối thoát nên lăng quăng có điều kiện phát triển mạnh. Lăng quăng nhiều sinh ra muỗi bay vào nhà dân. Cứ tối đến là muỗi bay phát ra âm thanh như kéo đàn. Muỗi nhiều đã gây bệnh cho chúng tôi. Người lớn cũng bị muỗi đốt phát bệnh chứ nói chi con nít”. Nói đến đây, chị Tiền nghẹn lời, rơm rớm nước mắt.

“Vợ chồng tôi mới có một cháu bé năm nay 8 tuổi. Do phải hít thở mùi hôi của cống nước thải này nên cháu gầy nhom, không lớn nổi. Đã vậy, năm nào cháu cũng bị sốt xuất huyết. Nhà ở gần cống nước thải nên chiều nào tôi cũng phải đóng cửa xịt thuốc diệt muỗi và bôi thuốc chống muỗi khắp người cho con, nhưng muỗi nhiều nên cháu không tránh khỏi bị chúng đốt”, chị Tiền nói và cho biết thêm, do không thể chịu mãi cảnh ô nhiễm môi trường và sống chung với muỗi nên bà con ở đây đã nhiều lần kiến nghị lên xã. Sau đó, cán bộ xã đi khảo sát tìm nguyên nhân và đã chỉ đạo cho người nạo vét cống nhưng cũng chỉ đỡ phần nào, mùi hôi thối vẫn bốc lên. Bên cạnh đó, mặc dù UBND xã đã yêu cầu chủ đầu tư chợ Phú Chánh lắp nắp cống ngăn mùi hôi nhưng họ chỉ làm một đoạn rồi bỏ dở dang và không biết đến bao giờ mới làm tiếp. 

Cống nước thải nằm sát bờ tường trường Mầm non Phú Chánh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Những lời chị Tiền tâm sự nghe khiến người cùng cảnh ngộ không khỏi rơi nước mắt. Đó là những giọt nước mắt của một người mẹ biết nguyên nhân làm con “không lớn nổi”, biết nguyên nhân gây bệnh tật cho con nhưng chưa biết giải quyết ra sao.

Lần theo đường cống nước thải đem ngòm này, chúng tôi tìm đến đoạn cuối đường cống thoát nước và nhận thấy nguồn nước ở đoạn cống cuối cùng này đen hơn, hôi hơn đoạn gần nhà chị Tiền. Vì đây là cống tù đọng, không có lối thoát nên tích tụ nhiều nguồn thải phân hủy gây ra mùi hôi thối. Đoạn cuối cống thoát nước thải này giáp với Cụm công nghiệp Phú Chánh 1. Một chủ vườn cao su nơi đây cho biết, bên cạnh việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, những ngày mưa lớn nước cống còn tràn vào vườn cao su gây ngập và khiến gia đình ông không lấy mủ cao su được làm ảnh hưởng đến kinh tế của gia đình. Điều đáng nói là đoạn cuối của cống thoát nước thải tù đọng này nằm sát bên tường rào trường Mầm non Phú Chánh nên không biết sẽ ảnh hưởng ra sao khi các cháu tựu trường? Đây cũng là nỗi lo của nhiều phụ huynh có con nhỏ học tại trường này!

Lãnh đạo địa phương nói gì?

Trước những bức xúc của người dân, chúng tôi đã gặp và trao đổi với ông Phan Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh. Ông Dũng cho biết, trước đây chợ Phú Chánh có đường cống thoát nước riêng đi thẳng đến Cụm công nghiệp Phú Chánh 1. Sau này, khi xây dựng cụm công nghiệp, đường thoát nước này đã bị lấp. Do không có đường thoát nước nên nước thải từ chợ Phú Chánh và nước thải của các hộ dân hai bên đường ĐT742 đều đổ dồn về cống nước thải này. Trong khi đó, cống nước thải này cũng không có đường thoát nên ứ đọng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của các hộ dân nơi đây. Trước những phản ánh của người dân, UBND xã đã kiến nghị lên UBND TX.Tân Uyên. Sau đó, UBND thị xã đã làm việc với chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Chánh 1 để cho đấu nối đường cống thoát nước này vào hệ thống thoát nước thải của cụm công nghiệp. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư cho biết còn phải họp Hội đồng Quản trị để thống nhất về vấn đề này nên chậm triển khai việc đấu nối.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dũng cho biết, trong thời gian tới, UBND xã Phú Chánh sẽ phối hợp với UBND TX.Tân Uyên khẩn trương giải quyết tình trạng ngập úng, ô nhiễm môi trường do đường cống nước thải này gây ra, Ngày 15-7 vừa qua, UBND TX.Tân Uyên và UBND xã Phú Chánh đã có buổi làm việc với chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Chánh 1, phía chủ đầu tư đã đồng ý để xã đấu nối cống thoát nước đường ĐT742 thông với hệ thống thoát nước của Cụm công nghiệp Phú Chánh 1. Khi công trình đấu nối hoàn thành, nước thải từ chợ Phú Chánh và hai bên đường ĐT742 sẽ không còn dồn về cống nước thải hiện nay nên sẽ giải quyết tốt vấn đề ô nhiễm môi trường tại ấp Phú Thọ. Mới đây, Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã đã tiến hành đo đạc, khảo sát độ chênh lệch của hệ thống cống hai bên để thiết kế đường cống đấu nối. Địa phương cũng đã gửi công văn đề nghị phía chủ đầu tư tạo điều kiện giúp địa phương thực hiện việc đấu nối. Trong thời gian tới, xã Phú Chánh sẽ phối hợp với chủ đầu tư Cụm công nghiệp Phú Chánh 1 đẩy nhanh tiến độ thực hiện, hoàn thành việc đấu nối đường cống thoát nước nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực ấp Phú Thọ.

Trước những thông tin ông Dũng cung cấp, bà con ở ấp Phú Thọ tỏ ra an tâm và mong sự việc sớm được giải quyết dứt điểm. Chúng tôi tin tưởng, những người như bà Riêng, chị Tiền sớm an tâm làm ăn sinh sống ngay trên mảnh đất cha ông để lại mà không còn đau đáu nỗi lo phải dời nhà đi nơi khác vì ô nhiễm môi trường. Mong rằng, xã Phú Chánh phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc đấu nối hệ thống thoát nước để những giọt nước mắt xót con bị bệnh vì ô nhiễm môi trường của những bà mẹ như chị Tiền không còn lăn dài trên má.

 PHƯƠNG LÊ 

Chia sẻ bài viết
Nhà báo ơi nhiều nơi còn ô nhiễm khiếp lắm đó.
Trần Mỹ (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên