Một cán bộ không ngừng sáng tạo

Cập nhật: 12-02-2015 | 08:57:19

Với năng lực xử lý công việc khoa học, hiệu quả, trải qua 16 năm phấn đấu, anh Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã được cấp trên bổ nhiệm nhiều vị trí, chức vụ khác nhau. Đáng trân trọng là dù ở cương vị nào, anh cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Vinh dự hơn là mới đây, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen…

 

 Anh Nguyễn Hồng Nguyên (bìa trái) và các cá nhân có thành tích xuất sắc trong ngành TN&MT được ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

 

Đam mê tim tòi cái mới

Có lẽ trời phú cho anh Nguyễn Hồng Nguyên có giọng nói trong trẻo, nhỏ nhẹ, nên trong mọi công việc, anh đều hoàn thành với hiệu quả rất cao. Sau 7 năm làm chuyên viên cho phòng môi trường, tháng 4-2009, anh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường (BVMT). Ngày đó, do quỹ mới được thành lập, mọi việc đều xa lạ với anh và đồng nghiệp. Thế nhưng, chỉ sau 3 tháng nghiên cứu, tiếp cận, quỹ nhanh chóng đi vào hoạt động, tiếp nhận và thẩm định 7 dự án vay vốn đầu tư BVMT, với số tiền gần 12 tỷ đồng.

Quỹ BVMT bắt đầu ổn định, đầu năm 2010, anh lại được Ban Giám đốc điều động làm Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT và sau đó bổ nhiệm làm giám đốc. Chia sẻ với chúng tôi, anh nói: “Đoàn kết là sức mạnh của thành công”, đó là kinh nghiệm mà trong quá trình lãnh đạo quản lý, anh đã vận dụng và đi đến thắng lợi. Một dự án đầu tư hệ thống quan trắc tự động, hệ thống camera để kiểm soát tự động nước thải của các khu công nghiệp, các nguồn thải lớn trên địa bàn tỉnh, sau nhiều năm tích cực tham mưu và thực hiện, đến nay đã trở thành hiện thực. Anh phân tích rất tỉ mỉ tính hiệu quả của dự án và cho biết, hệ thống hiện đã hoạt động ổn định, liên tục được mở rộng, góp phần kiểm soát hiệu quả khối lượng trên 100.000m3 nước thải công nghiệp thải ra môi trường hàng ngày. Việc thực hiện kiểm soát ô nhiễm môi trường bằng hệ thống quan trắc nước thải tự động của Bình Dương do trung tâm quản lý vận hành đã được Bộ TN&MT đánh giá cao và được nhiều tỉnh, thành đến tham quan học tập mô hình và kinh nghiệm. Bản thân anh còn tham mưu với Sở TN&MT, UBND tỉnh ban hành Quy hoạch mạng lưới quan trắc TN&MT trên địa bàn tỉnh đến năm 2020…

Không bằng lòng với chính mình, năm 2010, vừa làm, anh vừa tự học để nâng cao trình độ. Sắp xếp thời gian một cách khoa học, sau 2 năm miệt mài đèn sách, anh đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ ngành quản lý môi trường. Từ đây, anh tiếp tục vận dụng được nhiều cái mới, nghiên cứu, chủ động đầu tư các phần mềm quản lý trực tuyến trên internet, như phần mềm quản lý công việc online office, phần mềm quản lý tài sản trực tuyến Misa để áp dụng riêng cho trung tâm, nhằm giảm bớt nhân lực, đồng thời tăng cường hiệu quả trong công tác quản lý điều hành mọi hoạt động của trung tâm. Đến cuối năm 2013, chương trình quan trắc đã tăng hơn gấp đôi (từ 42 điểm năm 2009 đã tăng lên 99 điểm). Hàng năm, trung tâm đều thực hiện quan trắc nước thải đột xuất tại các doanh nghiệp với tần suất 1- 2 lần/năm theo yêu cầu của cơ quan quản lý... Kết quả mang lại đã tạo sự đột phá về công tác quản lý nhà nước về môi trường ở Bình Dương.

Nhiều đề tài nghiên cứu đi vào cuộc sống

Ngoài chuyên môn, anh Nguyễn Hồng Nguyên còn đẩy mạnh các hoạt động có thu theo chức năng và nghiên cứu thực hiện đề tài khoa học, đề án, dự án để nâng cao trình độ, tay nghề cho cán bộ viên chức. Nhiều năm liền, anh cùng các đồng nghiệp ở trung tâm thực hiện 1 đề tài nghiên cứu khoa học, 5 đề án, dự án cho các cơ quan quản lý; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết BVMT, đề án BVMT, giấy phép xả thải, giấy phép khai thác nước ngầm… cho hơn 180 doanh nghiệp/năm. Đồng thời, anh và tập thể còn thực hiện báo cáo giám sát môi trường định kỳ hàng năm cho hơn 140 doanh nghiệp với khoảng 480 lượt giám sát/năm; tư vấn thiết kế, thi công lắp đặt hệ thống xử lý nước thải cho hơn 20 doanh nghiệp; thực hiện đề án, dự án cho các cơ quan quản lý về TN&MT. Nhờ vậy, doanh thu từ hoạt động tư vấn của trung tâm không ngừng tăng lên, từ hơn 5 tỷ đồng năm 2009 đã tăng hơn 27 tỷ đồng năm 2013. Hàng năm, trung tâm do anh quản lý đã nộp gần 1,5 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước. Phát triển vững chắc, đến năm 2013, Trung tâm Quan trắc TN&MT là một trong số ít đơn vị sự nghiệp của tỉnh chuyển sang hình thức tự bảo đảm chi phí hoạt động.

Quá trình phấn đấu của anh Nguyên thật đáng trân trọng. Nhiều năm liền, anh được công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua của ngành, của tỉnh. Đặc biệt năm 2012, anh được Bộ TN&MT công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp bộ và mới đây, tại hội nghị tổng kết ngành TN&MT, anh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen… Đáng quý nhất là tháng 6-2014, anh được UBND tỉnh bổ nhiệm với chức vụ Phó Giám đốc Sở TN&MT. Với anh Nguyễn Hồng Nguyên, những danh hiệu, thành tích của anh nhận được quả là xứng đáng.

 

 HỒNG NGỌC

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên