Một cựu chiến binh sản xuất giỏi

Cập nhật: 29-04-2015 | 08:38:05

Sau thời gian lên đường chiến đấu vì nền độc lập, tự do của dân tộc, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người lính năm xưa tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống và đóng góp công sức để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Cựu chiến binh (CCB) Bùi Tấn Ban ở phường An Thạnh, TX.Thuận An là một điển hình như thế.

Sau 5 năm thoát ly gia đình tham gia chiến trường miền Đông Nam bộ, năm 1977, ông Ban rời quân ngũ trở về quê hương sum họp cùng gia đình. Thời điểm này, ông phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi kinh tế của gia đình rất chật vật. Nhưng sự quyết tâm và bản lĩnh của người lính đã giúp ông vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên chính quê hương mình.

Với tinh thần vượt khó, cần cù, hăng say lao động, ông Ban đã cải tạo diện tích đất của gia đình gần 3.000m2 để trồng lúa, bảo đảm đủ nguồn lương thực cho gia đình quanh năm. Năm 1981, ông kết hôn; sau đó 3 người con lần lượt ra đời. Cuộc sống kinh tế của gia đình trở nên khó khăn hơn khi có thêm mấy thành viên.

CCB Bùi Tấn Ban đang chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: Q.NHIÊN

Sau nhiều đêm suy nghĩ, ông đã mạnh dạn đề xuất với Hội CCB địa phương giới thiệu vay vốn ở Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư mô hình sản xuất mới phù hợp với điều kiện sẵn có của gia đình. Được hội đồng ý, ông vay 10 triệu đồng mua 1 con bò sữa về nuôi. Để có kiến thức chăn nuôi bò sữa, ông đã nghiên cứu qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân địa phương tổ chức, đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ những gia đình chăn nuôi bò sữa đạt hiệu quả. Ngoài ra, ông còn tận dụng diện tích của gia đình để trồng thêm cỏ, tạo nguồn thức ăn chính cho bò, giảm được chi phí trong chăn nuôi. Nhờ đó, đàn bò của gia đình phát triển tốt, bò nhanh đẻ và cho nhiều sữa.

Đến nay, đàn bò sữa của ông đã phát triển lên 10 con. Trong đó có 7 bò cái đang vắt sữa, trung bình mỗi con cho 20kg sữa/ngày. Với giá bán 13.500 đồng/lít, sau khi trừ tri phí, mỗi tháng gia đình ông thu lãi từ 17 - 20 triệu đồng.

Chia sẻ kinh nghiệm nuôi bò sữa, ông Ban cho biết: “Để phát triển đàn bò sữa theo hướng bền vững, gia đình tôi đã đầu tư chuồng trại thông thoáng, lắp đặt hệ thống làm mát để chống nóng cho bò sữa. Tôi cũng xây dựng hệ thống xử lý chất thải bằng biogas bảo đảm vệ sinh môi trường; dùng nước thải biogas để tưới cỏ giúp tăng năng suất cỏ trồng và tận dụng tối đa đất ruộng của gia đình trồng cỏ làm thức ăn cho bò”. Mấy năm gần đây, ông còn học tập mô hình nuôi trùn quế để áp dụng cho mô hình sản xuất của gia đình. Với diện tích 60m2, mỗi tháng nuôi trùn quế góp thêm thu nhập cho gia đình hơn 10 triệu đồng.

Từ những kết quả về phát triển kinh tế gia đình, nhiều năm liền ông Ban đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, ông còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm về mô hình phát triển kinh tế của gia đình và giúp đỡ vốn cho những hội viên CCB phường An Thạnh khi có nhu cầu. Ông cũng luôn đi đầu trong các phong trào thi đua của địa phương, tích cực ủng hộ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh khó khăn…

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên