Một đề xuất lạ lùng!

Cập nhật: 26-01-2015 | 08:40:33

Với lý do tránh “tâm lý ngại điều động xe” để giải tỏa hành khách những ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 của các doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội vừa đề xuất với Bộ Tài chính thiết lập cơ chế trợ giá vé cho các doanh nghiệp trong thời gian tăng cường vận tải dịp cao điểm. Hiệp hội này đề xuất, đối với những tuyến vận tải từ 150km trở lên, được trợ giá với mức 30% giá vé; đối với tuyến từ 300km trở lên được hỗ trợ giá bằng 40% giá vé! Đây quả là một đề xuất phi lý đến lạ lùng!

Lạ lùng là bởi, trong bối cảnh giá xăng dầu đang giảm mạnh, nhưng cước vận tải chưa giảm được bao nhiêu. Lạ lùng hơn nữa là đề nghị này lại xuất hiện trong khi Bộ Tài chính, Bộ Giao thông - Vận tải đang cùng các địa phương quyết liệt đưa ra các giải pháp kiểm soát giá cước vận tải và việc kê khai giá cước của các doanh nghiệp vận tải. Chính vì thế, việc Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội đưa ra đề xuất này khiến dư luận không thể không nghĩ đó là một biện pháp chống chế, bất chấp quy luật của thị trường để phục vụ lợi ích cục bộ của các thành viên của hiệp hội này.

Tất nhiên, đề xuất phi lý này đã không nhận được sự đồng tình của Bộ Tài chính. Bộ này cũng không đưa giá cước vận tải vào diện bình ổn giá, trợ giá. Mặt khác, giá xăng dầu đang giảm rất mạnh và với lần giảm gần 2.000 đồng/lít ngày 21-1 vừa qua, giá cước vận tải sẽ còn phải tính toán để giảm giá sâu hơn nữa. Bởi theo tính toán, tỷ trọng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25 - 40% giá thành vận tải. Và như thế, không thể có lý do gì để trợ giá cho các doanh nghiệp vận tải được.

Trong cơ chế thị trường có sự quản lý, điều tiết của Nhà nước, ai cũng biết rằng không thể chấp nhận được những kiểu đề xuất lạ lùng như trên. Vậy nhưng, không hiểu vì sao, Hiệp hội Vận tải TP.Hà Nội không nhìn vào thực tế của thị trường, từ đó tổ chức cho các thành viên điều chỉnh giảm giá cước cho phù hợp, phục vụ tốt cho nhu cầu của khách hàng, lại đi đề nghị trợ giá cho các doanh nghiệp? Và với lý do “thực chất của việc trợ giá chính là bảo vệ người dân. Nếu không trợ giá, các doanh nghiệp lại không được tăng giá cước trong dịp nghỉ tết sẽ dẫn đến tâm lý ngại huy động xe để giải tỏa khách những ngày cao điểm. Bên cạnh đó, trợ giá tạo sự công khai, minh bạch, nếu không rất dễ xảy ra tình trạng nhà xe bắt khách dọc đường và tự ý tăng giá vé khi khách đã lên xe”, phải chăng hiệp hội này đang muốn làm “thượng đế”?

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên