Một doanh nhân Đức “nặng lòng” với Bình Dương

Cập nhật: 07-10-2014 | 08:43:38

Ông Klaus Thomas Schneider, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Saigon TanTec Leather Ltd. (TX.Bến Cát) tiếp chúng tôi bằng cái bắt tay và nụ cười thân thiện. Cởi mở, nhiệt tình, câu chuyện về một doanh nhân Đức yêu đất nước, con người Việt Nam được ông chia sẻ…

Ấn tượng Việt Nam

Sinh ra và lớn lên ở Đức, thông tin trong ông Klaus Thomas Schneider về Việt Nam chỉ là những bản tin truyền hình về chiến tranh. Thế rồi đến Việt Nam tìm hiểu để đầu tư kinh doanh lĩnh vực thuộc da, ông choáng ngợp bởi sự xinh đẹp và tình cảm nồng ấm của đất nước, con người nơi đây.

Ông Klaus Thomas Schneider là người nặng lòng với quê hương Bình Dương. Ảnh: K.VINH

Ông chọn Bình Dương để xúc tiến việc đầu tư, xây dựng nhà xưởng. Ấn tượng với ông về đất Thủ là một sức sống mạnh mẽ, sự thay đổi nhanh chóng của đất và con người ở đây. “Bình Dương đối với tôi là mảnh đất giàu tiềm năng nhất, thuận lợi cho việc kinh doanh và đầu tư ý tưởng, tiền bạc về lâu dài”, ông cho biết. Ngay sau đó, ông mở công ty, đầu tư xây dựng nhà xưởng sản xuất thuộc da quy mô lớn tại Khu công nghiệp Việt Hương II (TX.Bến Cát).

Ông Klaus Thomas Schneider, cho biết khi còn ở Đức ông chỉ nghe ở Việt Nam có nhiều tre xanh, người Việt còn dùng cả tre để chống lại súng đạn trong kháng chiến chống Mỹ. Qua đây ông mới biết tre xanh còn có giá trị kinh tế lớn. Lúc mới đi khảo sát để xây dựng nhà xưởng, chạy xe từ TP.HCM lên, ông ngạc nhiên về Làng tre Phú An của bà Diệp Thị Mỹ Hạnh. “Chúng tôi tò mò rồi choáng ngợp trước sự phong phú và đa dạng của làng tre. Sau đó, tôi làm quen và biết bà Hạnh là một chuyên gia nghiên cứu về tre. Giờ bà Hạnh với chúng tôi như người một nhà, chơi với nhau rất thân thiết”, ông thổ lộ.

Điều ông không ngờ là cây tre Việt Nam cũng có tác dụng xử lý chất thải, bảo vệ môi trường chứ không riêng gì cỏ vartica nhập khẩu. Tre và cỏ vartica kết hợp với nhau tạo ra một hệ thống xử lý nước thải xanh có mặt đầu tiên tại châu Á và hiện đang là nét đặc trưng của Công ty Saigon TanTec Leather Ltd.

Chính nhờ mô hình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải rất đặc biệt và hiệu quả này mà Công ty Saigon TanTec Leather Ltd. đoạt nhiều giải thưởng quan trọng. Năm 2010, công ty đoạt giải nhì Giải thưởng năng lượng hiệu quả năm 2010 của Bộ Kinh tế và Công nghệ Đức; Giải thưởng biểu tượng vàng LWG Audit. Công ty còn đạt tiêu chuẩn chất lượng môi trường ISO 14001. Ba năm liền, công ty nằm trong top 3 Sách xanh của Bình Dương…

“Đã yêu là phải biết giữ gìn…”

Ông Klaus Thomas Schneider hào hứng tiết lộ nhiều dự định mới: “Chúng tôi đang kết hợp với bà Hạnh tiếp tục nghiên cứu để phát triển thêm nhiều loại cây khác như nho, cỏ tranh… để tiếp tục kết hợp với tre lọc nước thải”. Nói rồi ông dẫn chúng tôi đi tham quan một vòng quanh “công trình” do chính đội ngũ kỹ sư của công ty thực hiện. Theo ông, nhà xưởng của công ty có một không hai tại Việt Nam hiện nay. Đầu tiên, công ty không lợp tôn cho nhà xưởng, thay vào đó là một loại vải bạt dày được sử dụng. Lớp vải bạt này đặc biệt ở chỗ có phết màu sáng bạc phía trên và có tác dụng phản quang, ít hấp thụ nhiệt lượng từ mặt trời. Sau đó, trên nóc nhà xưởng lại có những đường khe dài để lọt ánh sáng xuống bên dưới, giúp cho bên trong luôn có đủ ánh sáng cần thiết để sản xuất mà không cần phải sử dụng bóng đèn như nhiều công ty khác.

Đặc biệt hơn, Công ty Saigon TanTec Leather Ltd. đã vận dụng khéo léo các nguyên lý làm mát bằng hiện tượng vật lý. Đó là một quy trình khép kín hoàn toàn. Đầu tiên, ông Klaus Thomas Schneider chỉ dẫn chúng tôi tham quan hồ nước rộng 1.000m2. Đây là hồ chứa nước dự trữ, hơi nước từ hồ sẽ bốc lên rồi được gió đưa thẳng vào bên trong nhà xưởng qua hệ thống tường tre có khe lưu thông và mái giật cấp có khả năng lưu dẫn không khí từ ngoài. Sau khi hơi nước vào trong nó sẽ đi suốt chiều dài nhà xưởng, bởi phía đối diện là nơi mát hơn do nằm sâu trong xưởng. Sau đó, hơi nước lại đi lên cao và thoát ra ngoài nhờ hệ thống thông gió đối ứng. Nơi có diện tích mặt mái bền vững như văn phòng, nhà ăn… công ty còn cho trồng cỏ và tre để giảm thiểu sự tác động của nhiệt lượng.

“Hệ thống làm lạnh” kể trên đem lại hiệu quả rất lớn, gần như không sử dụng đến điện năng như nhiều công ty có lắp đặt máy lạnh, quạt hay các thiết bị làm mát khác. Điều này giúp cho công ty tiết kiệm được chi phí đáng kể. Riêng nước nóng dùng trong sản xuất của công ty được gia nhiệt bởi hệ thống điều khiển máy tính năng lượng mặt trời thay vì sử dụng lò hơi.

Công ty Saigon TanTec Leather Ltd. đang nỗ lực cải tiến liên tục quy trình và hệ thống để giảm tác động đến môi trường càng nhiều càng tốt. Trước khi xây dựng nhà máy, công ty đã thiết kế nhà xưởng có thể giảm tiêu thụ năng lượng và nước, kết hợp máy móc hiện đại và liên tục đào tạo, giảng dạy nhân viên.

Ông Klaus Thomas Schneider đến Bình Dương để đầu tư làm ăn, nhưng đất và người ở đây “chinh phục” trái tim ông. Và “đã yêu thì phải giữ gìn…”, ông nói khi chia tay chúng tôi. Đó cũng là chút tình ông tri ân với đất và người Bình Dương. Nhờ vậy, Công ty Saigon TanTec Leather Ltd. và cá nhân ông Klaus Thomas Schneider đã lọt vào danh sách đề cử doanh nghiệp - doanh nhân tiêu biểu Bình Dương năm 2014.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên