Một đời cống hiến, hy sinh

Cập nhật: 27-08-2014 | 10:00:57

 Để tri ân những công lao to lớn ấy, Chủ tịch nước vừa phong tặng cho mẹ Đôi danh hiệu cao quý “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Trong những ngày tháng 8 lịch sử, chúng tôi về thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo thăm mẹ Nguyễn Thị Đôi, năm nay đã bước sang tuổi 97. Mẹ Đôi lập gia đình, làm nghề nông trước đây ở Bình Chuẩn, huyện Thuận An. Mẹ có tất cả 10 người con, trong đó có 5 người đi bộ đội, hoạt động cách mạng. Đến năm 1976, mẹ chuyển đến ấp 3, xã Phước Vĩnh, huyện Đồng Phú, tỉnh Sông Bé (nay là thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) sinh sống đến nay.

Trong khoảng những năm 1940-1945, mẹ tham gia hoạt động cách mạng, nuôi giấu cán bộ. “Lúc đó ở nhà, mẹ làm tròn trách nhiệm công việc của mình. Mẹ âm thầm hoạt động cách mạng, chuyển từng con khô, thuốc men để tiếp tế cho cơ sở”, mẹ Đôi kể lại. Đến những năm 1960-1962, mẹ Đôi lần lượt tiễn hai người con trực tiếp tham gia kháng chiến. Anh Huỳnh Văn Quí, nhập ngũ tại đơn vị Sài Gòn - Đồng Khởi - Gia Định. Đến năm 1972, anh Quí đã hy sinh tại An Điền, huyện Bến Cát. Người con trai kế của mẹ là anh Huỳnh Văn Tấn cũng tham gia du kích tại xã Lai Uyên, huyện Bến Cát rồi cũng hy sinh vào năm 1968. Chỉ trong một thời gian ngắn, mẹ Đôi mất liền 2 núm ruột, đau thương chồng chất. Những cái tang liên tiếp đã làm mẹ tan nát cõi lòng. Tiếc thương người đã mất nhưng mẹ cố vượt qua để còn lo cho những người con còn lại.

Những năm đầu sau giải phóng, cuộc sống của mẹ gặp nhiều khó khăn, hàng ngày mẹ phải vất vả, vật lộn với cái ăn, cái mặc để lo cho những người con còn lại. Trước hoàn cảnh đó, mẹ được địa phương hỗ trợ sửa chữa căn nhà tình nghĩa. Hiện nay, các con của mẹ đã lập gia đình ở riêng. “Mẹ luôn ghi nhớ công ơn của Đảng, chính quyền địa phương đã giúp đỡ mẹ, chăm lo để xoa dịu một phần những mất mát đau thương mà không thể nào bù đắp được”, mẹ nói. Đối với đoàn viên thanh niên khi có dịp đến thăm, mẹ thường dạy bảo những điều hay việc tốt. Mẹ khuyên “Thanh niên ngày nay phải sống, làm việc và sinh hoạt theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đây cũng là những lời gửi gắm và tin tưởng của mẹ đến thế hệ trẻ sau này”.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên