Một gia đình có 10 nhà giáo

Cập nhật: 17-11-2014 | 08:26:24

Dạy học là nghề cao quý trong số những nghề cao quý. Cuộc sống của người thầy tuy thanh bần nhưng có những gia đình vẫn giữ cái nghiệp trồng người. Gia đình thầy Lê Hưng, ở phường Chánh Nghĩa, TP.TDM là một trong số những trường hợp đó.

 Gia đình thầy Lê Hưng Ảnh: Q.NHƯ

Vì sự nghiệp trồng người

Ở đất Bình Dương, không ai xa lạ gì khi nhắc đến thầy Lê Hưng. Bởi thầy là người thầy 2 trong 1: vừa là thầy giáo, vừa là thầy thuốc. Thầy kể, sau khi tốt nghiệp đại học, năm 1960 thầy về giảng dạy tại trường cộng đồng An Mỹ, sau đó chuyển về trường cộng đồng Búng, từ năm 1965 đến 1989, thầy dạy tại trường Nông lâm súc. Làm nghề dạy học, nhưng xuất thân từ dòng dõi tổ tiên làm nghề Đông y nên thầy vẫn giữ cái nghiệp của cha ông. Năm 1990, khi tỉnh thành lập Bệnh viện Y học dân tộc, thầy Hưng chuyển về đây công tác. Ở vị trí mới, thầy Lê Hưng vẫn là người thầy, đào tạo biết bao thế hệ thầy thuốc Đông y, đồng thời tham gia phụ giảng các khóa đào tạo về laser.

Vợ thầy, cô Vương Kim Dung cũng là nhà giáo. Trước đây, cô giảng dạy ở trường Trung học Bồ Đề. Trong suốt mấy mươi năm qua, dù có những giai đoạn thăng trầm, cuộc sống khó khăn nhưng thầy cô vẫn giữ lấy cái nghề thanh cao này. Cũng ngần ấy thời gian, đã có biết bao thế hệ học trò của thầy cô đã trưởng thành, nhiều người đã và đang giữ những vị trí quan trọng ở nhiều sở, ngành trong tỉnh. Giờ đây khi về hưu, thầy cô thấy tự hào với nghề mình đã chọn. Bởi sản phẩm của người thầy làm ra không thể so sánh với bất kỳ nghề nào trong xã hội. Song, thầy Lê Hưng mãn nguyện nhất là các con cũng nối nghiệp trồng người của cha mẹ. Thầy có 5 người con, gồm 3 trai và 2 gái, thì cả 5 người đều làm nghề giáo. Đáng quý hơn là 2 con dâu và 1 con rể của thầy cũng làm nghề dạy học. Nhắc đến điều này, thầy rất hãnh diện và vui ngầm tuổi già khi con, dâu, rể đã thay thầy đi tiếp con đường gieo mầm tri thức cho thế hệ trẻ. Người con cả là cô Lê Vương Ly, hiện là Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.TDM) tâm sự, do cha mẹ, chị em cùng nghề nên hiểu và tạo điều kiện để cùng nhau phấn đấu vươn lên. Gia đình cô có truyền thống là vào dịp sinh nhật của thầy Hưng trong tháng 11 và sinh nhật cô Dung vào tháng 12 thì cả gia đình cùng nhau tụ họp để chúc mừng cha mẹ. Trong dịp này, các con nhận được những lời động viên, dạy bảo của cha mẹ, để cố gắng hết sức mình đóng góp cho xã hội.

Những người thầy tiêu biểu

Trong số 10 nhà giáo trong gia đình thầy Lê Hưng, thì ai ai cũng tận tâm, tận tụy với nghề, trong đó có cô Lê Vương Ly được phong tặng Nhà giáo ưu tú từ năm 2.000. Khi còn là giáo viên ở trường THPT chuyên Hùng Vương, cô tham gia bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi và hàng năm đều có học sinh đạt giải quốc gia. Hiện nay, dù làm cán bộ quản lý cô vẫn tham gia bồi dưỡng HS giỏi. Cô tâm sự, động lực để cô cống hiến hết mình chính là sự thành công của HS. Và để HS học được nhiều điều hay, cô thường xuyên trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, giờ đây dù là phó hiệu trưởng cô vẫn luôn tự học, trau dồi nghề nghiệp.

Dịp 20-11 năm nay, gia đình thầy Lê Hưng có thêm một niềm vui, đó là người con dâu, cô Phạm Hoa Hòa, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.TDM) được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú trong năm 2014. Dù tuổi đời còn trẻ nhưng cô Hòa đã thể hiện năng lực quản lý tốt. Ông Nguyễn Văn Chệt, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Thủ Dầu Một nhận xét, cô là mẫu nhà giáo có đạo đức, phong cách, mềm mỏng, khéo léo trong quản lý. Từ khi làm hiệu trưởng, cô đã thể hiện năng lực khi duy trì và tiếp tục phát triển chất lượng giáo dục ở ngôi trường này. Với năng lực và những tố chất trên, cô được đồng nghiệp yêu mến, phụ huynh tin tưởng. Cô Hòa cũng chứng tỏ khả năng quản lý khi đạt giải nhì cuộc thi cán bộ quản lý giỏi cấp tỉnh trong năm 2014 này.

Cô Ly đã tâm sự với chúng tôi, chính cha mẹ là chuẩn mực để các con noi theo. Thầy Hưng đã từng dạy các con, dù dạy chỉ 1-2, nhưng kiến thức của người thầy phải đạt 10. Từ lời răn dạy của cha, những người thầy trong gia đình này không ngừng học tập, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, cố gắng học để thể hiện năng lực của mình. Trong 5 chị em thì cô Ly và thầy Lê Lã Vương Linh, giảng viên trường Đại học Thủ Dầu Một đã hoàn thành chương trình thạc sĩ; cô Lê Vương Chinh, cũng là giáo viên trường Võ Minh Đức đang theo học lớp bồi dưỡng năng lực tiếng Anh theo chuẩn châu Âu tại trường Đại học Quốc tế Miền Đông…

Với thầy Hưng, giờ đây, khi đã nghỉ hưu nhưng thầy và cô Dung vẫn còn nghiên cứu, học tập, thầy vẫn làm việc trên máy vi tính. Dịp 20-11 hàng năm là những ngày hạnh phúc của gia đình thầy Lê Hưng. Những người thầy, người cô trong gia đình nhận được rất nhiều hoa, lời chúc mừng của học trò. “Nhìn lớp lớp học trò biết tôn sư, trọng đạo, chính là món quà vô giá dâng tặng cho thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)”, cô Ly xúc động cho biết.

 

 H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X