Một gia đình có 7 đảng viên

Cập nhật: 04-02-2015 | 06:58:04

Đó là gia đình cựu y tá chiến trường Châu Minh Nguyệt ở khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An. 95 năm tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, bà Nguyệt đã trải qua quãng đời hoạt động cách mạng từ Nam chí Bắc, gắn liền với những giai đoạn sôi động của cách mạng Việt Nam. Tiếp nối truyền thống, các con bà cũng thấm nhuần lý tưởng của Đảng, trở thành những người đảng viên gương mẫu, tiên phong.

 

 Ở tuổi 95, bà Châu Minh Nguyệt vẫn hoạt bát, minh mẫn đọc báo, xem tivi… vui hưởng tuổi già Ảnh: T.AN

 Bà Châu Minh Nguyệt, sinh năm 1920, trong một gia đình nhà giáo tham gia cách mạng tại xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Lớn lên trong truyền thống hiếu học và yêu nước của gia đình, bà Châu Minh Nguyệt sớm tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1945 với trai trò là y tá chiến trường. Năm 1950 bà được kết nạp Đảng lần thứ nhất, nhưng do điều chuyển công tác và thất lạc hồ sơ, năm 1965, bà Châu Minh Nguyệt lại được kết nạp Đảng lần thứ 2 tại Nhà máy dệt kim Đông Xuân (Hà Nội). Chồng của bà là liệt sĩ Huỳnh Viết Thiệu, hy sinh năm 1948 tại chiến khu Đ.

Sau nhiều lần di chuyển ra Bắc để học tập, công tác theo lệnh của Trung ương Cục, hòa bình lập lại, bà Châu Minh Nguyệt được điều động về công tác tại Bệnh viện Sản phụ bà mẹ và trẻ em tại Thủ Dầu Một, sinh hoạt Đảng tại Sở Y tế tỉnh. Về làm việc tại địa phương, người nữ đảng viên kiên trung ấy, với cái tâm nhiệt huyết của người bác sĩ, đã rong ruổi khắp các đồn điền cao su để khám, chữa bệnh lưu động cho các công nhân. Đi đến đâu bà cũng được mọi người yêu mến, tin tưởng của cán bộ, bệnh nhân, người lao động bởi lý tưởng cao đẹp và tấm lòng nhân ái, yêu thương, giúp đỡ người khác của bà…

Năm 1982, bà nghỉ hưu về sống và sinh hoạt tại xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An (nay là phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An). Trong suốt quá trình công tác, bà đã có nhiều đóng góp cho ngành y tế của tỉnh, nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Cuộc đời của cựu y tá chiến trường Châu Minh Nguyệt, với 95 năm tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, đã trải qua quá trình hoạt động cách mạng từ Nam chí Bắc, gắn liền với mốc son của cách mạng Việt Nam. Bà Nguyệt có 4 người con (3 con trai, 1 con gái). Nối tiếp truyền thống cách mạng của gia đình, các con của bà gồm 4 người con đẻ, 2 người con dâu đều trở thành những người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 8 người con (bao gồm cả dâu và rể) của bà, đều là những cán bộ thành đạt. Có người là sĩ quan quân đội, người làm công tá bưu điện, người là kỹ sư cơ điện, cán bộ phường, cán bộ trung tâm khí tượng thủy văn... Bà bảo, đây là niềm tự hào và cũng là kết quả từ truyền thống, sự nuôi dưỡng giáo dục của gia đình cùng với ý chí luôn một lòng theo Đảng, Bác Hồ đã giúp bà vượt qua nhiều khó khăn, nuôi dạy con để có ngày vui hôm nay. Khi đất nước có chiến tranh, bà động viên các con ra chiến trường. Bà thường nhắc các con noi gương người cha đã khuất để ra sức chiến đấu, học tập, lao động, cống hiến.

Ở “cái tuổi xưa nay hiếm”, bà Châu Minh Nguyệt vẫn còn đọc báo, tự tay ký viết các văn thư khi cần với một sự minh mẫn đáng khâm phục. “Tôi luôn muốn nói lời cảm ơn với Đảng, Bác Hồ. Nhờ quyết tâm đi theo Đảng, theo cách mạng mà giờ đây tôi sống rất hạnh phúc, con cái thành đạt, các cháu chăm ngoan. Từ trên xuống dưới đều thuận một lòng. Dù chiến tranh đã qua lâu rồi, nhưng tôi và gia đình vẫn luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể, bà con trong khu phố. Từ ngày đứng vào hàng ngũ của Đảng, tôi đã nguyện suốt đời học tập, làm việc theo lý tưởng của Đảng. Cho đến bây giờ, tôi vẫn giáo dục con cháu về điều ấy và được con cháu noi theo”, bà Châu Minh Nguyệt nói trong niềm hạnh phúc.

 THÙY AN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên