Một “hiệp sĩ” tử nạn do điện giật

Cập nhật: 18-09-2014 | 09:22:34

Trưa 16-9, “hiệp sĩ” Đặng Quốc Nghiêm, 30 tuổi đã trút hơi thở cuối cùng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh do bị điện giật. Trước đó, khi gia đình phát hiện Nghiêm gặp nạn, chiếc máy mài giấy vẫn còn nằm trên ngực anh và đang hoạt động!

Đặng Quốc Nghiêm (hàng sau, bên trái) cùng “hiệp sĩ” Hải trong lần tham gia chống đinh tặc trên quốc lộ 13 vào năm 2011

Người nhà phát hiện Nghiêm gặp nạn trong một xưởng nhỏ ở sau vườn nhà và đã đưa nhanh vào bệnh viện cấp cứu nhưng đã quá muộn. Nhận được tin Nghiêm gặp chuyện không may, “hiệp sĩ” Nguyễn Thanh Hải cùng nhiều anh em trong Đội phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP.TDM đã tranh thủ vào bệnh viện để nhìn mặt Nghiêm lần cuối. Trong nét mặt buồn, anh Hải tâm sự: “Nghiêm đã theo đội nhiều năm, lập không ít thành tích. Thật buồn khi bao lần chinh chiến với bọn cướp giật, lừa đảo cũng không bị gì; nay Nghiêm lại gặp nạn với nghề nghiệp mưu sinh của mình…”. Nói đến đây, anh Hải nghẹn lời.

Nghiêm (thứ 2, trái qua) được Bộ Công an tặng bằng khen

Anh Hải nhớ lại, Nghiêm xin gia nhập đội vào năm 2010. Vào khoảng thời gian này, Nghiêm đang theo học tại một trường đại học ở Bình Dương. Nghiêm có trình độ, mê tìm hiểu về pháp luật, thường xuyên lên mạng cập nhật những thông tin liên quan đến luật pháp để tư vấn cho anh em trong đội; qua đó giúp nhau tránh được sai sót khi họ tham gia làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Nghiêm rất nhiệt tình cùng đồng đội tổ chức tuần tra, chịu khó đeo bám khi phát hiện “con mồi” tìm đến địa bàn để trộm cướp. Anh Hải tâm sự: “Tính tình của Nghiêm rất thật thà, nhưng không vì thế mà nhút nhát khi đối đầu với kẻ xấu. Mỗi lúc nhận được tin báo mất tài sản, cướp giật hay lừa đảo mà bà con gọi đến, dù trong đêm khuya Nghiêm vẫn rảo xe ra đón lõng hàng giờ để mong phát hiện, chờ đeo bám theo tội phạm. Những lúc được ngành chức năng khen thưởng, thấy Nghiêm không khi nào quên mua vài cuốn sách, truyện để đọc. Chính vì vậy mà anh em “hiệp sĩ” xếp Nghiêm là con mọt sách”.

Trong thời gian dài theo chân những “hiệp sĩ” đàn anh của đội, Đặng Quốc Nghiêm đã tham gia lập công với hàng trăm vụ từ trộm cướp đến lừa đảo. Và có lẽ, công lớn mà anh đã cùng đồng đội lập được là lần tham gia chống nạn “đinh tặc” trên quốc lộ 13, cũng như một số tuyến đường trên địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM vào năm 2011. Bởi vào thời điểm đó, cứ giờ cao điểm là trên QL13 có nhiều xe máy bị dính “đinh tặc”; đặc biệt là khu vực Suối Cát trên đia bàn TP.TDM và đoạn qua phường Thới Hòa, TX.Bến Cát. Cũng có xe vì bị “đinh tặc” mà người điều khiển gặp tai nạn thương tâm. Với tinh thần hiệp nghĩa, Nghiêm cùng số anh em đồng đội không ngại dầm mưa, đội nắng mai phục và bắt quả tang nhiều tay“đinh tặc” đội lốt các tiệm sửa xe máy. Qua đó, nhóm tội phạm này lần đầu tiên được đưa ra xét xử tại tòa và bị xử phạt nhiều năm tù. Khi nạn “đinh tặc” trên địa bàn Bình Dương tạm ổn, Nghiêm cũng đã theo chân anh Hải tiếp tục vạch mặt số “đinh tặc” cứng đầu và lắm thủ đoạn gian manh đang hoạt động “rộ” ở địa bàn quận Thủ Đức, TP.HCM. Việc làm có ý nghĩa này của các anh đã được Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an trao tặng bằng khen. Công an tỉnh cũng đã kịp thời khen thưởng, động viên.

Chiều cùng ngày, khi nhận được tin buồn “hiệp sĩ” Nghiêm đã qua đời vì tai nạn, “hiệp sĩ” Trần Hoàng Anh, người đã kề vai sát cánh bên Nghiêm nhiều năm dù đang có việc ở tỉnh Đồng Nai cũng tức tốc chạy về. Hoàng Anh đã rơi nước mắt khi vừa nhìn thấy người em, người đồng đội cũ đang nằm bất động trên xe chở Nghiêm về đến nhà. Hoàng Anh cho biết: “Dù nay không còn trong đội, nhưng tôi vẫn nhớ hoài hình ảnh ngày đầu khi Nghiêm đến gặp xin vào làm “hiệp sĩ”, với vẻ mặt hiền lành, nhút nhát. Chúng tôi đã hướng dẫn em từ cách đeo bám đối tượng, cách phát hiện kẻ xấu. Bù lại, em rất nhiệt tình, năng động khi được giao việc. Những ngày chúng tôi liên tiếp vây bắt “đinh tặc” trên các tuyến đường, bản thân Nghiêm phải hóa trang thành nhiều vai. Khi là người chạy xe ôm, cũng có lúc tự đâm thủng ruột xe rồi dẫn vào tiệm để tiện bề thâm nhập vào hang ổ của bọn chúng. Chúng tôi luôn nhớ về em!”, Hoàng Anh nghẹn lời.

Ông Nguyễn Thanh Quan, dượng của Nghiêm, cho biết: “Nghiêm là con út trong gia đình có 3 chị em. Tính rất hiền lành, lo chí thú làm ăn. Hàng ngày, ngoài thời gian tham gia cùng đội đi “săn bắt cướp”, Nghiêm nhận sửa chữa, đóng mới các loại thùng loa tại một xưởng nhỏ ở trong vườn nhà. Khoản tiền kiếm được, Nghiêm tiêu xài rất tiết kiệm, để dành lo liệu cho gia đình”.

Khi nhận được thông tin “hiệp sĩ” Đặng Quốc Nghiêm qua đời vì tai nạn, nhiều ban ngành, đoàn thể địa phương và người dân trong, ngoài tỉnh đã tìm đến khu phố 4, phường Phú Thọ, TP.TDM để thăm hỏi, chia buồn cùng gia đình. Hiện cơ quan chức năng cũng đang làm rõ việc Nghiêm gặp nạn.

 

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết
Cảm động và rất đau lòng khi xã hội đã mất đi một người như anh Nghiêm.
Hoàng Minh Thông (Cách đây 10 năm)
Em tôi đã trở về với cát bụi, em đi vui nhé, ba mẹ, chị, anh Nghi và bạn bè mãi mãi nhớ về em, em trai yêu của chị!
Thanh Dieu (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên