Một “khu phố không rác thải”

Cập nhật: 20-09-2018 | 11:05:46

Là một địa bàn đông dân cư, nhưng năm 2016 khi ra mắt “Tuyến đường không rác”, phường An Phú, TX.Thuận An đã trở thành mô hình điểm nhân rộng, thậm chí được đưa vào chương trình hành động cụ thể hóa từ nghị quyết, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT) ở địa phương.


Người dân khu phố 3 tham gia làm xanh, sạch, đẹp đường phố

Năm 2016, gắn BVMT với xây dựng nếp sống đô thị sạch đẹp, văn minh, An Phú đã ra mắt “Tuyến đường không rác”. Với 200 thành viên trong Tổ tự quản tuyến đường D15, D16, thuộc khu phố 4 tham gia, mô hình “Tuyến đường không rác” có nhiều hiệu ứng tích cực. Môi trường xanh, sạch, đẹp trong khu dân cư ngày càng lan tỏa thông qua truyền thông, như người dân không xả nước thải, vứt rác ra đường và thường xuyên thu dọn rác. Bên cạnh đó, UBND phường kêu gọi người dân mạnh dạn tố giác hành vi vứt rác bừa bãi đến đường dây nóng của phường.

Ở khu phố 3, phường An Phú thì nhận thấy tình trạng rác thải sinh hoạt ở một số tuyến đường, khu phố có dấu hiệu thu gom rác thải chậm, UBND phường nhanh chóng thành lập một hợp tác xã thu gom rác thải. Nhờ vậy, năm 2016 đến nay, mô hình “Khu phố không rác” này đã làm cho khu phố 3 ngày càng sạch đẹp hơn. Nếu trước đây việc thu gom rác thải do các hộ dân hay các cơ sở thu gom nhỏ lẻ không được cấp phép, thiếu phương tiện thu gom, thì nay hợp tác xã được đầu tư lớn bằng nguồn vốn xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị hiện đại. Đó là những xe chở rác chuyên dụng thay cho xe ba gác hay xe tải cũ xuống cấp, bốc mùi hôi khi lưu thông qua các tuyến đường, khu dân cư. Tiền thu rác hàng tháng không tăng, nhưng bù lại người dân được lấy rác đúng quy định. Nếu trễ hẹn lấy rác dù chỉ một ngày, người dân phản ánh lên thì UBND phường sẽ làm việc với hợp tác xã để xử lý ngay. Vì thế mà hiện tại, không có một tuyến đường, khu phố nào ở An Phú bị ô nhiễm vì ứ đọng rác thải.

Để nhân rộng và phát huy mô hình này, An Phú đã nhiều lần tổ chức họp dân rút kinh nghiệm và tiếp tục thành lập thí điểm mô hình “Khu phố không rác thải”, “Tuyến đường không rác thải”. Từ khi thành lập, ý thức người dân càng nâng lên. Các tổ trong khu phố còn cạnh tranh thi đua giữ gìn vệ sinh chung, vì thế môi trường sống trong khu phố được cải thiện nhanh. Từ thành công của những mô hình này, người dân trong các khu phố khác của phường ít nhiều đã học tập, noi theo. Ngoài ra, phường còn thành lập đường dây nóng giúp phát hiện nhiều trường hợp lén đổ rác thải và kịp thời xử lý. Số điện thoại của đường dây nóng là số của lãnh đạo phường và cán bộ chuyên trách, được niêm yết ở văn phòng khu phố, các ngã ba, ngã tư trên các tuyến đường để người dân tiện phản ánh. Những bức thư tuy nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn, bởi người dân không chỉ quan tâm về BVMT mà còn giúp UBND phường xây dựng một chính quyền thân thiện.

Rõ ràng, thành công của mô hình “Nói không với rác thải” đã tạo được sự đồng thuận của người dân phường An Phú.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên