Đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp:

Một mô hình hiệu quả cần nhân rộng

Cập nhật: 13-09-2016 | 07:11:34

Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ công ăn việc làm của mình, đồng thời góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) trong cộng đồng nơi mình sinh sống, đó là mục đích mà mô hình “Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp” ra đời và được cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng, đón nhận.


Lực lượng công an địa phương gặp gỡ, trao đổi với các thành viên trong Đội Công nhân tự quản của Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa để mô hình hoạt động ngày càng hiệu quả

Tại Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa đóng trên địa bàn phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát có một Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT hoạt động rất hiệu quả. Hàng ngày, ngoài việc tham gia sản xuất, các thành viên còn tích cực bảo vệ tài sản, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của công nhân trong công ty và là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, định hướng cho phần đông công nhân nâng cao nhận thức, cảnh giác không để kẻ xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo hoạt động vi phạm pháp luật. Qua công tác tuyên truyền vận động của lực lượng công an và ngành chức năng, đây là những cá nhân có nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình.

Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa có trên 6.000 công nhân. Từ khi thành lập Đội Công nhân xung kích tự quản, tình hình an ninh trong công ty được ổn định, tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất. Hiệu quả của Đội Công nhân xung kích tự quản đã tạo được sự kết nối giữa chính quyền, doanh nghiệp và công nhân. Điển hình là vào đầu tháng 6-2016, một số kẻ xấu rải tờ rơi xúi giục, kích động công nhân trong công ty lãn công, đình công. Đội Công nhân xung kích của công ty đã kịp thời nắm tình hình báo cáo cho công an sự việc để công an phong tỏa hiện trường ngăn chặn kịp thời. Đội Công nhân xung kích của công ty cùng lực lượng công an, bảo vệ công ty triển khai lực lượng bảo vệ tài sản công ty, đồng thời tổ chức tuyên truyền, vận động công nhân trở lại làm việc bình thường. Kết quả đã bảo đảm tuyệt đối an toàn cho công nhân và tài sản của công ty, không để lãn công kéo dài và bị lây lan sang các công ty lân cận. Với thành tích trên, UBND TX.Bến Cát đã tặng giấy khen cho 1 tập thể và 8 cá nhân Đội Công nhân xung kích của Công ty TNHH giày Vĩnh Nghĩa.

Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT của Công ty Vĩnh Nghĩa là một trong những tập thể tiêu biểu cho mô hình được thành lập và hoạt động có hiệu quả ở hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay. Xuất phát từ thực tế cho thấy sự cần thiết phải có một mô hình tự quản trong công nhân, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 32/CT-UBND về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự trong tình hình mới”. Qua đó, công an các đơn vị, địa phương phối hợp với các ngành, đoàn thể tham mưu UBND cấp huyện, thị, thành phố xây dựng mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tính đến nay, đã có 245 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp được thành lập và hoạt động rất hiệu quả.

Việc thành lập và đi vào hoạt động của các Đội công nhân xung kích tự quản có thể nói là một bước đi mới trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Bình Dương nhằm tạo sự an tâm cho chủ đầu tư và người lao động thực hiện chủ trương phát triển bền vững. Từ khi được xây dựng cho đến nay, những tổ, đội công nhân như thế này đã trở thành cánh tay nối dài của lực lượng công an trong nắm tình hình an ninh công nhân, an ninh trật tự khu công nghiệp và ở cơ sở, qua đó, đã kịp thời ngăn chặn được những âm mưu phá hoại, gây mất ANTT, không để vụ việc đột biến bất ngờ xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Qua 2 năm triển khai thực hiện, tuy vẫn còn trong quá trình vừa thực hiện vừa hoàn thiện nhưng mô hình Đội Công nhân xung kích tự quản trong doanh nghiệp ở Bình Dương bước đầu đã thật sự khơi dậy quyền làm chủ, sức mạnh tập thể của công nhân trong việc bảo vệ thành quả đạt được. Hiệu quả của mô hình một lần nữa khẳng định ANTT chỉ được bảo vệ vững chắc khi mỗi công dân ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương.

Xuất phát từ thực tế cho thấy sự cần thiết phải có một mô hình tự quản trong công nhân, Công an tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 32/CT-UBND về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới”. Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 245 Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT trong doanh nghiệp được thành lập và hoạt động rất hiệu quả.

 

 KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên