“Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” của Sở Tài nguyên và Môi trường:

Một mô hình năng động, chuyên nghiệp

Cập nhật: 04-01-2018 | 13:58:06

Đi từ thành công của Văn phòng Đăng ký đất đai (1 cấp), đến nay, mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện” của Sở Tài nguyên và Môi trường đã có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng bằng khen vào ngày 16-11-2017.

Từ triển khai…

Đạt được thành tích này, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, từ tháng 7-2016, sở bắt đầu triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”, quán triệt sâu rộng đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) và người lao động nhằm đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo, ứng xử văn hóa. Cụ thể hóa từng nội dung thực hiện mô hình, sở đã xây dựng Quy chế thực hiện dân chủ, Quy chế tiếp công dân, Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2017...; đồng thời bố trí cán bộ có kỹ năng giao tiếp, có trình độ chuyên môn cao để thực hiện tiếp công dân; công khai đường dây nóng và số điện thoại của lãnh đạo sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc sở; trang bị các hộp thư góp ý ở vị trí dễ quan sát tại các bộ phận “Một cửa” của sở và các đơn vị trực thuộc có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả…


Cán bộ giải quyết thủ tục hành chính tại Văn phòng Đăng ký đất đai 1 cấp

Nhờ triển khai trình tự và hiệu quả, từ năm 2016 đến nay, sở đã giải quyết 502 hồ sơ giao đất, cho thuê đất (tương ứng diện tích khoảng 2.000 ha); thẩm định 340 hồ sơ bồi thường với số tiền thực hiện khoảng 109 tỷ đồng; cấp mới, cấp đổi, chỉnh lý được 278.022 hồ sơ với 293.705 giấy chứng nhận, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đúng hạn chiếm 99,04%; giải quyết 177 lượt hồ sơ cấp phép ĐTM, 796 hồ sơ cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; 691 lượt hồ sơ cấp phép tài nguyên nước và 86 lượt hồ sơ cấp phép khoáng sản với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn là 97,52%.

Đối với xây dựng các thiết chế thực hiện công tác dân vận của chính quyền, sở luôn phát huy có hiệu quả khẩu hiệu: “Cán bộ, công chức, viên chức quyết tâm thực hiện tốt phương châm “5 biết”, “3 thể hiện”. Định kỳ vào tháng 5 và tháng 11 hàng năm, sở tiến hành phát phiếu khảo sát lấy ý kiến của người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công tác nhằm đánh giá, nhận xét đối với cách thức giải quyết công việc, phong cách làm việc của đội ngũ CBCCVC. Kết quả có 193 phiếu đánh giá công chức có thái độ làm việc và tinh thần trách nhiệm cao khi tiếp xúc, giải quyết công việc với dân; cách thức hướng dẫn thủ tục hành chính rõ ràng, công khai, dễ hiểu; thời gian giải quyết hồ sơ đúng hạn.

Đến hiệu quả…

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định, nhờ triển khai xây dựng nhiều mô hình hợp lý, nên sau hơn một năm thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”, đội ngũ CBCCVC và người lao động đã chuyển biến rõ rệt từ nhận thức cho đến hành động, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Nhiều đơn vị đã có nhiều mô hình mới, cách làm hay, như Chi cục Bảo vệ môi trường luôn giữ “Nụ cười thân thiện”; Trung tâm Công nghệ thông tin - Lưu trữ với phương châm “Nhanh chóng - chính xác - đúng pháp luật” tỷ lệ thụ lý và giải quyết hồ sơ đối với thủ tục hành chính luôn đạt 100%; Trung tâm Phát triển Quỹ đất thì trang bị phần mềm áp giá cho phòng nghiệp vụ và các chi nhánh, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện cũng như giám sát quá trình áp giá bồi thường, tránh sai sót, cũng như phòng ngừa trường hợp cố tình áp giá sai để chiếm đoạt, tham nhũng có thể xảy ra; Văn phòng Đăng ký đất đai thì áp dụng và triển khai hình thức nhắn tin SMS Brandname để “Xin lỗi” trước đến người dân, giúp cho người dân không phải đi lại nhiều lần và thực hiện đầy đủ “Thư xin lỗi” đối với các hồ sơ trễ hạn. Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả hình thức tiếp nhận hồ sơ dịch vụ đo đạc qua hộp thư điện tử, tiến tới thực hiện tiếp nhận qua internet đối với một số loại thủ tục cấp giấy chứng nhận (nâng lên mức độ 3)…

Với thành tích đó, nên vào ngày 16-11-2017 mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng “Chính quyền thân thiện, Công sở thân thiện”.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên