Một năm thành công trong hoạt động đối ngoại

Cập nhật: 11-01-2017 | 08:22:54

Tối qua (10-1), trong không khí vui mừng, phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2017, kỷ niệm Bình Dương 20 năm phát triển và hướng về ngày tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức chương trình họp mặt lãnh sự đoàn và các cơ quan nước ngoài. Tham gia buổi họp mặt có ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố. Đặc biệt, đến tham dự buổi họp mặt có lãnh đạo các cơ quan ngoại giao Trung ương, đại diện Lãnh sự quán, Cơ quan thương vụ và Hiệp hội doanh nghiệp (DN) các nước tại TP.Hồ Chí Minh; cùng đại diện các DN trong và ngoài nước đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm (giữa), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tại buổi họp mặt. Ảnh: Q.CHIẾN

Buổi họp mặt là một sự kiện đặc biệt để đáp lại sự hỗ trợ và những tình cảm thắm thiết mà các bạn bè quốc tế đã dành cho tỉnh Bình Dương trong năm vừa qua; đồng thời tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức kinh tế và thương mại quốc tế, đẩy mạnh hơn các hoạt động đối ngoại phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại buổi họp mặt, lãnh đạo tỉnh đã thông báo đến toàn thể đại biểu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2016, định hướng phát triển và những chủ trương, chính sách của tỉnh trong việc tăng cường các hoạt động đối ngoại, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư. Qua đó, tiếp tục tranh thủ sự hợp tác, hỗ trợ của các cơ quan đại diện ngoại giao, các tổ chức kinh tế và thương mại quốc tế, các hiệp hội DN nước ngoài trong việc mời gọi và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào tỉnh Bình Dương.

Phát biểu tại buổi họp mặt, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Năm 2016 là một năm thành công của Bình Dương trong hoạt động đối ngoại với nhiều sự kiện đối ngoại sôi nổi trên nhiều lĩnh vực. Trong năm qua, Bình Dương đã vinh dự được đón tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, các đoàn ngoại giao cấp cao cũng như các đoàn DN và tập đoàn kinh tế lớn của nước ngoài đến thăm và làm việc tại Bình Dương. Trong đó, tiêu biểu như: Đoàn Phó Thủ tướng Singapore, đoàn Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản; đoàn Thị trưởng thành phố Emmen và Phó Thị trưởng thành phố Eindhoven (Hà Lan); đoàn Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Attapư (Lào) và các đoàn đại sứ, tổng lãnh sự các nước đến thăm, làm việc với tỉnh...

Trong năm qua, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại và hợp tác đầu tư; tổ chức 2 đợt trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 47 DN nước ngoài với tổng vốn đầu tư 1,46 tỷ đô la Mỹ, tổ chức 4 chương trình đối thoại DN với sự tham dự của trên 300 nhà đầu tư nước ngoài để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giúp các DN an tâm mở rộng sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, trong năm 2016, tỉnh cũng đã tổ chức nhiều đoàn đại biểu cấp cao thăm và làm việc tại nước ngoài, cũng như tổ chức nhiều chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác đầu tư tại các quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ý, Hà Lan và CHLB Đức…

Ông Trần Thanh Liêm cũng cho biết, Bình Dương đã chủ động đẩy mạnh các hoạt động giao lưu với các địa phương và các đối tác nước ngoài; góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng thiết thực và đi vào chiều sâu. Tỉnh đã ký kết Bản ghi nhớ với tỉnh Chămpasắc (Lào), thành phố Daejeon (Hàn Quốc) và ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị mới với tỉnh Kandal (Campuchia). Tính đến nay, Bình Dương đã có quan hệ hợp tác hữu nghị với 9 tỉnh, thành phố nước ngoài: Chămpasắc (Lào), Kratie (Campuchia), Quảng Châu (Trung Quốc), Daejeon (Hàn Quốc), Vùng Emillia - Romagna (Ý), Yamaguchi (Nhật Bản), Đông Flanders (Bỉ), Eindhoven và Emmen (Hà Lan).

Năm 2016, Bình Dương còn tích cực triển khai chủ trương xây dựng đô thị văn minh, giàu đẹp và phát triển bền vững. Tỉnh đã tích cực phối hợp với chính quyền thành phố Eindhoven, Lãnh sự quán Hà Lan, Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới ICF và các đối tác nước ngoài tổ chức nhiều chương trình hội thảo, gặp gỡ, trao đổi, nghiên cứu và triển khai Đề án “Thành phố Thông minh - Bình Dương”. Từ thực tiễn đó và nhằm cụ thể hóa Chương trình hành động của tỉnh về “Phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp và nâng cao chất lượng sống của nhân dân”, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án “Thành phố Thông minh - Bình Dương” và triển khai thành lập Ban Chỉ đạo, Hội đồng cố vấn ba nhà, Ban điều hành và Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, để qua đó tạo cơ sở lý luận và thực tiễn bước đầu cho việc hoạch định một chính sách phát triển và định hình cho công tác quản lý Nhà nước về xây dựng đô thị thông minh của tỉnh.

Một trong những nhân tố quan trọng giúp cho Bình Dương đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại và đạt được những thành quả nêu trên là nhờ vào sự hợp tác chặt chẽ, sự hỗ trợ nhiệt tình và đầy trách nhiệm của các Tổng Lãnh sự quán, Cơ quan thương vụ và Hiệp hội DN nước ngoài tại TP.Hồ Chí Minh... qua việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài đến đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương; chia sẻ, thấu hiểu và đến với tỉnh bằng những tình cảm tốt đẹp nhất; qua đó củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị, tạo nền tảng cho việc hợp tác đầu tư và phát triển giữa Bình Dương và các nước trên thế giới ngày càng được thắt chặt hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Để giữ vững và nâng cao chất lượng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững, trong năm 2017 và những năm tiếp theo, tỉnh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, áp dụng những chính sách, biện pháp thông thoáng và linh hoạt hơn nữa trong việc mời gọi và thu hút đầu tư, đặc biệt là việc xây dựng và phát triển Bình Dương trở thành đô thị thông minh”. Để đạt được những mục tiêu đó, bên cạnh việc phát huy nội lực, lãnh đạo tỉnh Bình Dương cũng bày tỏ mong muốn lãnh đạo các cơ quan ngoại giao Trung ương, đại diện Lãnh sự quán, Cơ quan thương vụ và hiệp hội DN các nước tại TP.Hồ Chí Minh tiếp tục quan tâm giúp đỡ tỉnh trong việc mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu với quốc tế trên các lĩnh vực kinh tế, khoa học - kỹ thuật, văn hóa xã hội, giáo dục và đào tạo; cũng như hỗ trợ trong việc hội nhập quốc tế; cùng đồng tâm hiệp lực vì sự phát triển và thịnh vượng chung.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên