Một năm với mô hình “Chung cư an toàn phòng cháy, chữa cháy”

Cập nhật: 23-10-2017 | 06:14:31

Bên cạnh các giá trị kinh tế - xã hội mà các khu nhà trọ, khu chung cư mang lại, cũng còn nhiều nỗi lo về môi trường, an ninh trật tự, cháy nổ… Vì thế trong điều kiện đó, UBND TX.Bến Cát đã xây dựng thí điểm mô hình “Chung cư an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC)”...

Mô hình điểm

 Trên cơ sở tham mưu của Phòng Cảnh sát PC&CC số 4, UBND TX.Bến Cát đã quyết định thành lập Ban điều hành chung cư Phú Mỹ gồm 5 thành viên, hoạt động theo hình thức xã hội hóa, do Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Bình Dương (TDC) làm chủ đầu tư. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên trên địa bàn thị xã. 

Chung cư tọa lạc tại Khu phố 6, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát, gồm 9 blook nhà 4 tầng xây dựng trên diện tích 2ha, với tổng số 270 căn hộ, khoảng 440 người sinh sống. Do mới được xây dựng (năm 2009) nên chung cư được trang bị đầy đủ hệ thống PCCC, gồm: Hệ thống báo cháy tự động được trang bị tới từng hộ; hệ thống chữa cháy vách tường, cụm bơm chữa cháy gồm 1 bơm chữa cháy động cơ điện, 1 bơm chữa cháy động cơ nổ, 1 bơm bù áp và 1 bể nước dự trữ chữa cháy 400m3 cùng với 72 bình chữa cháy xách tay các loại.

Các cá nhân xuất sắc trong thực hiện mô hình “Chung cư an toàn PCCC” được UBND TX.Bến Cát tuyên dương. Ảnh: DUY CHÍ

Đội PCCC tại chỗ được thành lập gồm 25 đội viên, được trang bị trang phục, dụng cụ PCCC và được tập huấn công tác PCCC theo quy định. Ban điều hành đã tham mưu Ban lãnh đạo TDC ban hành 6 văn bản có liên quan đến công tác PCCC như: Quyết định kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở; ban hành nội quy sử dụng điện, nội quy PCCC phù hợp với tình hình thực tế từng khu vực.

Các quy định về PCCC tại khu chung cư đã được Ban điều hành triển khai đến toàn thể hộ gia đình sống tại đây. Hàng tháng, Ban điều hành tự tổ chức cho đội viên đội PCCC tại chỗ tập huấn, thực tập phương án chữa cháy theo các tình huống trong phương án chữa cháy của cơ sở đã được Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 phê duyệt, có sự tham gia của các hộ dân. Kết quả, Ban điều hành đã vận động được 60% hộ dân cùng tham gia huấn luyện và thực tập phương án chữa cháy.

Bên cạnh đó, hàng tháng khu chung cư tổ chức họp định kỳ một lần, đưa nội dung thực hiện công tác PCCC vào thảo luận tại cuộc họp và kịp thời biểu dương khích lệ tinh thần những cá nhân, những hộ gia đình chấp hành tốt các quy định của Nhà nước về công tác PCCC cũng như nội quy của khu chung cư.

Vẫn còn bất cập

Ông Trần Công Minh, thành viên Ban điều hành chung cư Phú Mỹ nêu thực tế, công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các khu nhà trọ, khu chung cư ít được chú trọng trong thời gian qua bởi rất nhiều lý do, mặc dù mối nguy hiểm cháy nổ tại đây luôn tồn tại và có thể gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản bất cứ lúc nào. Cụ thể, do các căn hộ trong khu chung cư, khu nhà trọ thường có diện tích sử dụng không lớn, nhưng thường có từ 2 đến 5 nhân khẩu trong gia đình. Toàn bộ vật dụng phục vụ cho sinh hoạt, làm việc đều được sắp xếp trong diện tích nhỏ hẹp này, dẫn tới số lượng chất cháy trên một đơn vị diện tích sàn khá lớn. Trong khi đó, các vật dụng thường được làm bằng vải, giấy, nhựa… đều là những chất dễ cháy, khi cháy phát ra nhiều khói, khí độc.

Bên cạnh đó, thiết bị điện được các hộ gia đình sử dụng thường không bảo đảm an toàn PCCC, dù đã được cơ quan chức năng kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí xử lý vi phạm hành chính. Thực tế, tình trạng sử dụng điện tại khu chung cư chưa bảo đảm an toàn, các dây dẫn được câu mắc không theo quy trình kỹ thuật về an toàn điện. Đáng ngại hơn, một số hộ dân chỉ sử dụng 2 đầu dây cắm trực tiếp vào ổ cắm không qua phích cắm, có nơi ổ cắm bị cháy sém do sử dụng lâu ngày vỏ bọc nhựa bị chảy… Cùng với đó, phần lớn các hộ trong chung cư đều sử dụng gas để đun nấu, đặc biệt một số hộ còn sử dụng bình gas mini và tái sử dụng vỏ bình để nạp lại gas. Điều này cực kỳ nguy hiểm, khi khí gas rò rỉ hay vỏ bình gas không còn đủ độ an toàn cần thiết có thể dẫn tới cháy, nổ khí gas, thậm chỉ nổ bình gas mini.

Ngoài ra, tuy thường xuyên được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ nhưng một số phương tiện PCCC như hệ thống báo cháy tự động thường hay hư hỏng, chạm chập dẫn đến báo cháy giả; hệ thống báo cháy khu chung cư có đêm hú liên hồi, nhiều người kéo nhau chạy xuống tầng trệt và sân trú ẩn, nhưng khi lực lượng đến kiểm tra thì không phát hiện ra đám cháy. Nguyên nhân của việc báo cháy giả là do hệ thống báo cháy bị chạm. Các tình trạng này được Ban điều hành khu chung cư khắc phục ngay hôm sau.

Ông Minh nói, nếu để xảy ra những tình huống báo cháy giả như vậy sẽ tạo tâm lý chủ quan ở bà con. Đến khi có cháy thật, bà con cũng nghĩ là báo động giả thì rất nguy hiểm. Trên đây là những sự cố, bất cập ngoài ý muốn mà Ban điều hành rút ra trong quá trình hoạt động.

Bài học thực tiễn

Sau 1 năm hoạt động, “Chung cư an toàn PCCC” chung cư Phú Mỹ đã bảo đảm không để xảy ra cháy nổ nhờ nhận thức, ý thức từ chủ đầu tư đến cư dân sinh sống trong chung cư đã được nâng lên. Ban quản lý đã rút ra được nhiều kinh nghiệm bổ ích như: Các hộ gia đình trong khu chung cư an toàn PCCC luôn thực hiện tốt các yêu cầu: Nơi đun nấu, thờ cúng; nơi có sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị sinh lửa, sinh nhiệt, hệ thống điện, thiết bị sử dụng điện phải bảo đảm an toàn PCCC. Tài sản, vật tư, chất cháy phải được bố trí, bảo quản và sử dụng đúng quy định an toàn về PCCC. Có phương tiện chữa cháy tại chỗ (bình chữa cháy xách tay). Không sử dụng kính chắn, pano quảng cáo, khung sắt bao quanh, che lấp ban công thoát nạn vào bất cứ mục đích nào khác…

Trung úy Nguyễn Thành Nhân, cán bộ hướng dẫn kiểm tra Phòng Cảnh sát PC&CC số 4 đúc kết kinh nghiệm: Người đứng đầu cơ sở là người quyết định kết quả của việc tổ chức hoạt động PCCC ở tại cơ quan, tổ chức, nơi sản xuất, kinh doanh… Nơi nào, lúc nào người đứng đầu cơ sở tích cực, trách nhiệm thì công tác PCCC được thực hiện thường xuyên. Được như vậy mới làm tốt việc phòng ngừa các sự cố về cháy, nổ và trong trường hợp xảy ra cháy thì cũng có thể chủ động xử lý kịp thời, hạn chế được thiệt hại do cháy gây ra. Ngược lại, nếu người đứng đầu cơ sở thiếu quan tâm, không có trách nhiệm thì nguy cơ xảy ra cháy cao hơn, thiệt hại do cháy gây ra nghiêm trọng hơn và hậu quả nặng nề hơn.

* Trung tá NGUYỄN THANH ĐIỆP, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh: Hỏa hoạn thì không thể chủ quan

Trong số 100 hộ sống chung trong chung cư Phú Mỹ có 99 hộ làm tốt công tác PCCC, nhưng chỉ 1 hộ sơ suất, bất cẩn thì nguy cơ cháy vẫn có thể xảy ra và khi đã cháy thì tài sản cả đời chắt chiu, dành dụm sẽ không còn. Vì vậy, công tác tuyên truyền hướng dẫn phải được thực hiện triệt để đến từng hộ dân, từng người dân nhằm bảo đảm an toàn cho mình và cho mọi người.

* Ông LÊ QUANG ÁNH, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX.Bến Cát: PC&CC phải là phong trào toàn dân

Thành công bước đầu của mô hình là sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan, đơn vị, đoàn thể…, trong đó có việc lồng ghép tuyên truyền PCCC với xây dựng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư thành phong trào toàn dân PC&CC. Đây là bài học để nhân rộng mô hình nhằm mang lại kết quả tốt hơn.

* Ông HUỲNH THƯ LẬP, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát: Mô hình thành công sẽ được nhân rộng

Mô hình “Chung cư an toàn PCCC” là mô hình đầu tiên được áp dụng tại TX.Bến Cát. Bước đầu mô hình đã mang lại thành công và sẽ được nhân rộng ra toàn địa bàn nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn PCCC của địa phương.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên