Một “Ngày chủ nhật xanh” ý nghĩa

Cập nhật: 20-04-2015 | 08:39:14

Trong Tháng Thanh niên năm 2015, Đoàn Thanh niên TX.Dĩ An đã tổ chức công trình “Ngày chủ nhật xanh” tại Khu di tích lịch sử Mả 35 ở khu phố Tân Phước, phường Tân Bình. Đây là một công trình nổi bật được đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của thị xã ra quân tình nguyện vì môi trường xanh, sạch, đẹp.

Khoảng 7 giờ sáng một ngày tháng 4, trên con đường Mả 35, các bạn ĐVTN của TX.Dĩ An trong màu áo xanh tình nguyện đã tập trung đông đủ để chuẩn bị cho Ngày chủ nhật xanh. Dưới nắng ấm ban mai còn vương mùi sương cỏ của cánh đồng khu phố Tân Phước, càng làm không gian trở nên trang nghiêm hơn khi các bạn ĐVTN dâng hương và hoa lên bia tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước của dân tộc. Trong khoảnh khắc ấy, “lửa truyền thống” như được thắp lên trong mỗi trái tim của các bạn trẻ, thôi thúc tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, quyết tâm thực hiện tốt công trình Ngày chủ nhật xanh.

ĐVTN TX.Dĩ An hăng hái ra quân thực hiện công trình Ngày chủ nhật xanh

“Ngày chủ nhật xanh là một hoạt động cao điểm hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2015 và cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Thanh niên. Công trình được chọn thực hiện điểm tại phường Tân Bình với mục đích vừa giáo dục truyền thống, vừa phát huy tinh thần bảo vệ môi trường bằng những việc làm cụ thể, vì cộng đồng, vì sự phát triển xã hội của lực lượng ĐVTN”.

(Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An)

 Bạn Phạm Minh Hiếu, cán bộ Đoàn phường Đông Hòa nói: “Đến Khu di tích Mả 35, tôi đã hiểu biết rõ hơn về lịch sử. Năm 1947, địch đã đào huyệt và hành quyết, vùi tất cả 35 người yêu nước chung một hố chôn tập thể. Đến thời kỳ chống Mỹ, Tân Phước lúc bấy giờ chìm trong lửa đạn, hơn 100 cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh. Máu loang đỏ cả dòng suối, sau này người dân nơi đây gọi là suối Sọ. Hôm nay, đứng trên mảnh đất đã từng xảy ra sự kiện Mả 35 và trận đánh suối Mạch Máng (suối Sọ), tôi cảm thấy rất tự hào với truyền thống anh hùng của quê hương. Nơi đây mang ý nghĩa lịch sử to lớn, là những tài sản quý giá để giáo dục thế hệ trẻ hôm nay càng thêm yêu quê hương đất nước, từ đó ra sức cống hiến cho phong trào thanh niên…”.

Sau khi dâng hương tại di tích xưa, ĐVTN đã chia ra thành từng nhóm, phụ trách từng phần việc. Nhóm thì tham gia vệ sinh Khu di tích lịch sử Mả 35, nhóm lại đi tuyên truyền vận động người dân quanh vùng nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không đổ rác xuống suối. Một nhóm hơn 100 ĐVTN đã tập trung khơi thông dòng chảy suối Sọ, đoạn từ đầu đường Nguyễn Thị Tươi đến Khu quy hoạch Fidico với chiều dài hơn 400m. Trong quá trình khơi thông dòng chảy, dù sình lầy hay cây gai cũng không thể gây trở ngại cho các bạn. Mỗi người một tay, chung sức, chung lòng cùng nạo vét, khơi thông lòng suối; dọn dẹp rác, cỏ tồn đọng ven hai bờ. Và chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, con suối đã sạch sẽ và trở nên thông thoáng.

Bạn Ngô Trọng Thắng, đoàn viên Chi đoàn khu phố Tân Thắng (phường Tân Bình) nói: “Suối Sọ là dòng suối chính cung cấp nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của các hộ dân địa phương. Được tham gia khơi thông dòng chảy, tôi có thể góp công sức thiết thực giúp người nông dân bảo đảm nước tưới vào mùa nắng, không bị ngập úng vào mùa mưa”. Theo anh Trần Văn Thảo, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên phường Tân Bình, công trình này rất có ý nghĩa trong phong trào tình nguyện, xung kích thông qua hành động bảo vệ môi trường sống; góp phần nâng cao chất lượng của phong trào, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội. Công trình được chọn không những phù hợp với không khí cách mạng đầy khí thế của địa phương và cả nước hướng đến chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước mà còn là dịp để phát huy sức trẻ của ĐVTN tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Không những vậy, Ngày chủ nhật xanh tại Khu di tích Mả 35 còn góp phần tuyên truyền, vận động mọi người dân đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thị xã cùng tích cực tham gia làm sạch, đẹp đường phố, cơ quan, xí nghiệp, nơi công cộng, khu dân cư, góp phần xây dựng đô thị văn minh. 

K.TUYẾN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên