Một số cách đơn giản để tránh đau đầu

Cập nhật: 02-01-2013 | 00:00:00

Đau đầu là một triệu chứng rất thường gặp, nhất là đối với những người làm việc văn phòng, gây cho chúng ta cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Hầu hết những cơn đau đầu thông thường là do làm việc căng thẳng hoặc thay đổi thời tiết, thường chỉ xảy ra trong khoảng thời gian ngắn. Đây là những cơn đau thường không gây nguy hiểm cho sức khỏe và sẽ hết nếu phòng tránh đúng cách.

 Đau đầu là một triệu chứng chung của rất nhiều bệnh cho nên nó rất khó xác định được nguyên nhân. Tuy nhiên, trong một số trường hợp có thể xác định được nguyên nhân.

Stress: Những căng thẳng quá độ trong công việc và sinh hoạt hằng ngày là nguyên nhân thường gặp, chúng gây ra những cơn đau đầu nhưng chỉ ở thể thông thường. Nếu thường xuyên bị stress thì rất có hại cho sức khỏe và nhất là ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ. Do đó, cần có sự sắp xếp thời gian học tập, làm việc và nghỉ ngơi một cách hợp lý. Bên cạnh đó cũng cần cố gắng dành thời gian cho việc vui chơi và thư giãn nhất là những môn thể thao để cơ thể không mệt mỏi và đầu óc luôn thoải mái.

Luyện tập quá sức: Từ lâu trong cộng đồng luôn tồn tại một ý thức sai lầm về việc luyện tập, đó là quan niệm luyện tập càng nhiều càng tốt cho sức khỏe. Bởi vì khi luyện tập quá nhiều, không chỉ cơ bắp hoạt động, mà não bộ cũng tham gia hoạt động vì vậy mà não bộ dễ bị mệt mỏi. Ngoài ra trong luyện tập, nếu chúng ta có những bài tập quá sức thì cũng có thể gây tổn hại cho não bộ. Tóm lại, cần có chế độ luyện tập sao cho phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân. Không nên luyện tập quá sức.

Chế độ ăn uống không hợp lý: Việc ăn kiêng thái quá, ăn uống không điều độ, không đúng bữa hay ăn theo sở thích gây thiếu chất cho cơ thể cũng là sức ép lớn đối với khả năng hoạt động của bộ não. Do đó, với chế độ ăn uống hợp lý, có khoa học sẽ giúp chúng ta phòng tránh được chứng đau đầu. Rau xanh, hoa quả và thực phẩm chế biến từ các cây họ đậu là thành phần tốt nhất giúp phòng tránh đau đầu rất hữu hiệu.

Sử dụng phương tiện giao thông trong thời gian quá dài: Khi chạy xe quá lâu mà không nghỉ ngơi, đầu óc rất căng thẳng, từ đó dễ dẫn đến đau đầu. Ngoài ra, say xe cũng là nguyên nhân chính gây nên những cơn đau đầu kéo dài. Vì vậy, khi chạy xe trên tuyến đường dài cần dành thời gian để nghỉ ngơi, như thế sẽ giúp chúng ta tránh bị đau đầu.

Thay đổi thời tiết là nguyên nhân thường gặp nhất. Tuy nhiên, đau đầu do thay đổi thời tiết không gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Để phòng tránh chứng đau đầu do thay đổi thời tiết, chúng ta cần luyện tập thể thao, ăn uống và sinh hoạt hợp lý để cho cơ thể tăng sức đề kháng chống chọi với mọi biến đổi của thời tiết.

Mất ngủ: Nguyên nhân gây nên những cơn đau đầu rất khó chịu vì khi mất ngủ sẽ làm đầu óc luôn trong trạng thái mơ hồ, căng thẳng. Để tạo nên một giấc ngủ thật sâu, thật tốt, chúng ta nên trút bỏ hết mọi căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi, đồng thời thư giãn và nên tập thể dục nhẹ trước khi đi ngủ. Ngoài ra cần tạo nên thói quen ngủ đúng giờ, tránh ngủ ngày quá nhiều.

Sử dụng quá nhiều rượu bia và các chất kích thích: Rượu bia và các chất kích thích là góp phần rất lớn trong việc làm cho đầu óc mệt mỏi. Để phòng tránh chứng đau đầu, chúng ta cần hạn chế sử dụng rượu bia, cà phê, đặc biệt là trước bữa ăn tối và trước khi đi ngủ. Thức uống rất tốt trong việc phòng tránh đau đầu là các loại nước khoáng, nước trà xanh và các loại nước hoa quả.

Những triệu chứng đau đầu thông thường đôi khi còn là những dấu hiệu cảnh báo về sự nguy hiểm của căn bệnh nào đó. Hãy cẩn thận với những cơn đau dữ dội và kéo dài. Vì nó không những làm ảnh hưởng đến công việc mà còn là những triệu chứng ban đầu của các căn bệnh nguy hiểm như: các bệnh về não (xuất huyết não, huyết áp thấp, huyết áp cao, thiếu máu não) và bệnh về tim mạch (nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…). Ngoài ra, các bệnh về nội tiết như: rối loạn kinh nguyệt, rong kinh… hay các bệnh về mắt, về răng, về tai mũi họng: viêm tai giữa, bệnh viêm xoang… cũng gây đau đầu.

Theo SK&ĐS
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên