Một số điểm đáng chú ý của các đạo luật có hiệu lực từ ngày 1-1-2019

Cập nhật: 02-01-2019 | 07:57:20

Ngày 1-1-2019 cũng là thời điểm Luật An ninh mạng 2018 chính thức có hiệu lực. Một trong những nội dung đáng chú ý của luật này là quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trên môi trường mạng.

Cụ thể, cấm thông tin sai sự thật gây hoang mang; cấm hoạt động mại dâm, tệ nạn xã hội, mua bán người; cấm đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục; cấm xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội… trên mạng.

Bên cạnh đó, luật này cũng yêu cầu doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp dịch vụ trên mạng viễn thông, mạng internet và các dịch vụ gia tăng trên không gian mạng tại Việt Nam phải lưu trữ dữ liệu người dùng tại Việt Nam theo quy định. Riêng doanh nghiệp nước ngoài phải đặt chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Việt Nam.

Luật Tố cáo năm 2018 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Trong đó, đáng chú ý là quy định tiếp nhận, xử lý đơn tố cáo nặc danh có nội dung tố cáo rõ ràng. Cụ thể, trường hợp tố cáo nặc danh nhưng thông tin tố cáo có nội dung rõ ràng, có tài liệu, chứng cứ cụ thể về người có hành vi vi phạm pháp luật và có cơ sở để thẩm tra, xác minh thì cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền hoặc chuyển đến cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền để tiến hành thanh tra, kiểm tra phục vụ công tác quản lý.

Luật mới cũng bổ sung quy định về rút tố cáo. Theo đó, người tố cáo có quyền rút toàn bộ nội dung tố cáo hoặc một phần nội dung tố cáo trước khi người giải quyết tố cáo ra kết luận nội dung tố cáo. Việc rút tố cáo phải được thực hiện bằng văn bản.

Từ ngày 1-1-2019, Luật Lâm nghiệp năm 2017 của Quốc hội cũng sẽ chính thức có hiệu lực.

Theo luật này, các đối tượng được chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là: Chủ rừng; tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư có hợp đồng nhận khoán bảo vệ và phát triển rừng…

Trong khi đó, đối tượng phải chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng là các cơ sở sản xuất thủy điện; cơ sở sản xuất và cung ứng nước sạch; tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng… Các hình thức chi trả dịch vụ môi trường rừng, gồm: Trả trực tiếp cho bên cung ứng dịch vụ môi trường rừng; ủy thác qua quỹ bảo vệ và phát triển rừng. (còn tiếp)

P.V (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên