Một số điểm mới về Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Cập nhật: 22-05-2017 | 08:26:25

Thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD-ĐT), Bộ GD-ĐT tập trung đổi mới tổ chức, hình thức, phương pháp thi kiểm tra và kiểm định chất lượng GD-ĐT. Khâu đột phá đầu tiên là đổi mới thi cử. Theo đó, năm 2015 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, tổ chức một đợt thi duy nhất với 8 môn thi diễn ra trong 4 ngày. Trong năm đầu tiên, bộ tổ chức 2 cụm thi (tốt nghiệp và đại học (ĐH), mỗi cụm thi ĐH gồm thí sinh của 2 tỉnh, thành phố). Năm đầu thực hiện thi quốc gia đã bộc lộ những hạn chế nhất định, do đó năm 2016 Bộ GD-ĐT điều chỉnh thi THPT quốc gia. Cụ thể, tổ chức cụm thi ĐH tại tất cả các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập như tổ chức thi dài ngày (4 ngày), tồn tại 2 loại cụm thi; phải điều động một số lượng lớn cán bộ, giảng viên từ các trường ĐH, cao đẳng về địa phương làm công tác thi; đề thi chưa bao quát tối đa chương trình; còn nhiều môn thi theo hình thức tự luận nên tính khách quan tuyệt đối chưa cao trong cả khâu chấm thi và chấm thi ở một số cụm thi.

Rút kinh nghiệm qua 2 năm thực hiện, Bộ GD-ĐT tiếp tục cải tiến công tác thi cử theo hướng gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực. Bộ đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào ĐH, CĐ năm 2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể, vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT quốc gia lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Kỳ thi được tổ chức ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp, hỗ trợ tổ chức thi. Kỳ thi được tổ chức thi 5 bài, gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); 2 bài thi tổ hợp: Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với giáo dục THPT).

Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển ĐH, CĐ. Nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 THPT. Đặc biệt, năm nay áp dụng hình thức thi trắc nghiệm khách quan với hầu hết các bài thi, trừ môn ngữ văn.

PV.GD

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X